[Tổng hợp] Bệnh viêm xoang có những loại nào?

Xuất phát điểm là một bệnh lý hô hấp đơn giản, nhưng bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rất nhiều khó khăn đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Càng khó khăn hơn nếu bản thân người bệnh không am hiểu hết về nó. Bài viết hôm nay, Quantrimang sẽ giúp bạn nắm bắt tổng quan về căn bệnh viêm xoang, có các loại viêm xoang nào, đặc tính, triệu chứng mỗi loại ra sao nhé!

Phân loại viêm xoang dựa theo thời gian mắc, sự khởi phát

Một trong những cách phân loại bệnh viêm xoang phổ biến nhất hiện là phân loại dựa trên thời gian mắc bệnh tính từ giai đoạn khởi phát bệnh. Theo đó, viêm xoang được phân ra làm 4 loại cơ bản dưới đây:

1. Viêm xoang cấp

các loại viêm xoang

Viêm xoang cấp tính là hiện tượng viêm xoang có các triệu chứng giống cảm lạnh như: hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi nhiều (ban đầu có thể màu trắng đục, sau chuyển sang xanh, nâu lẫn mùi hôi), đau nhức vùng mặt (cơn đau dữ dội vào buổi trưa) hoặc có thể sốt nhẹ, ho, đau tai, chóng mặt, buồn nôn... Các triệu chứng này xuất hiện đột ngột và không biến mất sau 10 - 14 ngày, nhưng cũng không diễn ra quá 4 tuần.

Viêm xoang cấp tính thuộc loại phổ biến nhất trong các loại viêm xoang. Tuy không đáng lo ngại và không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng viêm xoang cấp tính có thể gây ra một vài biến chứng không tốt như viêm phế quản, phổi, viêm thanh quản, viêm não…

2. Viêm xoang bán cấp

Viêm xoang mãn tính là loại viêm xoang có thời gian mắc bệnh kéo dài từ 4 - 12 tuần. Các biểu hiện của viêm xoang bán cấp tuy không diễn biến nhanh như cấp tính nhưng lại có tốc độ và mực độ tăng hơn trước, ví dụ như ho dai dẳng, đau nhức ở vùng mặt, mệt mỏi kéo dài, đau răng, đau đầu dai dẳng… Viêm xoang bán cấp tính nếu chủ quan, không nhận biết và điều trị dứt điểm sẽ có nguy cơ rất cao trở thành viêm xoang mãn tính và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Viêm xoang mạn tính

các loại viêm xoang

Viêm xoang mãn tính là loại viêm xoang có các triệu chứng kéo dài và lặp đi lặp lại trong khoảng từ 12 tuần trở lên. Các biểu hiện thường gặp của viêm xoang mãn tính bao gồm: nghẹt mũi, đau nhức, giảm vị giác, thậm chí có thể sốt, ho, mất ngủ, mệt mỏi, kém tập trung, đờm kèm mủ,…

Viêm xoang mãn tính tuy không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng những nếu không phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm phế quản, viêm họng mãn tính, viêm tai giữa, suy giảm thị lực, viêm màng não, viêm não, thậm chí có thể gây đột quỵ…

Có thể bạn quan tâm: Nên sử dụng máy tạo oxy hay bình thở oxy tốt hơn?

4. Viêm xoang tái phát

Viêm xoang tái phát là loại viêm xoang không tuân theo quy luật nào và thường tái phát nhiều đợt trong cùng 1 năm nếu gặp điều kiện thích hợp. So với các triệu chứng của các loại bệnh viêm xoang thông thường, viêm xoang tái phát có biểu hiện rõ ràng và dai dẳng hơn. Điều trị viêm xoang tái phát cũng vì thế mà khó khăn hơn, cần sự kiên trì và cố gắng của người bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Ho có đờm lâu ngày không khỏi là bệnh gì? Làm thế nào để xử lý dứt điểm?

Phân loại viêm xoang dựa theo vị trí kích hoạt xoang

các loại viêm xoang

1. Viêm xoang hàm

Xoang hàm nằm ngay hai bên má và hướng về cánh mũi. Trên bề mặt xoang hàm sẽ có một thành niêm mạc mỏng chứa một lớp lông có tác dụng giữ ấm cũng như độ ẩm cho mũi. Khi gặp tình trạng nhiễm khuẩn thì lớp niêm mạc này sẽ có biểu hiện sưng tấy, gây viêm nhiễm và kèm theo dịch mủ hình thành viêm xoang hàm. Người bệnh cũng sẽ gặp triệu chứng phổ biến là đau dữ dội ngay hai bên má.

các loại viêm xoang

Bệnh viêm xoang hàm có thể gặp ở 3 cấp: viêm mủ xoang hàm do răng, viêm xoang hàm cấp tính hoặc viêm xoang hàm mãn tính. Tuy nhiên, điều đáng nói là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm xoang hàm phần lớn là do các vấn đề răng miệng.

Bệnh viêm xoang hàm nếu không khắc phục kịp thời thì ngoài việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh thì còn có thể phát sinh biến chứng. Điển hình như suy giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể, viêm tắc tĩnh mạch xoang, áp xe ổ mắt, viêm lây lan sang các xoang cạnh kề…

2. Viêm xoang sàng

Phần xương sàng có vị trí nằm ở giữa 2 mắt, phía trên hốc mũi và ngay dưới trán. Xương sàng được cấu tạo từ 4 hốc rỗng thông với nhau. Bệnh viêm xoang sàng được chia thành 3 dạng chính bao gồm:

Viêm xoang sàng trước. Là loại viêm xoang xuất hiện do phần dịch nhầy bị ứ đọng ở mũi, gây tắc nghẽn và đau nhức ở gốc mũi.

Viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng sau: Lúc này, dịch nhầy bị tắc sẽ dồn xuống phía vòm họng, gây cảm giác khó chịu khiến người bệnh phải có phản xạ khạc nhổ đờm liên tục. Diễn biến nặng có thể gây đau nhức ở đỉnh đầu hay ảnh hưởng đến thị giác.

Viêm xoang sàng 2 bên: Là tình trạng nặng nhất của viêm xoang sàng, hình thành khi cả xoang sàng trước và sau bị tắc nghẽn đồng thời. Xoang sàng không lưu thông sẽ gây tắc mũi, chảy nước mũi, có đờm ứ đọng ở cổ và luôn gây cảm giác kích ứng, muốn khạc đờm.

3. Viêm xoang trán

Xoang trán chính là hốc xoang nằm ở vị trí cao nhất ở trong hệ thống xoang mặt, ở ngay phía dưới ổ mắt, được ngăn cách với não chỉ bởi một vách xương, đồng thời thông với mũi qua ống trán - mũi. Đây là loại thường hay gặp hơn cả và nó rất dễ đi kèm với chứng viêm xoang sàng trước.

Biểu hiện thường thấy nhất của viêm xoang trán là cơn đau thường xuất hiện ở phần trán phía trên ổ mắt, dịch mủ chảy nhiều, chảy nước mắt, nhức mỏi mắt, đưa mắt qua lại đôi khi cũng gây đau, nghẹt mũi liên tục, đau đầu triền miên.

viêm xoang trán

Đặc biệt, nếu không can thiệp sớm, bệnh viêm xoang trán có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như chảy mủ tai, viêm tai giữa hay thủng màng nhĩ. Nguy hiểm nhất là làm tăng nguy cơ mắc chứng viêm màng não mủ - tình trạng não bị nhiễm khuẩn, tạo mủ và có thể đẩy người bệnh đứng trước nguy cơ tử vong nếu một khối áp xe vỡ ra không được can thiệp kịp thời.

4. Viêm xoang bướm

Xét về mặt vị trí, xoang bướm nằm gắn liền với tuyến yên cùng với xoang tĩnh mạch hang, đồng thời liền kề với ổ mắt và các dây thần kinh thị giác. Viêm xoang bướm được hiểu một cách đơn giản nhất là tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ngay tại xoang này.

Viêm xoang bướm

Một số triệu chứng dễ nhận thấy nhất của viêm xoang bướm có thể là nghẹt mũi kèm dịch mũi nhiều, đau ở giữa hai hốc mắt, trên đỉnh đầu và lan ra sau gáy, khứu giác giảm, hiện tượng chảy dịch sau họng nhiều hơn so với các dạng viêm xoang khác, gây hôi miệng. Bên cạnh đó, người bênh còn thấy sốt nhẹ, viêm tai, viêm họng…

Bệnh viêm xoang này có một đặc điểm là triệu chứng ban đầu khá mơ hồ, dẫn đên khó nhận biết, điều trị nên dễ gây ra các biến chứng như mờ mắt, giảm thị lực, thậm chí là mù vĩnh viễn nếu tình trạng viêm nhiễm nặng không thể khắc phục.

5. Viêm đa xoang (viêm nhiều xoang một lúc)

Trong các bệnh viêm xoang, thì căn bệnh ít phổ biến nhất nhưng phức tạp nhất chính là viêm đa xoang. Viêm đa xoang là tình trạng 2 hoặc nhiều xoang cùng bị viêm một lúc. Một vài nguyên nhân gây ra bệnh lý này có thể là do yếu tố môi trường, dị ứng, cấu trúc xương mũi, giảm đề kháng hoặc xuất phát từ các bệnh lý về hô hấp.

viêm đa xoang

Triệu chứng phổ biến của viêm đa xoang tương đồng với viêm xoang hay cảm lạnh thông thường. Điển hình có thể kể tới chảy dịch mũi kéo dài, một số có thể lẫn máu hoặc mủ, đau nặng đầu, thái dương, trán, mệt mỏi ăn không ngon, sốt nhẹ, thị lực giảm sút, vướng víu khó chịu ở cổ họng…

Bệnh viêm đa xoang được chia là 2 dạng chính là dạng cấp tính và dạng mãn tính. Tình trạng mãn tính được cho là nguy hiểm hơn và rất dễ phát sinh biến chứng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách.

Viêm đa xoang không được xử lý dứt điểm, lượng dịch mủ có thể chảy sang các cơ quan lân cận gây viêm nhiễm hàng loạt như viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm phế quản…nặng có thể dẫn đến viêm ổ mắt, viêm tai, thậm chí viêm màng não.

Kết luận: Tuy là một bệnh lý đơn giản nhưng mỗi chúng ta đều không thể coi thường căn bệnh viêm xoang. Lời khuyên dành cho bạn là khi nhận thấy bất cứ biểu hiện nào của bệnh, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên do hoặc đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Khi mới khởi phát, việc điều trị sẽ đơn giản hơn nhiều, có thể sử dụng một số phương pháp quen thuộc như: sử dụng thuốc, dùng dụng cụ hút rửa mũi xoang, xông mũi, phương pháp chữa xoang dân gian...

Hy vọng, với những thông tin trên đây, bạn có thể dễ dàng phân biệt được các loại viêm xoang cơ bản cũng như chủ động phòng và điều trị kịp thời căn bệnh này, tránh những biến chứng nguy hiểm và đáng tiếc.

Thứ Ba, 03/03/2020 16:59
52 👨 3.326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình