Các định dạng Đa phương tiện - Multimedia trong HTML5

Multimedia là một thuật ngữ nói về các sản phẩm được tạo ra để chạy trên nhiều thiết bị khác nhau.

Trong khuôn khổ web thì multimedia bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, animation. Các trang web thường chứa các phần tử đa phương tiện thuộc các loại và định dạng khác nhau.

Bài học hôm nay Quantrimang sẽ cùng bạn tìm hiểu về các định dạng multimedia.

Multimedia trên các trình duyệt

Các trình duyệt web đầu tiên chỉ hỗ trợ cho định dạng văn bản, giới hạn ở một phông chữ và một màu duy nhất.

Phát triển dần dần, trình duyệt sau này hỗ trợ thêm nhiều màu sắc, phông chữ và hình ảnh ngày một đa dạng.

Tiếp sau này, các trình duyệt lại hỗ trợ thêm video, audio âm thanh, animation trên web theo nhiều cách khác nhau tùy theo định dạng. Có những định dạng chúng ta phải cài đặt thêm một số chương trình trợ giúp (plug-in) để hoạt động.

HTML5 ra đời với hy vọng làm nên lịch sử, tạo ra những thay đổi hoàn toàn mới, một tương lai đầy hứa hẹn của multimedia.

Các định dạng video phổ biến

ĐỊNH DẠNGFILEMÔ TẢ
MPEG

.mpg

.mpeg

MPEG. được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group. Đây là định dạng video phổ biến đầu tiên trên trang web, được tất cả các trình duyệt hỗ trợ nhưng lại không được hỗ trợ trong HTML5 (xem MP4).
AVI.aviAVI (Audio Video Interleave) được phát triển bởi Microsoft, được sử dụng phổ biến trong máy quay video và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không hoạt động được trên các trình duyệt web.
WMV.wmvWMV (Windows Media Video) được phát triển bởi Microsoft, được sử dụng phổ biến trong máy quay video và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không hoạt động được trên các trình duyệt web.
QuickTime.movQuickTime được phát triển bởi Apple, được sử dụng phổ biến trong máy quay video và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không hoạt động được trên website. (xem MP4)
RealVideo

.rm

.ram

RealVideo được phát triển bởi Real Media, cho phép truyền tải video với băng thông thấp. Định dạng RealVideo thường được sử dụng trong video trực tuyến và Internet TV nhưng không chạy được trên trình duyệt web.
Flash

.swf

.flv

Flash được phát triển bởi Macromedia. Định dạng này thường phải cài thêm các plug-in mới có thể chạy được trên các trình duyệt web.
Ogg .oggTheora Ogg được phát triển bởi Xiph.Org Foundation, được hỗ trợ bởi HTML5.
WebM.webm WebM được phát triển bởi giants, Mozilla, Opera, Adobe, and Google. Được hỗ trợ bởi HTML5.
MPEG-4 hoặc MP4.mp4

MP4 được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group dựa trên QuickTime. Định dạng được sử dụng phổ biến trong máy quay video và TV. Được tất cả các trình duyệt hỗ trợ và được YouTube khuyến khích sử dụng.

Chỉ có định dạng video MP4, WebM, và Ogg mới được hỗ trợ trong tiêu chuẩn mới của HTML5.

Các định dạng âm thanh phổ biến

ĐỊNH DẠNGFILEMÔ TẢ
MIDI

.mid

.midi

MIDI (Musical Instrument Digital Interface) là định dạng chính cho tất cả các thiết bị âm nhạc như bộ tổng hợp và các card âm thanh PC. File dạng MIDI không chứa âm thanh. Nó có thể chạy tốt trên các thiết bị điện tử và máy tính nhưng không hoạt động trong các trình duyệt web.
RealAudio

.rm

.ram

RealAudio được phát triển bởi Real Media, cho phép phát trực tiếp audio với băng thông thấp. Định dạng không chạy được trên các trình duyệt web.
WMA.wmaWMA (Windows Media Audio) được phát triển bởi Microsoft. Định dạng có thể chạy trên máy tính nhưng không hoạt động được trên trình duyệt web.
AAC.aacAAC (Advanced Audio Coding) được phát triển bởi Apple để làm định dạng mặc định cho iTunes. Định dạng có thể chạy trên máy tính nhưng không hoạt động được trên trình duyệt web.
WAV.wavWAV được phát triển bởi IBM và Microsoft, hoạt động được trên các hệ điều hành Windows, Macintosh và Linux. Định dạng được hỗ trợ trong HTML5.
Ogg.oggOgg. được phát triển bởi tổ chức Xiph.Org. Định dạng được hỗ trợ trong HTML5.
MP3.mp3MP3 là phần âm thanh của tệp MPEG. MP3 là định dạng âm nhạc phổ biến nhất thế giới, có thể nén nhạc với dung lượng thấp mà vẫn cho chất lượng tốt. MP3 được tất cả các trình duyệt hỗ trợ.
MP4.mp4MP4 là định dạng cho video nhưng cũng có thể sử dụng cho audio. MP4 được tất cả các trình duyệt hỗ trợ.

MP3 là định dạng mới nhất cho phép bạn nén nhạc mà không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng.

Nếu bạn dự định làm một trang web về âm nhạc thì đây chính là lựa chọn sáng suốt.

Chỉ có định dạng MP3, WAV, và Ogg audio được hỗ trợ trong tiêu chuẩn mới của HTML5.

Thứ Sáu, 22/04/2022 16:22
54 👨 2.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ HTML