Các loại mặt kính cảm ứng trên điện thoại hiện nay

Sự ra đời của kính cường lực là một bước đột phá cho điện thoại chúng ta ngày nay, nhờ có kính cường lực mà những chiếc smartphone đã hạn chế tối đa bị vỡ màn hình khi bị va đập mạnh, bởi kính cường lực có chức năng bảo vệ màn hình của các thiết bị di động. Hầu hết những chiếc điện thoại hiện nay đều được trang bị một lớp kính cường lực, thế nhưng không nhiều người hiểu kính cường lực là gì, và thực chất loại kính này có đặc điểm gì khác so với kính thông thường. Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Kính cường lực trên điện thoại là gì?

Kính cường lực trên điện thoại là gì

Kính cường lực là lớp kính bao phủ màn hình điện thoại hoặc mặt lưng, nhằm bảo vệ phần bên trong máy tốt hơn, hạn chế được hư hỏng do va chạm hoặc cấn vật cứng gây ra.

2. Kính cường lực Gorilla Glass của Corning

Corning là một công ty có đích xuất phát từ một công ty gốm sứ, sau này bước sang một mảng mới đó là nghiên cứu kính chắn gió. Đến tận năm 2006, công ty này mới bắt đầu ký hợp đồng cùng các công ty điện tử và bắt tay vào nghiên cứu kính bảo vệ mới cho điện thoại với sản phẩm có có chất lượng mỏng nhẹ hơn, mà vẫn chắc chắn và tương thích được với các thiết bị điện tử.

Và thương hiệu kính cường lực Corning Gorilla Glass nổi tiếng bắt đầu ra đời từ đây.

Kính cường lực Gorilla Glass của Corning

Corning Gorilla Glass: Đây là thế hệ kính đầu tiên được Corning sản xuất ra, loại kính này thiết kế rất mỏng và được làm từ chất liệu kiềm-aluminosilicate, là chất liệu được đánh giá có khả năng chịu lực, cũng như chống xước tốt hơn kính truyền thống, phần nào giảm được phần nào những vết xước, lõm hay nứt do vật nhọn hoặc tác động lực gây nên.

Corning Gorilla Glass

Corning Gorilla Glass 1: Dòng kính này xuất hiện từ khá lâu, nhưng mãi đến năm 2010 sản phẩm này mới được phổ cập rộng rãi trên các thiết bị di động, trong đó có iPhone 4 của Apple. Ưu điểm có sản phẩm này là độ dày chỉ khoảng 1.5 mm, được phủ một lớp không thấm dầu, giúp làm giảm thiểu dấu vân tay và vết dơ.

Chú tinh tinh Gorilla làm biểu tượng cho mặt kính

Corning Gorilla Glass 2: Tại sự kiện CES 2012, dòng kính Corning Gorilla Glass 2 được chính thức giới thiệu và có thiết kế mỏng hơn 20% so với người tiền nhiệm, thế nhưng nó vẫn giữ nguyên độ cứng chắc chắn. Trong phiên bản Gorilla Glass 2 này, nhà sản xuất giới thiệu rằng sản phẩm tuy mỏng, nhưng nó có thể chịu được khoảng 50kg trong phòng thí nghiệm mà không bị nứt hay vỡ.

Corning Gorilla Glass 2

Một số sản phẩm được trang bị Corning Gorilla Glass 2 trong năm ấy có thể kể đến như iPhone 5, Samsung Galaxy S3, Samsung Galaxy Note 2, Nokia Lumia 920, Nexus 4,...

Corning Gorilla Glass 3: Vào đầu năm 2013, công ty Corning tiếp tục cho ra mắt một dòng sản phẩm kính cường lực mới, được cho là ấn tượng hơn Corning Gorilla Glass 2 rất nhiều. Ưu điểm của dòng kính mới này là mỏng dưới 0.5 mm và được cải tiến ở cấp độ phân tử và sản xuất độc quyền theo công nghệ Native Damage Resistance (NDR), có tác dụng giảm được tới 35% các vết trầy xước, khả năng chống xước tăng gấp 3 lần, độ bền tăng gấp 50%.

Với sự tích hợp nhiều tính năng trên sản phẩm cũng như đi đầu xu hướng, vì thế đã có rất nhiều sản phẩm di động sử dụng Gorilla Glass 3, tiêu biểu phải kể đến Apple trang bị trên iPhone 5S, Samsung Galaxy S4, Moto G,... là những sản phẩm có mặt kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 này.

Corning Gorilla Glass 4: Tại CES 2014, Corning Gorilla Glass 4 được ra mắt giới thiệu sau quá trình nghiên cứu và nhận ra rằng hơn 70% điện thoại bị hư do rớt hỏng màn hình. Phiên bản này chỉ dày 0.4 mm, bền gấp đôi so với Corning Gorilla Glass 3, chịu được khoảng 80% với độ cao 1 m.

Corning Gorilla Glass 4

Ngoài ra, Corning Gorilla Glass 4 còn được công ty khẳng định là phủ thêm một lớp bạc ion hoá, có tác dụng hạn chế sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn bám trên bề mặt kính, đảm bảo an toàn sức khoẻ người sử dụng cũng như không ảnh hưởng tới quá trình trải nghiệm hình ảnh của người dùng trên thiết bị di động. Hiện nay, một số dòng sản phẩm cao cấp có sử dụng loại kính này như Samsung Galaxy Note 4, Note 5, Asus Zenfone 2 Laser,... được phủ phiên bản kính này.

Corning Gorilla Glass 5: Sau 2 năm cho ra mắt Gorilla Glass 4, đến năm 2016 Corning lại tiếp tục tung ra thị trường một phiên bản kính mới mang tên Gorilla Glass 5. So với phiên bản cũ thì Corning Gorilla Glass 5 có khả năng chống vết nứt tới 4 lần. Để chứng minh cho điều này, Corning đã thử cho máy rơi ở độ cao 1,6 m và máy vẫn hoạt động tốt, không bị tác động gì. Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ mới cũng giúp Corning Gorilla Glass 5 hạn chế được vết nứt lên tới 80% khi va chạm với bề mặt cứng.

Corning Gorilla Glass 5

Một số sản phẩm hiện nay có sử dụng kính cường Corning Gorilla Glass 5 có thể kể đến Samsung Galaxy S8,Samsung Galaxy S8 Plus, OnePlus 5, Huawei P10,...

3. Kính cường lực Asahi Dragontrail Glass

Dragontail chính là một công ty đối thủ đáng gớm nhất với Gorilla. Công ty này cũng sản xuất ra những công nghệ kính tương tự với Corning Gorilla Glass, tuy nhiên, những sản phẩm của Dragontail lại chỉ dừng lại chủ yếu là ở thị trường di động Trung Quốc.

Dragontrail chính là một đứa con được sinh ra từ công ty Nhật Bản Asahi Glass và họ bắt đầu gây chú ý với giới công nghệ khoảng đầu năm 2011 khi mạnh tay chi 365 triệu USD để đầu tư vào việc nghiên cứu kính cường lực. Công ty này hứa hẹn, Dragontrail có khả năng chống chịu vật nhọn đâm thẳng vào mặt kính hoặc bị búa đập vào trực tiếp, tổng trọng lượng mà kính có thể chịu được không vỡ lên đến 60kg.

Kính cường lực Asahi Dragontrail Glass trên điện thoại Sony

Và sau bao cố gắng của mình, thì Dragontrail cũng đã có một hợp đồng đầu tiên có mặt trên thiết bị di động Sony Xperia khi thiết kế mặt trước của dòng điện thoại Sony Xperia Z, còn mặt sau của sản phẩm lại được sử dụng kính Gorilla Glass cường lực chống xước. Bên cạnh Sony thì một số thương hiệu di động của Việt Nam như Mobiistar cũng sử dụng kính Dragontrail trên điện thoại Mobiistar Prime 508 và lại dùng chính cách mà Sony đã áp dụng trên Xperia Z mặt trước sử dụng Dragontrail và bảo vệ mặt sau là kính Gorilla của Corning.

Sự so sánh giữa kính cường lực Gorilla và Dragontrail

4. Kính oleophobic (ion cường lực) hay Shatter proof glass

Kính oleophobic là một sản phẩm được Apple và Corning hợp tác để chế tạo ra dòng kính đặc biệt này, và sản phẩm này chỉ được sử dụng độc quyền cho những dòng smartphone của Apple. Kính oleophobic đặc biệt ở chỗ đây là loại kính "ion cường lực" cứng cáp hơn, được tăng cường nhờ việc thêm các ion trên bề mặt nhằm tăng khả năng chịu lực và bền hơn từ 6-8 lần so với kính thủy tinh thông thường.

Sapphire Crystal Glass

Sapphire Crystal Glass

Sapphire Crystal Glass là một sản phẩm tuyệt hảo cho những dòng sản phẩm cao cấp, bởi chúng được làm từ những chất liệu cao cấp, độ bền cao, chống trầy xước chỉ thua kim cương, vì thế giá thành của những chiếc kính này cũng không hề hạt rẻ chút nào. Một số dòng điện thoại thông minh, cao cấp được trang bị sản phẩm kính Sapphire Crystal Glass như Apple Watch S3.

Kính thường

Kính thường

Kính thường được làm bằng chất liệu nhựa trong hoặc thuỷ tinh. Loại này là không bền và chắc như các dòng kính cường lực. Trước đây, khi chưa có các loại kính cường lực, kính thường được dùng rất nhiều để bảo vệ màn hình. Tuy nhiên vì các nhược điểm trên, các dòng kính cường lực đã ra đời.

Hiện nay kính thường chỉ còn được sử dụng trên các dòng điện thoại giá rẻ hoặc điện thoại tầm thấp, để hạn chế được chi phí sản xuất cũng như giá thành sản phẩm.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 06/01/2018 08:33
51 👨 1.170
0 Bình luận
Sắp xếp theo