Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng chứng minh sự tồn tại của vũ trụ song song

Những bằng chứng đầu tiên về khả năng tồn tại của một vũ trụ khác đã được đang dần lộ diện. Các nhà khoa học tin rằng, một vùng lạnh lẽo bí hiểm có thể được tạo ra khi một vũ trụ song song va vào vũ trụ của chính chúng ta, điều này có nghĩa là có thể vũ trụ của chúng ta là một phần của Liên Vũ Trụ (Multiverse).

Một khu vực hoang sơ của vũ trụ đã được các nhà khoa học khám phá ra vào năm 2015. Họ phát hiện ra khu vực này lạnh hơn bất cứ nơi nào khác trong vũ trụ, đồng thời dường như đang mất đi khoảng 10.000 thiên hà.

Vùng lạnh bất thường trong vũ trụ

Nằm cách thiên hà Milky Way của chúng ta khoảng 1,8 tỉ năm ánh sáng, "Vùng Lạnh" này là một cấu trúc rộng nhất từng được khám phá, nhưng mật độ vật chất tại đây có vẻ ít hơn 20% so với số lượng đáng ra nó phải có. Kể từ khi phát hiện ra "Vùng Lạnh" và điều kỳ lạ tại đó, các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu nhằm khám phá bí mật tại đây.

Cuối cùng, bài toán nằm ngoài vũ trụ của chúng ta cũng được các chuyên gia từ Đại học Durham giải đáp.

Họ tin rằng vũ trụ của chúng ta đã va chạm với một vũ trụ song song, tạo nên một đường rẽ nhánh lớn. Vụ va chạm này tương tự như một vụ tai nạn giao thông xảy ra khi ô tô đâm nhau trên cao tốc. Tác động của vụ va chạm là cực mạnh, nó đẩy năng lượng ra khỏi một vùng rộng lớn, và tại nơi đó hình thành nên Vùng Lạnh.

Bản đồ bầu trời được dựng nên từ vệ tinh Planck
Bản đồ bầu trời được dựng nên từ vệ tinh Planck. Có thể thấy rõ một vùng rộng lớn có nhiệt độ thấp bất thường được biết tới với tên gọi "Vùng Lạnh".

Nếu Vũ Trụ của chúng ta đã "phình ra" từ chân không sau Big Bang, thì các nhà khoa học tin rằng bằng cách tương tự hàng tỉ tỉ vũ trụ khác cũng có thể được sinh ra, tạo nên các hệ không-thời gian khác với chúng ta.

Tom Shanks, giáo sư thuộc Trung tâm Thiên Văn Học Ngoài Thiên Hà của Đại Học Durham cho rằng: "Vùng Lạnh có thể là dấu hiệu còn lại của một vụ va chạm giữa vũ trụ song song với vũ trụ của chúng ta. Xét trên "tiêu chuẩn vũ trụ", Vùng Lạnh khá gần chúng ta, cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng".

Sau vụ nổ Big Bang, toàn bộ vũ trụ được bao bọc bởi Chất Nền Vi Sóng Vũ Trụ (CMB) và có thể dò được bằng kính viễn vọng từ Trái Đất.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra, trong khi nhiệt độ của hầu hết CMB là khoảng 2,73 độ trên độ không tuyệt đối (hay -270,43 độ C), thì Vùng Lạnh lại có nhiệt độ thấp hơn khoảng 0.00016 độ so với các vùng lân cận nó.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng, sự lạnh lẽo bất thường ở nơi này có thể thuần túy do một trò chơi khăm của ánh sáng. Họ suy đoán rằng Vùng Lạnh thực chất chính là một "siêu chân không" sở hữu ít hơn 10.000 thiên hà so với thông thường và cực kì cằn cỗi đến mức mà nó sẽ hút hết năng lượng từ ánh sáng đi qua, chuyển hầu hết các bước sóng thành màu đỏ trong phổ ánh sáng. Điều này sẽ khiến cho các kính viễn vọng lầm tưởng là nhiệt độ thấp.

Phân phối tiền cảnh 3D các thiên hà tại khu vực khác (các chấm đỏ) và phân phối tiền cảnh 3D các thiên hà của Vùng Lạnh (các chấm đen) Trong hình, phân phối tiền cảnh 3D các thiên hà tại khu vực khác (các chấm đỏ) và phân phối tiền cảnh 3D các thiên hà của Vùng Lạnh (các chấm đen) có số lượng và kích cỡ của các vùng mật độ thiên hà thấp ở cả hai là giống nhau. Điều này khiến cho giải thiết về sự tồn tại của Vùng Lạnh là nhờ các khoảng chân không, không đứng vững.

Nhóm nghiên cứu Đại Học Durham có nhận thức được một nhóm nhỏ các khoảng chân không hiện hữu trong Vùng Lạnh, nhưng số lượng của chúng quá ít không đủ để giải thích cho sự tồn tại của Vùng Lạnh.

Theo giáo sư Shanks, phải có một cách giải thích khác cho sự tồn tại của Vùng Lạnh và có lẽ cách giải thích thú vị nhất là việc một vụ va chạm giữa vũ trụ của chúng ta và bóng vũ trụ khác đã tạo ra Vùng Lạnh.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:13
51 👨 2.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ