Các nhà thiên văn học phát hiện ra một “cây kẹo” ở trung tâm dải Ngân hà

Vũ trụ luôn ẩn chứa những điều thú vị vượt ra ngoài trí tưởng tượng của con người. Mới đây, một thiết bị quan sát vũ trụ chuyên sâu có tên Goddard-IRAM Superconducting 2-Millimeter Observer (GISMO) đã chụp lại được bức ảnh vô cùng sống động, cho thấy những chòm sao lấp lánh có hình dáng như một cây kẹo khổng lồ nằm ở vị trí trung tâm của dải Ngân hà.

Phát hiện của GISMO là hoàn toàn tình cờ khi cỗ máy này đang được sử dụng trong một dự án khám phá khu vực trung tâm thiên hà của chúng ta, nơi có thể tìm thấy vô số bộ sưu tập khổng lồ, dày đặc của những đám mây bụi và khí chứa các khối sao lớn, phát sáng lấp lánh tương tự như mặt trời của chúng ta.

"Cây kẹo" trung tâm dải Ngân Hà

“Trung tâm thiên hà là một khu vực bí ẩn với điều kiện vô cùng khắc nghiệt, nơi các vật thể di chuyển với vận tốc cao hơn và thường xuyên va chạm với nhau. GISMO mang đến cho chúng ta cơ hội quan sát khu vực này dưới dạng microwaves với bước sóng 2 milimet ở quy mô lớn, kết hợp với độ phân giải góc phù hợp hoàn hảo với các đặc điểm của khu vực trung tâm dải Ngân hà này. Những quan sát quy mô lớn như vậy chưa bao giờ được thực hiện trước đây”, nhà khoa học vũ trụ Johannes Staguhn, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Để cho ra hình ảnh hoàn chỉnh phía trên, nhóm nhóm nghiên cứu đã bắt đầu tái tạo từ dữ liệu thô mà GISMO thu về, được hiển thị bằng màu xanh lá cây. Tiếp theo, họ đã sử dụng kết hợp dữ liệu từ vệ tinh Herschel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để thấy rõ hơn sự phát sáng của lớp bụi lạnh từ dữ liệu của GISMO. Chưa dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục bổ sung thêm dữ liệu hồng ngoại từ thiết bị SCUBA-2 trên Kính thiên văn James Clerk Maxwell, hiển thị màu xanh lam. Cuối cùng, dữ liệu vô tuyến có bước sóng dài hơn thu được từ máy đo giao thoa vô tuyến Karl G. Jansky, hiển thị những mảng màu đỏ.

Kết hợp lại với nhau, những nguồn dữ liệu này có thể tiết lộ thêm nhiều thông tin đáng giá về khu vực chật chội ở trái tim thiên hà chúng ta. Hình ảnh tổng hợp cho thấy sự phát xạ từ bụi lạnh, các khu vực hình thành sao đang phát triển mạnh mẽ và đặc biệt là ánh sáng phát ra từ hàng triệu ngôi sao - kỳ vĩ, huyền bí và vô cùng sống động.

Thứ Sáu, 24/01/2020 17:45
53 👨 2.158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ