5 lựa chọn thay thế Google Search tốt nhất hiện nay

Bảo mật và quyền riêng tư đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong thế giới Internet vài năm trở lại đây.

Chẳng hạn, Google hiện là một trong những công cụ tìm kiếm hiệu quả và phổ biến nhất với người dùng trên thế giới. Với Google Search, chúng ta sẽ có ngay được những thông tin mình cần trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, các thông tin tìm kiếm mà chúng ta truy cập đều sẽ được Google lưu lại. Hoặc thông qua các dịch vụ của Google như Gmail, Google Drive,... mà chúng ta sử dụng, các thông tin cá nhân đều được Google theo dõi. Nói cách khác, mô hình kinh doanh của Google khiến họ dù muốn cũng không thể đặt quyền riêng tư hoặc dữ liệu của bạn lên hàng đầu được.

Nếu bạn bạn thực quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân của mình, hãy thử cân nhắc sử dụng một số công cụ tìm kiếm khác chú trọng đến khía cạnh bảo mật hơn.

1. Bing

Trang chủ công cụ tìm kiếm Microsoft Bing
Trang chủ công cụ tìm kiếm Microsoft Bing

Khi xem xét thay đổi từ Google, Bing của Microsoft mang đến trải nghiệm hình ảnh sống động đáng để khám phá. Giao diện thân thiện của nó được trang bị các tab chuyên dụng đầy màu sắc để dễ dàng tìm kiếm hình ảnh, tin tức, video và bản đồ chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Các tiêu đề tin tức thịnh hành bên dưới cung cấp cái nhìn thoáng qua về những tìm kiếm phổ biến. Và nút Copilot bên cạnh logo cho phép bạn trò chuyện trực tiếp với trợ lý AI từ kết quả.

Bing còn phát triển thêm chức năng bằng cách liên kết các tìm kiếm với tài khoản Microsoft của bạn. Hãy tưởng tượng việc đổi điểm thưởng kiếm được để lấy thẻ quà tặng, rút thăm trúng thưởng hoặc quyên góp từ thiện.

Tương tự, tính năng Collections giúp bạn sắp xếp nghiên cứu và kế hoạch của mình theo cách dễ tiếp cận. Bạn có thể tùy chỉnh profile Bing công khai của mình tương tự như card People của Google, liên kết nó để hiển thị các cập nhật trên mạng xã hội từ những tài khoản được kết nối của bạn.

Trang hiển thị tab profile Microsoft Bing, cùng với tab lịch sử tìm kiếm và bộ sưu tập
Trang hiển thị tab profile Microsoft Bing, cùng với tab lịch sử tìm kiếm và bộ sưu tập

Việc quản lý quyền riêng tư và dữ liệu tìm kiếm của bạn thật đơn giản thông qua các tùy chọn và cài đặt tìm kiếm an toàn của Bing để lọc kết quả theo vị trí hoặc xóa hoàn toàn lịch sử của bạn. Khi sử dụng tính năng Microsoft Copilot tích hợp sẵn, bạn sẽ kiểm soát tần suất các phản hồi trò chuyện của mình xuất hiện trực tiếp trong kết quả tìm kiếm của mình.

Trải nghiệm tìm kiếm trên Bing nổi bật nhờ các đề xuất được cá nhân hóa và điểm nổi bật trên những trang cụ thể được hiển thị qua biểu tượng bóng đèn.

Trang kết quả tìm kiếm của công cụ Bing hiển thị kết quả truy vấn
Trang kết quả tìm kiếm của công cụ Bing hiển thị kết quả truy vấn

Hãy dùng thử Bing để có trải nghiệm tìm kiếm sống động hơn với các đặc quyền bổ sung thông qua tài khoản Microsoft của bạn!

2. DuckDuckGo

DuckDuckGo có lẽ là công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư của người dùng nổi tiếng nhất hiện nay. Không quá khi nói rằng DuckDuckGo là biểu tượng của sự bảo mật trong thế giới công cụ tìm kiếm. DuckDuckGo không thu thập thông tin của người dùng, qua đó giúp chúng ta có thể bảo mật thông tin cá nhân triệt để.

DuckDuckGo

Ngoài ra, công cụ này cũng mang tới người dùng truy vấn tìm kiếm cực kỳ nhanh chóng và chính xác. Giao diện kết quả trực quan và bạn có thể tìm thêm mọi thông tin liên quan trong danh sách tìm kiếm trả về. Kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo được đối chiếu từ một số nguồn, bao gồm Yahoo!, Wolfram Alpha và trình thu thập thông tin DuckDuckBot của riêng nó.

Nhìn chung, với DuckDuckGo, dữ liệu của bạn sẽ hoàn toàn không bị chuyển cho các bên thứ ba. Mặc dù vậy, việc nhấp vào liên kết đến các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như video YouTube trong tìm kiếm, rõ ràng sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của DuckDuckGo.

Để tạo thu nhập, DuckDuckGo sử dụng quảng cáo và liên kết đến các trang web như Amazon, nhưng tất cả quảng cáo đều được phân định rõ ràng. Hơn nữa, đơn vị liên kết không chứa bất kỳ thông tin cá nhân nào, vì vậy về cơ bản, truy vấn tìm kiếm của bạn sẽ được đảm bảo an toàn.

3. Brave Search

Trang chủ công cụ tìm kiếm Brave Search
Trang chủ công cụ tìm kiếm Brave Search

Trong khi các công cụ tìm kiếm khác dựa vào chỉ mục của bên thứ ba như Google và Bing, Brave Search đã đạt được một cột mốc quan trọng nhất - hoạt động độc lập 100%. Bằng cách phát triển chỉ mục dựa trên đóng góp ẩn danh của người dùng thông qua Brave Web Discovery Project, nó cung cấp kết quả tìm kiếm hoàn toàn riêng tư và độc lập.

Brave tuyên bố đã tích lũy được hơn 22 triệu lượt tìm kiếm trung bình hàng ngày, khiến nó trở thành công cụ tìm kiếm phát triển nhanh nhất kể từ khi Bing ra mắt. Việc áp dụng nhanh chóng này đã cho phép nhóm tìm kiếm cải thiện kết quả tìm kiếm một cách cạnh tranh.

Điều này khiến Brave Search trở nên khác biệt so với các lựa chọn thay thế được hỗ trợ bởi API của các công ty Big Tech. Hiện xử lý các tìm kiếm hầu như chỉ từ chỉ mục của chính nó, người dùng Brave nhận được kết quả hoàn toàn độc lập mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Trang chủ tìm kiếm tối thiểu tập trung vào truy vấn của bạn, chỉ có logo, thanh tìm kiếm và nút tải xuống trình duyệt Brave. Các bộ lọc mạnh mẽ như vị trí, thời gian và tìm kiếm an toàn, cùng với tính năng Goggles, cho phép lọc tùy chỉnh những kết quả truy vấn của bạn.

Trang Kết quả tìm kiếm của Brave
Trang Kết quả tìm kiếm của Brave

Và cũng giống như DuckDuckGo, bảng Answer ở bên phải sắp xếp các chi tiết quan trọng về chủ đề tìm kiếm của bạn để dễ dàng theo dõi. Ngoài các kết quả chính, những phần dành cho Images, News, Videos và Reddit Discussions liên quan còn cung cấp thêm ngữ cảnh. Các lựa chọn thay thế như Google và Bing cũng có thể truy cập được chỉ bằng một cú chạm nếu cần.

Tab Find Elsewhere trong kết quả tìm kiếm được hiển thị bởi Brave
Tab Find Elsewhere trong kết quả tìm kiếm được hiển thị bởi Brave

Brave Search là giải pháp thay thế độc lập hàng đầu cho các tìm kiếm bảo vệ quyền riêng tư được phân phối từ một nguồn (loại) có thể kiểm soát.

4. Swisscows

Trang chủ công cụ tìm kiếm Swisscows
Trang chủ công cụ tìm kiếm Swisscows

Tìm kiếm trong khi vẫn duy trì sự riêng tư và an toàn cho mọi lứa tuổi là ưu tiên hàng đầu của Swisscows. Là một giải pháp thay thế chỉ tập trung vào việc bảo vệ người dùng, Swisscows đảm bảo một môi trường thân thiện với trẻ em, không có nội dung không phù hợp.

Trang chủ của nó cho phép dễ dàng cài đặt Swisscows làm công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt. Sau đó, kết quả được lọc cẩn thận để chặn các truy vấn gây khó chịu hoặc đồ họa, thông báo rõ ràng cho người dùng về lỗi 450 do chủ đề bị chặn.

Công cụ tìm kiếm Swisscows chặn tìm kiếm 
Công cụ tìm kiếm Swisscows chặn tìm kiếm

Các phần bổ sung sắp xếp kết quả tìm kiếm cho web, hình ảnh, video và âm nhạc. Bộ lọc ngày hữu ích cũng giúp các phát hiện được cập nhật. Bạn có thể xem trước kết quả trước khi mở chúng đầy đủ. Trong bản xem trước, bạn sẽ được hiển thị số lượng trình theo dõi trên trang.

Swisscows nâng cao quyền riêng tư thêm một bước nữa bằng cách ẩn danh tất cả mọi truy vấn trong vòng 7 ngày để các gia đình có thể tự tin tìm kiếm. Về cơ bản, họ không thu thập hoặc lưu trữ thông tin nhận dạng cá nhân của bạn trong quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, nó lưu trữ các mục tìm kiếm bạn nhập, mặc dù họ khẳng định các tìm kiếm không được liên kết với bạn. Sau 7 ngày, dữ liệu truy vấn sẽ được ẩn danh hoàn toàn nên bạn không thể truy ngược lại chúng.

Là một cửa hàng tổng hợp, Swisscows cũng cung cấp các ứng dụng nhắn tin, email và VPN an toàn để tăng cường bảo vệ trực tuyến cho mọi lứa tuổi trên mọi thiết bị. Các khoản quyên góp cũng hỗ trợ các hoạt động nhân đạo.

Nếu việc duy trì một không gian trực tuyến an toàn cho gia đình trong quá trình tìm kiếm hàng ngày là điều quan trọng thì Swisscows sẽ cung cấp giải pháp thay thế kín đáo, được lọc cẩn thận nhất cho mọi thành viên trong gia đình.

5. Ecosia

Trang kết quả tìm kiếm của Ecosia
Trang kết quả tìm kiếm của Ecosia

Ecosia nổi bật là một công cụ tìm kiếm dành riêng cho việc trồng rừng thông qua tìm kiếm của người dùng. Trang chủ đơn giản của nó mời bạn đặt Ecosia làm công cụ tìm kiếm mặc định chỉ bằng một cú nhấp chuột đồng thời cung cấp thông tin phong phú về các sáng kiến trồng cây của nó.

Nhấp vào biểu tượng cây trên trang tìm kiếm sẽ hiển thị danh sách các cây mà bạn đã giúp trồng. Ecosia cho biết lượt tìm kiếm và doanh thu quảng cáo trực tiếp hỗ trợ các dự án trồng rừng quy mô lớn trên toàn thế giới.

Kết quả bao gồm các phần dành riêng cho hình ảnh, tin tức, v.v... Những bộ lọc như vị trí và ngày giúp bạn thu gọn kết quả tìm kiếm và trợ lý Ecosia AI luôn sẵn sàng nếu bạn cần thêm trợ giúp.

Ngoài tìm kiếm, bạn có thể sử dụng Ecosia để xác định những người gây ô nhiễm và các tổ chức thân thiện với môi trường thông qua biểu tượng lá xanh và nhiên liệu hóa thạch, xếp hạng cam kết về khí hậu và đánh giá tác động môi trường. Hãy tìm kiếm, duyệt qua và tự mình xem việc giúp đỡ hành tinh của chúng ta có thể dễ dàng như thế nào.

Trên đây là 5 công cụ tìm kiếm thay thế cho Google Search, đặc biệt các công cụ này hoàn toàn bảo mật những dữ liệu, thông tin của người dùng. Bạn sẽ không phải lo lắng mọi thông tin tìm kiếm của mình đều bị lưu lại, hoặc các trang tìm kiếm không chứa thông tin quảng cáo làm ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Thứ Tư, 13/03/2024 10:22
52 👨 2.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo