Các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ kế hoạch về Trạm laser dọn rác không gian

Đã có một vài đề xuất để loại bỏ rác không gian, chẳng hạn như thu gom rác, nghiền nát rác hay bắn phá chúng từ Trái Đất. Tuy nhiên, ý tưởng mới này có thể được cho là ấn tượng và hiệu quả nhất.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thành công trong việc mô phỏng một trạm laser quỹ đạo có thể thu các mảnh rác thải kích thước nhỏ (dài dưới 4 inch). Hệ thống này còn tiếp cận và phá hủy rác thải không gian nhanh gấp 20 lần tốc độ ánh sáng mỗi giây trong 2 phút, hoặc là làm chệch hướng rác thải ra khỏi đường quỹ đạo nguy hiểm hoặc giữ chúng di chuyển đến một điểm cực kỳ nóng trong bầu khí quyển để tiêu hủy.

Các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ kế hoạch về Trạm laser dọn rác không gian

Nhóm nghiên cứu đã xác định rằng trạm này sẽ là khả thi. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề đơn giản, chỉ việc xây dựng chúng là xong - có rất nhiều câu hỏi đặt ra cần được trả lời. Bạn cần bao nhiêu trạm như thế này, và đặt ở đâu? Ai xây dựng chúng? Và nếu Trung Quốc xây dựng chúng, làm thế nào để đảm bảo cho các nước khác rằng Trạm này là Trạm không gian chứ không phải là một vũ khí? Điều này có nghĩa là cần đòi hỏi một kế hoạch đáng kể và phải có sự hợp tác quốc tế trước khi nó trở thành một dự án mô phỏng.

Tuy nhiên, có rất nhiều động lực để cho dự án này trở thành hiện thực. Các mảnh vụn không gian đang trở thành vấn đề nghiêm trọng, đến mức các thành viên của Trạm không gian Quốc tế ISS phải luôn dè chừng thậm chí có thể rời khỏi Trạm ngay nếu gặp nguy hiểm.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 16:01
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo