5 thiết bị NAS tốt nhất cho Home Media Server năm 2024

Thiết bị lưu trữ được kết nối mạng sẽ linh hoạt hơn, nhưng đó chỉ là một trong nhiều lợi ích của việc mua thiết bị NAS. Tác giả bài viết đã thử nghiệm các model hàng đầu để cho bạn đọc biết thiết bị NAS nào sẽ hoạt động tốt nhất cho ngôi nhà hoặc doanh nghiệp nhỏ. Cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Truy cập file không bị chặn từ mọi nơi

Trong thời đại của những bức ảnh có độ phân giải cao và việc quay video diễn ra gần như liên tục, không gian lưu trữ trong PC và thiết bị di động sẽ đầy nhanh hơn bao giờ hết. Mặc dù bạn chắc chắn có thể sử dụng ổ cứng ngoài để giảm bớt gánh nặng cho bộ nhớ và sao lưu các file từ PC (và bằng tiện ích mở rộng từ điện thoại), nhưng nếu bạn ngắt kết nối ổ cứng và để nó trong văn phòng, bạn sẽ không thể truy cập những file lưu trong đó tại nhà. Có nhiều cách để cho phép người dùng khác chia sẻ và truy cập các file trên ổ cứng, nhưng bạn có thể gặp khó khăn khi thực hiện hoặc mang lại những rủi ro bảo mật.

Thay vào đó, hãy xem xét một thiết bị lưu trữ mạng (NAS) tốt. Đúng như tên gọi của nó, NAS là bộ lưu trữ dung lượng cao kết nối với mạng gia đình hoặc văn phòng, để bạn và những người dùng khác mà bạn chỉ định có thể truy cập các file từ thiết bị di động và PC mà không cần cắm vào ổ cứng. Đây là những gì bạn cần biết để chọn đúng thiết bị NAS.

Bạn có thể làm gì với một thiết bị NAS?

Khi bạn quyết định rằng mình cần lưu trữ file trên ổ đĩa mạng, bạn cần tìm hiểu xem bạn muốn làm gì với chúng, để xác định loại thiết bị NAS bạn cần.

Ví dụ, một thiết bị NAS có thể giúp bạn làm công việc đơn giản như chia sẻ quyền truy cập vào các file Office như bảng tính và tài liệu Word với đồng nghiệp. Nếu bạn đang sử dụng NAS để sao lưu máy tính xách tay của mình qua đêm, nhiệm vụ này cũng khá đơn giản. Nhưng nếu bạn đang truyền video HD qua mạng gia đình tới 2 máy tính bảng, máy tính xách tay và TV thông minh cùng một lúc, bạn sẽ muốn một NAS có thông số kỹ thuật cao hơn về bộ nhớ, bộ xử lý và khả năng kết nối mạng. Bạn cũng sẽ cần một NAS mạnh hơn nếu muốn lưu trữ các thư viện media lớn, như bộ sưu tập 100.000 ảnh stock chẳng hạn.

Giống như bất kỳ thiết bị ngoại vi cho máy tính nào, những tính năng được cung cấp bởi các thiết bị NAS khác nhau sẽ không giống nhau, nhằm đáp ứng nhiều loại nhu cầu cụ thể. Vì vậy, bạn sẽ cần phải hiểu các điều khoản và tính năng trước khi quyết định mua thiết bị.

Nguyên tắc cơ bản khi mua ổ NAS

Vì thiết bị NAS, ở mức độ đơn giản nhất, chỉ là container cho ổ cứng, nên thông số số quan trọng nhất đối với bất kỳ thiết bị NAS nào là dung lượng lưu trữ tiềm năng, được xác định bởi số lượng khoang ổ cứng mà nó bao gồm. Hầu hết các thiết bị NAS cấp độ tiêu dùng có một hoặc hai khoang, trong khi các model được thiết kế cho văn phòng thường có 4 khoang trở lên.

Bạn không nên chọn các ổ NAS chỉ với một khoang duy nhất, trừ khi chúng chỉ chuyên được sử dụng để sao lưu dữ liệu, cũng nằm tại các máy tính trên mạng. (Một số ổ NAS một khoang sẽ cho phép bạn gắn thiết bị NAS thứ hai hoặc ổ cứng ngoài). Chắc chắn, bạn không muốn bản sao duy nhất của dữ liệu nằm tại một ổ đĩa trên mạng. Ngoài ra, người dùng có xu hướng không thể truy cập được các ổ trong những thiết bị một khoang này, nếu NAS đi kèm một ổ đĩa được cài đặt sẵn.

Đối với hầu hết người dùng gia đình không tích trữ nhiều file video, một thiết bị NAS hai khoang sẽ đủ dùng. Bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn nếu mua thiết bị lưu trữ có dung lượng lớn, nhưng còn tốt hơn phải mua hai ổ cứng cho NAS để có được dung lượng gấp đôi, vì chúng sẽ chiếm mất hai ổ đĩa vật lý.

Mua NAS Populated hay Diskless?

Một số ổ NAS đi kèm với các ổ đĩa, đôi khi đã được định dạng để sử dụng trong một cấu hình RAID cụ thể (gọi là populated), trong khi một số NAS khác lại "không có ổ đĩa" (diskless). Mỗi nhà cung cấp NAS có xu hướng riêng trong vấn đề này. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thiết bị NAS, cũng là nhà sản xuất ổ cứng (ví dụ như Seagate, Western Digital), ủng hộ các ổ đĩa NAS Populated vì họ có thể bán ổ cứng cùng với thiết bị NAS.

Các nhà sản xuất NAS "độc lập", như Synology và QNAP, có xu hướng bán các thiết bị NAS Diskless, mặc dù các công ty này (hay chính xác hơn là đại lý của họ) cũng có thể cung cấp NAS Populated, được cấu hình sẵn với ổ đĩa để thuận tiện cho người mua hàng.

Mua NAS Populated hay Diskless?

Nếu một NAS nhất định được cung cấp ở cả dạng populated và diskless, bạn nên so sánh mức chênh lệch về chi phí và đảm bảo rằng các ổ được cung cấp trong model populated có giá trị tốt.

Những ổ nào được sử dụng bên trong thiết bị NAS?

Các nhà sản xuất bán ổ NAS diskless khuyến nghị các model ổ cứng nhất định, đã được thử nghiệm để sử dụng với ổ đĩa NAS của họ. Những model này có thể giống với các ổ cứng mà hãng đó sản xuất hoặc không. Hãy xem các danh sách các ổ tương thích này trước khi bạn quyết định mua thiết bị. Nếu sở hữu nhiều ổ cứng dự định sẽ dùng để cài đặt, bạn sẽ muốn tìm kiếm thông tin để xác nhận điều đó. Nếu ổ cứng của bạn không có trong danh sách, điều đó không có nghĩa là chúng không hoạt động, nhưng nếu bạn mua ổ đĩa mới, tốt nhất bạn nên tuân thủ các khuyến nghị của nhà sản xuất NAS.

Một số ổ cứng từ HGST, Seagate, Toshiba và WD được thiết kế đặc biệt để sử dụng NAS. Hầu hết các ổ cứng "được chứng nhận NAS" này đã được thử nghiệm để chạy 24/7/365, hơi quá mức cần thiết cho những ổ cứng thông thường, ở cấp độ người tiêu dùng.

Những ổ nào được sử dụng bên trong thiết bị NAS?

Nếu bạn đang xem các tùy chọn đến từ nhà sản xuất Seagate, thì những ổ cứng dành cho NAS được gọi là các dòng "IronWolf" và "IronWolf Pro". Các ổ IronWolf là lựa chọn phù hợp sau khi trang bị ổ NAS trong nhà. Chúng thường có dung lượng 1TB đến 14TB. Ổ IronWolf Pro thường được dùng cho doanh nghiệp hoặc với mục đích thương mại. Các ổ của HGST là dòng NAS Deskstar và Toshiba nằm trong sê-ri "N". Về phía Western Digital, các ổ dành riêng cho NAS là "WD Red", có dung lượng từ 1TB đến 10TB, với dòng "WD Red Pro" dành cho doanh nghiệp.

Không gian (lưu trữ) an toàn: Thừa còn hơn thiếu

Như bài viết đã đề cập trước đó, các NAS unit có nhiều hơn một ổ, được xây dựng để cung cấp tùy chọn dự phòng, do đó, trong những model có 2 và 4 ổ, các ổ đĩa phụ có thể chỉ đơn giản là "phản chiếu" nội dung của ổ đĩa khác. Ví dụ, một thiết bị NAS chứa hai khoang có 2 ổ 4TB, sẽ chỉ cung cấp 4TB dung lượng lưu trữ có thể sử dụng được, nếu bạn để nó ở chế độ mirror. Ổ kia là vô hình, vì nó được sử dụng để tạo một bản sao thứ hai của tất cả các file từ ổ đĩa thứ nhất trong chế độ nền.

Thông thường, người dùng có tùy chọn cấu hình lại các ổ để tận dụng được dung lượng của ổ thứ hai, nếu muốn. Một cách bạn có thể làm điều này là thông qua phương pháp "striping", trong đó dữ liệu sẽ trải dài trên cả hai ổ đĩa. Striping hơi mang tính may rủi. Trong một số trường hợp, nó giúp tăng tốc độ đọc và ghi, vì bạn đang truy cập hai ổ đĩa cùng một lúc. Nhưng nếu một trong hai đĩa bị lỗi, có thể tất cả dữ liệu của bạn sẽ bị mất, vì vậy bạn không nên sử dụng phương pháp này.

Nhiều NAS unit cũng hỗ trợ chế độ JBOD ("Just a Bunch of Disks"), cho phép bạn xử lý mỗi ổ dưới dạng một ký tự ổ riêng biệt và lưu dữ liệu vào các ổ riêng rẽ trong NAS box. Điều này an toàn hơn một chút so với phương pháp striping cơ bản, nhưng bất kỳ dữ liệu nào bạn lưu vào một ổ nhất định vẫn dễ bị mất nếu ổ đó gặp sự cố.

Cũng có thể kết hợp cả 2 phương pháp striping và mirroring trên ba hoặc nhiều ổ để tăng cường bảo mật dữ liệu và tốc độ. Theo cách kết hợp như vậy, NAS sẽ sao chép dữ liệu trên mảng ổ cứng, theo cách khi một trong các ổ đĩa gặp sự cố, NAS sẽ tái tạo lại mảng này (và do đó bảo vệ được dữ liệu của bạn), nếu bạn đổi sang ổ đĩa thay thế. Điều này chủ yếu được quan tâm bởi người dùng doanh nghiệp, cần tối đa hóa cả việc dự phòng và tốc độ truyền dữ liệu.

Sự tinh tế khi truyền phát các file media

Nếu bạn nghĩ rằng ổ NAS sẽ cho phép bạn truyền phát mọi loại file media nào bạn có đến bất kỳ thiết bị hoặc TV nào, thì hãy nhớ rằng một vài thiết bị sẽ chỉ phát một số loại file nhất định và bạn sẽ cần phải có phần mềm và phần cứng hoạt động song song để làm điều này.

Ví dụ, bạn có bản DVD rip (bản copy từ bản phát hành chính thức) của bộ phim Titanic ở định dạng AVI. Bản sao này sẽ không mở được trên iPhone, nếu không áp dụng một số “thủ thuật”. (Nó cần phải ở định dạng MP4 để iPhone có thể đọc được). Phần mềm có thể khắc phục vấn đề đó, chẳng hạn như tiện ích VLC Media Player cực kỳ hữu ích và một số NAS unit hoạt động với Chromecast, Apple TV, Roku, điện thoại/máy tính bảng Android và nhiều loại phần cứng khác. Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng một file hoặc loại file cụ thể sẽ phát được trên một thiết bị nhất định có thể hơi phức tạp, vì vậy hãy xem kỹ thông số kỹ thuật của NAS để xác định khả năng của nó.

Truyền phát file media

Những loại hỗ trợ đặc biệt để truyền phát video 4K là “cứu cánh” cho bạn trong những trường hợp này. Một số thiết bị NAS có khả năng tăng tốc 4K sẽ chuyển đổi video độ phân giải cao này một cách nhanh chóng sang các định dạng phù hợp hơn với tốc độ bit của thiết bị, chẳng hạn như điện thoại thông minh, đang yêu cầu nó. Đây là một nhu cầu được đặc biệt quan tâm tại thời điểm này, nhưng hãy nhớ rằng một số nhà sản xuất NAS sẽ tính thêm chi phí cho những tính năng này.

Kết nối và kiểm soát

Hầu hết các ổ NAS đều có một hoặc hai cổng USB mà bạn có thể sử dụng để kết nối máy in hoặc ổ lưu trữ ngoài, cho phép bạn thêm chúng vào mạng của mình thông qua chính NAS. Khi được cắm vào, giống như mọi thứ khác trên NAS, chúng có thể được chia sẻ với tất cả người dùng đã kết nối. Một ổ NAS sẽ có một cổng USB 2.0 thường được sử dụng để chia sẻ máy in và cổng USB 3.0 có thể được sử dụng cho ổ lưu trữ ngoài. (USB 2.0 chậm hơn rất nhiều nhiều so với USB 3.0, nhưng với máy in cổng USB 2.0 vẫn đủ dùng).

Một số NAS unit cũng có nút "copy" trên bảng điều khiển phía trước được thiết kế để sao chép nội dung của ổ đĩa ngoài, chẳng hạn như ổ flash, sang NAS chỉ bằng một nút bấm. Bạn chỉ cần kết nối ổ và chạm vào nút đó, và mọi thứ trên ổ cứng ngoài sẽ được sao chép an toàn vào NAS đến một vị trí được chỉ định trước.

Kết nối và kiểm soát

Theo định nghĩa, các ổ NAS sẽ đi kèm với một cổng Ethernet, có thể là hai cổng để dự phòng hoặc channel-bonding (về cơ bản, sử dụng hai kết nối Ethernet để tăng cường tốc độ) với các model rất cao cấp dành cho doanh nghiệp. Các model cao cấp gần đây cũng có thể cung cấp tùy chọn cho Ethernet 10 gigabit, để tăng tốc độ truyền dữ liệu, mặc dù thông lượng của ổ cứng làm cho điều này trở thành một điểm gây tranh cãi cho hầu hết người tiêu dùng và các trường hợp sử dụng SOHO. (Một số model có khe cắm PCI có thể cho phép bạn cài đặt card mạng nâng cao).

Một vài model cũng sẽ đi kèm với cổng HDMI, cho phép bạn sử dụng NAS làm media server có kết nối trực tiếp với HDTV được trang bị HDMI.

Truy cập từ xa

Ngoài các tính năng chia sẻ ở trên, hầu hết các ổ NAS cho phép bạn gửi liên kết web tới mọi người, để cho phép họ truy cập một số file hoặc thư mục nhất định từ xa trên NAS của bạn. Do đó, NAS có thể đóng vai trò như Dropbox hoặc Google Drive riêng của bạn, nhưng với dung lượng lưu trữ lớn hơn và không mất chi phí hàng tháng. Nhiều nhà sản xuất NAS luôn nhấn mạnh vào điểm này.

Với chức năng này, bạn cũng có thể truy cập vào chính NAS từ bất kỳ kết nối Internet nào, chứ không chỉ qua mạng cục bộ. Do đó, bạn có thể tải xuống các file mình cần hoặc truyền phát những file phim/nhạc trên NAS tại nhà đến máy tính xách tay của bạn trong một khách sạn nào đó trong nước hay ở nước ngoài. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, các ổ đĩa NAS cung cấp loại tính năng này, vì vậy hãy chắc chắn thực hiện nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định mua, nếu đó là một tính năng bắt buộc phải có.

Dưới đây là các thiết bị NAS hàng đầu đã được thử nghiệm gần đây, từ các mô hình dùng tại nhà đơn giản đến loại có nhiều ổ, với khả năng phục vụ hàng chục người dùng trong môi trường văn phòng. Cho dù bạn muốn truyền các file media tới đâu đó trong ngôi nhà, giữ tài liệu trong một kho lưu trữ duy nhất, có thể truy cập hoặc đơn giản là sao lưu dữ liệu kỹ thuật số từ PC, máy tính bảng và điện thoại di động, chắc chắn sẽ có một lựa chọn phù hợp với bạn.

Để biết thêm tùy chọn lưu trữ, hãy xem danh sách các ổ cứng ngoài, ổ SSD, cũng như các dịch vụ lưu trữ đám mây hàng đầuQuantrimang.com đã đề cập.

Các thiết bị NAS tốt nhất hiện nay

1. QNAP TS-464-8G

QNAP TS-464-8G
QNAP TS-464-8G

NAS lý tưởng cho media server tự hào có bộ xử lý mạnh mẽ có khả năng xử lý nhiều luồng, ngay cả khi có liên quan đến chuyển mã. Được trang bị bộ xử lý Intel Celeron N5095 và RAM 8GB, QNAP TS-464-8G dễ dàng xử lý chuyển mã 4K mà không gặp trở ngại nào. Điều này có nghĩa là không còn tình trạng giật hình nữa. Bạn có thể thưởng thức mà không bị gián đoạn các bộ phim và chương trình yêu thích, bất kể thiết bị của bạn là gì.

TS-464-8G cung cấp 4 khoang ổ đĩa có dung lượng lên tới 66TB và có tốc độ truyền file vượt trội nhờ các cổng 2,5GbE và khe cắm M.2 kép để lưu cache tốc độ cao. Về kết nối, TS-464-8G vượt trội so với đối thủ, có 4 cổng USB, đầu ra HDMI để kết nối TV trực tiếp và khe cắm PCIe 3.0 để mở rộng. Bạn sẽ khó tìm được một NAS có bộ tính năng, hiệu suất và tiềm năng nâng cấp ở mức giá này.

2. TerraMaster F2-223

TerraMaster F2-223
TerraMaster F2-223

Danh mục ngân sách dành cho thiết bị NAS có rất nhiều tùy chọn, nhưng có hai lựa chọn nổi bật: TerraMaster F2-223 và Synology DiskStation DS224+. Các thiết bị NAS hai khoang giá cả phải chăng này có khả năng truyền phát và chuyển mã nội dung media 4K, nhưng TerraMaster vượt lên dẫn trước bằng cách cung cấp các thông số kỹ thuật tốt hơn, bao gồm CPU Intel vượt trội, nhiều RAM hơn, khe cắm SSD M.2 và đầu ra HDMI.

Nó cũng cung cấp tốc độ truyền file nhanh hơn và trải nghiệm phản hồi cao, ngay cả đối với nhiều người dùng, với hỗ trợ mạng 2,5GbE và SSD caching. Lĩnh vực duy nhất mà TerraMaster F2-223 có thể hơi thiếu sót là phần mềm của nó. Mặc dù TerraMaster gần đây đã có những bước tiến trong việc cải thiện hệ điều hành của mình, nhưng nếu bạn ưu tiên giao diện trực quan và hệ sinh thái ứng dụng rộng lớn, việc chọn Synology DiskStation DS224+ có thể đáng để đầu tư thêm.

3. QNAP TVS-h674-i3-16G-US

QNAP TVS-h674-i3-16G-US
QNAP TVS-h674-i3-16G-US

QNAP TVS-h674-i3-16G-US tự hào có CPU lõi tứ với 16GB RAM và khả năng SSD caching, một sự kết hợp mạnh mẽ có khả năng xử lý hơn 10 luồng 4K đồng thời, ngay cả khi có liên quan đến chuyển mã. Bạn cũng có thể mở rộng bộ nhớ của mình theo ý muốn với 6 khoang có thể thay đổi linh hoạt, đáp ứng ngay cả nhu cầu media lớn nhất.

Không chỉ là một media server cơ bản, TVS-h674-i3-16G-US có thể xử lý mọi thứ từ lưu trữ máy ảo đến chạy các ứng dụng phổ biến như Home Assistant để điều khiển liền mạch các thiết bị thông minh của bạn. Nó được trang bị sẵn với mạng 2,5GbE, 3 cổng USB 10Gbps và một cổng HDMI để kết nối trực tiếp, nhưng bạn có thể mở rộng tầm nhìn của mình hơn nữa với khe cắm PCIe Gen 4, bổ sung các khả năng như cổng 10GbE.

4. Synology DiskStation DS620slim

Synology DiskStation DS620slim
Synology DiskStation DS620slim

Nếu bảo vệ dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu của bạn nhưng bạn vẫn muốn truyền phát nội dung media 4K mượt mà thì Synology DiskStation DS620slim có thể là sự kết hợp hoàn hảo dành cho bạn. Mặc dù nó không tự hào về phần cứng mạnh nhất, nhưng nó có sức mạnh lớn khi phát trực tuyến và chuyển mã video 4K. Điều đó có nghĩa là khả năng phát nội dung media mượt mà trên laptop, smartphone hoặc thậm chí là HDTV có thông số kỹ thuật thấp.

Nhưng sức mạnh thực sự của DS620slim nằm ở tính linh hoạt của nó. 6 khoang ổ đĩa của nó cho phép thiết lập RAID khác nhau, bao gồm RAID 5/6/10, cho phép bạn tự do ưu tiên hiệu suất để truy cập nhanh như chớp hoặc tăng tốc vòng xoay bảo vệ dữ liệu để có được sự yên tâm tối đa. Nó cũng rất nhỏ gọn và có giá cả phải chăng đáng ngạc nhiên so với các thiết bị NAS 6 khoang tương tự.

5. Asustor Lockerstor 4 Gen2 AS6704T

Asustor Lockerstor 4 Gen2 AS6704T
Asustor Lockerstor 4 Gen2 AS6704T

Asustor Lockerstor 4 Gen2 AS6704T gần giống với lựa chọn hàng đầu trong danh sách, QNAP TS-464-8G, nhưng tự hào có một số nâng cấp quan trọng giúp củng cố vị trí của nó là NAS 4 khoang tốt nhất hiện có. Cả hai đều vượt trội trong khả năng truyền phát nội dung media, hỗ trợ chuyển mã 4K để phát hoàn hảo trên mọi thiết bị. Bạn cũng sẽ tìm thấy kết nối mạng 2,5GbE, cổng USB 10Gbps, đầu ra HDMI và khả năng mở rộng PCIe trên cả hai thiết bị.

Điểm mà Lockerstor 4 Gen2 AS6704T thực sự tỏa sáng là khả năng nâng cấp của nó. Mặc dù bắt đầu với 4GB RAM so với 8GB của TS-464-8G, nhưng nó mang đến khả năng mở rộng RAM lên 16GB nếu nhu cầu của bạn tăng lên. Ngoài ra, nó còn có 4 khe cắm SSD M.2, gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh, mang lại sự linh hoạt cho việc lưu cache hoặc mở rộng dung lượng lưu trữ. Đó là một NAS 4 khoang mạnh mẽ tổng thể có thể theo kịp nhu cầu media ngày càng phát triển của bạn.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 04/01/2024 16:42
4,811 👨 24.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng