Các nhà khoa học vừa phát hiện 3 loài mới của báo tuyết

Loài báo tuyết bao gồm ba loài phụ, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã thực hiện cuộc khảo sát không phơi nhiễm để thu thập DNA và sắp xếp bộ gen của con báo tuyết Panthera uncia. Đây là một loài ăn thịt khó phát hiện, săn bắt và có nguồn gốc từ vùng núi Trung và Nam Á.

Các kết quả của cuộc điều tra gen cho thấy loài này có ba nhóm di truyền khác nhau, mỗi nhóm được tổ chức bởi các giới hạn địa lý đặc thù bao gồm:

  • Nhóm phía Bắc, loài Panthera uncia irbis được tìm thấy ở dãy núi Altai ở Trung Á.
  • Nhóm trung tâm, loài Panthera uncia uncioides phát hiện phân bố lang thang vùng cao nguyên Himalaya và Tây Tạng.
  • Nhóm phía Tây, loài Panthera uncia uncia, được tìm thấy trong những ngọn núi Tian Shan và Pamir.

Phát hiện thêm 3 loài báo tuyết

Nhóm phía Bắc dường như bị cô lập bởi sự hiện diện của Sa mạc Gobi, trong khi các nhóm phía Nam và phương Tây bị chia cắt bởi các lưu vực sa mạc ở vùng Himalayan.

Việc bẫy, gắn thẻ và theo dõi những con báo tuyết trong tự nhiên là vô cùng khó khăn, vì những kẻ săn mồi này sống ở nơi có nhiệt độ và điều kiện thời tiết cực đoan và mức oxy thường thấp nên rất khó để tiếp cận.

"Nghiên cứu này rất quan trọng bởi vì nó cung cấp cái nhìn đầu tiên về cách mà quần thể báo tuyết được cấu lập và kết nối, hơn thế nữa, các quần thể báo tuyết có liên quan đến các quần thể loài nhỏ khác nên sẽ ổn định và tồn tại bền vững hơn” - Nhà nghiên cứu Jan E. Janecka, một nhà sinh vật học tại Đại học Duquesne nói trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng với một sự hiểu biết tốt hơn về sự tiến hóa của loài báo tuyết và đặc thù sinh thái của chúng, họ có thể cải thiện các nỗ lực bảo tồn hơn về loài báo này.

"Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của các sáng kiến xuyên biên giới để bảo vệ loài báo này cũng như các động vật hoang dã khác ở châu Á", Janecka nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Di truyền học.

Thứ Ba, 30/05/2017 14:28
31 👨 429
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật