Các nhà khoa học sử dụng tia laser để truyền âm thanh đến tai của con người

Các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm Lincoln thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đã chứng minh tia laser có thể truyền đi thông tin bằng âm thanh đến một người cụ thể mà không cần bất kỳ thiết bị thu nào. Điều này có nghĩa là, chúng ta có thể dễ dàng liên lạc với nhau trong những căn phòng ồn ào.

Theo tạp chí Optical Society (OSA), các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm truyền nhiều âm sắc, âm nhạc và đoạn lời nói ghi âm tương đương mức âm lượng trong trò chuyện bằng laser.

Truyền nhiều âm sắc, âm nhạc và đoạn lời nói ghi âm tương đương mức âm lượng trong trò chuyện bằng laser

Theo Charles M.Wynn, trưởng nhóm nghiên cứu thì hệ thống truyền thông tin bằng tia laser có thể sử dụng cho khoảng cách xa, an toàn 100% với mắt và da, có khả năng định vị tín hiệu âm thanh đến đối tượng xác định trong bất kỳ môi trường nào.

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên hiệu ứng quang âm, xuất hiện khi một vật liệu tạo ra sóng âm sau khi hấp thụ ánh sáng, để sử dụng hơi nước trong không khí nhằm hấp thụ ánh sáng và tạo ra âm thanh. Họ có thể tạo ra tín hiệu âm thanh nghe được ở một khoảng cách nhất định từ máy phát bằng cách quét tia laser. Điều này cho phép các nhà khoa học có thể định vị được vị trí của một người cụ thể.

Phương pháp truyền âm thanh bằng laser có thể hoạt động được trong điều kiện môi trường tương đối khó

Phương pháp truyền âm thanh bằng laser có thể hoạt động được trong điều kiện môi trường tương đối khó, chỉ có một ít hơi nước trong không khí. Tất nhiên, âm thanh truyền đi sẽ rõ ràng hơn trong môi trường có độ ẩm cao.

Trong quy mô phòng thí nghiệm, phương pháp quét laser có thể truyền âm thanh có cường độ 60 decibel, tới một người ở khoảng cách xa hơn 2,5 mét.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển hệ thống này để khoảng cách phát sóng có thể đi xa hơn nữa và có thể thương mại hóa nó trong tương lai gần.

Thứ Hai, 11/02/2019 17:09
52 👨 440
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học