Các nhà sản xuất laptop dè dặt với ultrabook

“Lứa” ultabook đầu tiên đáp xuống thị trường sẽ không đến 50.000 máy, nhưng sẽ có làn sóng tiếp theo khả quan hơn vào các năm 2012 và 2013.

>>> 4 lý do chọn mua ultrabook cho công việc

Các nhà sản xuất laptop dè dặt với ultrabook

Sợ ế hàng và e dè sự chi phối thị trường của MacBook Air của Apple, các nhà sản xuất máy tính xách tay (MTXT) dự định tung ultrabook ra bán với số lượng hạn chế vào cuối năm nay, theo một báo cáo trực tuyến. Acer, Asus, Lenovo và Toshiba xuất ra tổng cộng dưới 50.000 máy để thăm dò phản ứng của thị trường, theo DigiTimes của Đài Loan.

Để so sánh, Asus hồi tháng Năm đã xuất xưởng 100.000 máy tính bảng “biến hình” Eee Pad Transformer, sang tháng Sáu xuất thêm 200.000 máy, theo Netbook News. Đại diện của Acer, Lenovo, và Asus đã không có bình luận.

Hồi tháng Năm, Intel công bố kế hoạch làm mới thị trường máy tính với một loại MTXT hoàn toàn mới gọi là ultrabook với thời lượng pin lâu hơn, siêu mỏng chưa tới 0,8 inch và giá thấp hơn 1.000 USD. Dòng MTXT siêu di động mới này là sự kết hợp từ khả năng về hiệu suất xử lý của MTXT truyền thống với "những tính năng kiểu máy tính bảng như bật lên liền", Intel cho biết. Lứa sản phẩm ultrabook đầu tiên ra mắt vào mùa Thu này, và nhiều máy cao cấp hơn sẽ xuất hiện vào năm 2012 và 2013.

Khoảng sáu tháng trước khi Intel công bố ultrabook, Apple đã tạo sóng với MacBook Air được làm mới của mình. Dòng MTXT mới của Apple tương tự như những gì Intel muốn thấy trong ultrabook, chẳng hạn như ổ lưu trữ SSD, chức năng bật lên liền, bàn phím kích thước đầy đủ, và ít nhất có một model được bán với giá dưới 1.000 USD. MacBook Air mới nhất vừa ra mắt trong tháng Bảy sử dụng các bộ xử lý Sandy Bridge Core i5 và Core i7, nhiều RAM hơn, và tích hợp cổng giao tiếp Thunderbolt.

Chưa biết khả năng của MacBook Air tới đâu, nhưng hầu hết các nhà quan sát tin rằng MTXT này là một trong những model MacBook phổ biến nhất trong các sản phẩm của Apple. Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group vào tháng Tám cho biết, việc làm mới MacBook Air và ra mắt OS X Lion đã đẩy doanh số Mac tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, theo AllThingsD. Trong tháng ba, một phân tích của công ty chứng khoán Concord Securities ước tính rằng Apple đã bán được hơn 1 triệu MacBook Air trong khoảng từ tháng 10 đến 12/2010, khoảng 10 tuần đầu tiên kể từ khi loạt sản phẩm mới được tung ra.

Apple dường như đã đánh trúng vào nhu cầu của người tiêu dùng về những chiếc MTXT nhỏ hơn và nhẹ hơn mà không phải hy sinh tốc độ và hiệu suất xử lý. Nếu các nhà sản xuất PC có thể sản xuất ultrabook chạy Windows và bán với giá dưới dòng sản phẩm Air của Apple (trong khoảng từ 1.000 – 1.600 USD), không có lý do gì ultrabook không thể cạnh tranh.

Nhưng làm thế nào để kích thích các nhà sản xuất MTXT hào hứng với loại thiết bị mới này. Trong khi DigiTimes nói rằng các nhà sản xuất MTXT đang dè dặt tung ultrabook ra thị trường, có những báo cáo cho biết Asus đang có kế hoạch tung ra 5-7 phiên bản ultrabook trong tháng Mười. Cho đến nay, Asus đã công bố hai model, UX21 UX31. Acer cũng đã ra mắt ultrabook Aspire S3 và cho biết họ hy vọng S3 sẽ trở thành "sản phẩm ‘hot’ trong quý Tư" của công ty. Ultrabook đầu tiên của Lenovo là chiếc IdeaPad U300S 13,3-inch, sẽ được bán vào khoảng từ giữa tháng 10 cho đến tháng 11. Ultrabook Portege Z830 13,3-inch của Toshiba sẽ được đưa ra thị trường trong tháng 11.

Tuy nhiên, dù Intel mong muốn ultrabook được bán với giá thấp hơn 1.000 USD, chỉ có Z830 của Toshiba là thỏa mãn tiêu chí về giá. IdeaPad U300S có giá từ 1.200 USD và Aspire S3 của Acer sẽ có giá trong khoảng 1.100 – 1.700 USD, tùy thuộc vào bộ xử lý và dung lượng lưu trữ.

Có lẽ để cổ vũ các nhà sản xuất MTXT hăng hái hơn, Intel mới đây đã công bố một quỹ đầu tư 300 triệu USD để giúp gây dựng loại MTXT mới này. Quỹ có tên Intel Capital Ultrabook Fund sẽ đầu tư vào các công ty cho công việc nghiên cứu và phát triển ultrabook, cải tiến các tính năng như cảm ứng, thời lượng pin, độ mỏng thân, và lưu trữ.

Bước đầu ultrabook có thể còn dè dặt, nhưng sẽ có ba đợt ultrabook có thể giúp củng cố hình ảnh của loại MTXT mới của Intel. Đợt thứ hai sẽ xuất hiện trong nửa đầu của năm 2012 với việc sử dụng các bộ xử lý Ivy Bridge của Intel (về cơ bản là phiên bản nhỏ hơn của Sandy Bridge), và đợt thứ ba sẽ đến trong 2013 với các chip Haswell, thế hệ xử lý tiếp theo của Intel mà thậm chí sẽ mỏng hơn so với Ivy Bridge và tiêu thụ ít điện năng hơn. Ultrabook trong tương lai cũng có thể kết hợp các giao diện cảm ứng vào năm tới, khi Microsoft phát hành Windows 8.

Thị trường sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của ultrabook trong vài tuần tới, bắt đầu với Asus UX21 được thông báo là sẽ chào sân trong tháng 9.

Thứ Năm, 08/09/2011 08:45
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo