Các nhà nghiên cứu đang phát triển hệ thống miễn dịch ung thư được điều khiển từ xa

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống dựa trên siêu âm, có thể kiểm soát từ xa các quy trình di truyền trong các tế bào T miễn dịch để chúng nhận diện và giết các tế bào ung thư.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống cơ học điều khiển từ xa của họ có thể được sử dụng để tạo ra các tế bào T có thể nhắm mục tiêu và giết các tế bào ung thư.

Cụ thể, các tế bào CAR-T được thiết kế có cảm biến mechano và mô-đun chuyển đổi di truyền có thể được kích hoạt từ xa bằng siêu âm thông qua cơ chế khuếch đại microbubble.

Hệ thống miễn dịch ung thư được điều khiển từ xa

Giáo sư Peter Yingxiao Wang thuộc Đại học California San Diego cho biết: "Liệu pháp tế bào CAR-T đang trở thành phương pháp tối ưu thay đổi mô hình để điều trị ung thư. Tuy nhiên, những thách thức lớn vẫn còn trước khi liệu pháp miễn dịch dựa trên tế bào CAR có thể được áp dụng rộng rãi".

Nhóm nghiên cứu tập hợp các phòng thí nghiệm của các giáo sư Wang và Shu Chien, cả hai giáo sư công nghệ sinh học tại Trường Kỹ thuật Jacobs và Viện Kỹ thuật Y học tại UC San Diego, phối hợp với các giáo sư Kirk Shung thuộc Đại học Nam California và Michel Sadelain tại Trung tâm Ung thư Sloan Kettering ở New York. Các nhà nghiên cứu đã trình bày những phát hiện của họ trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences , với Tiến sĩ UC San Diego, ứng cử viên Yijia Pan là tác giả đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các liên kết microbubble (Micro Bubbles là những bong bóng nhỏ xíu có kích thước là 0,2 micron, một phần nhỏ của kích thước của các bong bóng xoáy điển hình) với streptavidin (protein vi khuẩn có khả năng liên kết với biotin với ái lực và độ đặc hiệu cao) có thể được kết hợp với bề mặt của một tế bào, nơi biểu hiện các vùng ion Piezo1 cơ nhạy cảm. Khi tiếp xúc với sóng siêu âm, microbubbles rung và kích thích cơ học các vùng ion Piezo1 để sản sinh các ion canxi bên trong tế bào. Điều này sẽ tiếp tục kích hoạt calcineurin (thuốc ức chế ung thư), dephoshorylation (sự photpharyl hóa) NFAT.

NFAT được chuyển đổi thành hạt nhân có thể liên kết với các yếu tố đáp ứng ngược dòng của các mô-đun chuyển đổi di truyền để bắt đầu sự biểu hiện gen của thụ thể kháng nguyên chimer (CAR) để nhận diện và giết các tế bào ung thư mục tiêu.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 09:21
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo