Các nhà khoa học đọc được não chim và biết được nó sắp hót bài gì

Những nhà nghiên cứu tại Đại học California đã tạo một hệ thống đọc não giúp chúng ta biết được loài chim manh manh - zebra finch sẽ hót bài gì trước khi nó cất tiếng hót. Tuy chỉ đọc trước được một phần giây nhỏ nhưng thành công này là bước đệm hoàn hảo để áp dụng công nghệ đọc não lên não người.

Người ta chọn loài chim này để nghiên cứu bởi não của chúng bé xíu, nhưng những điệu hót của chúng cũng phức tạp y như cách con người sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện vậy. Cũng như ngôn ngữ của con người, chim học dần những điệu hót qua quá trình phát triển. Với loài manh manh, chúng học các điệu hót từ những con chim trưởng thành.

Loài chim manh manh

Các nhà khoa học đã sử dụng các điện cực silicon gắn vào chim để đo đạc những dòng điện chạy qua các neuron thần kinh của nó. Họ tập trung vào vùng não "đưa ra mệnh lệnh tạo ra điệu hót cần có".

Một phần mềm mạng thần kinh neural-network, một loại machine learnin, để hỗ trợ việc nghiên cứu. Họ đưa thông tin thu được từ não chim và bài hót kết quả cuối cùng vào máy để phần mềm có thể học dần, dự đoán được những gì con chim sắp làm.

Công nghệ đọc não Công nghệ đọc não.

Kết quả, các nhà nghiên cứu đã giải mã được một bài hót của chim trực tiếp từ hoạt động não bộ của chúng. Mặc dù thời gian dự đoán trước giai điệu là rất ngắn, 30 mili-giây.

Đây là hai giai điệu ấy:

Tiếng hót của con chim manh manh.

Tiếng hót được dự đoán bởi hệ thống máy tính.

Thành công này là bàn đạp vững chắc để các nhà nghiên cứu phát triển một công cụ đọc não bộ con người trong tương lai.

Các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon, Elon Musk, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đều từng tuyên bố về việc phát triển công nghệ đọc được não của con người.

Thứ Sáu, 15/03/2019 10:05
51 👨 492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học