Tìm hiểu về các chế độ khởi động trong macOS

Bạn có thể đã quen với việc chỉ sử dụng nút nguồn trên máy Mac để bật nó lên, nhưng trong trường hợp cần khởi động máy Mac ở chế độ khác, bạn sẽ cần nhấn một tổ hợp phím cụ thể để thực hiện điều này.

MacOS có các chế độ khác nhau để khắc phục sự cố mà bạn có thể kích hoạt bằng cách nhấn tổ hợp phím cụ thể trong quá trình khởi động. Bài viết sẽ bao gồm các chế độ khởi động macOS và những tổ hợp phím cụ thể của chúng ngay bên dưới. Cùng Quantrimang.com tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cách vào một chế độ khởi động cụ thể

Như đã đề cập trước đó, để vào bất kỳ chế độ cụ thể nào bằng cách sử dụng các tổ hợp phím bên dưới, trước tiên bạn cần bật máy Mac bằng nút nguồn và sau đó nhấn ngay tổ hợp phím mong muốn.

Chế độ khôi phục Recovery

Chế độ khôi phục Recovery cho phép bạn truy cập Terminal, sửa chữa các ổ đĩa bằng Disk Utility và cài đặt lại macOS bằng Recovery Mode, nằm trên một phân vùng riêng của ổ cứng.

Recovery mode

Để vào chế độ Recovery, nhấn Cmd+R khi khởi động.

Chọn ổ đĩa khởi động

Nếu bạn muốn chọn ổ đĩa khởi động hoặc khởi động từ USB portable, chỉ cần nhấn Option trong khi bật máy Mac.

Chọn ổ đĩa khởi động

Khởi động từ phương tiện quang học (CD/DVD)

Nếu sở hữu máy Mac cũ có ổ đĩa quang, bạn có thể chọn khởi động từ đĩa CD/DVD chứa phương tiện cài đặt.

Khởi động từ đĩa

Để làm như vậy, nhấn phím C khi khởi động.

Đẩy phương tiện quang học ra ngoài

Tương tự, để đẩy phương tiện quang học bị kẹt trong máy Mac ra ngoài, hãy nhấn nút Eject, F12 hoặc nút chuột/bàn di chuột khi khởi động cho đến khi đĩa được đẩy ra.

Đẩy phương tiện quang học ra ngoài

Apple Hardware Test (Apple Diagnostics)

Tùy thuộc vào phiên bản Mac đang sử dụng, bạn có thể truy cập công cụ Apple Hardware Test hoặc Apple Diagnostics của Apple để phát hiện mọi sự cố có thể xảy ra với phần cứng.

Apple Hardware Test (Apple Diagnostics)

Để truy cập nó, nhấn phím D khi khởi động.

Chế độ Safe Mode

Chế độ Safe Mode cho phép bạn khởi chạy máy Mac của mình với chỉ các yếu tố cần thiết để khởi động hệ điều hành. Trong Safe Mode, bạn có thể kiểm tra ổ đĩa khởi động và áp dụng các biện pháp sửa chữa phù hợp. Chế độ này sẽ ngăn tất cả các mục khởi động/đăng nhập không load và cũng sẽ xóa bộ nhớ cache hệ thống.

Safe Mode

Để khởi chạy máy Mac ở Safe Mode, chỉ cần nhấn Shift khi khởi động.

Chế độ Target Disk

Chế độ Target Disk cho phép bạn dễ dàng sao chép các file từ ổ cứng Mac này sang ổ cứng khác. Khi ở chế độ Target Disk, chỉ cần kết nối máy Mac của bạn với máy Mac khác bằng cáp thích hợp và chuyển các file sang ổ cứng khác.

Chế độ Target Disk

Chế độ Target chỉ hoạt động khi bạn sử dụng một trong các cáp sau để kết nối máy Mac:

  • Thunderbolt 3 (USB-C)
  • USB-C
  • Thunderbolt 2
  • FireWire

Để vào chế độ Target Disk, hãy nhấn phím T khi khởi động.

Chế độ Single User

Chế độ Single User khởi động máy Mac vào môi trường dựa trên văn bản cơ bản với dấu nhắc Unix, trong đó bạn có thể nhập lệnh. Chế độ Single User dành cho những người dùng cao cấp đang cố gắng khắc phục sự cố máy Mac không khởi động. Không có GUI hoặc ổ đĩa được mount khi khởi động ở chế độ Single User.

Chế độ Single User

Để vào chế độ Single User, nhấn Cmd+S khi khởi động.

Chế độ Verbose

Chế độ Verbose thay thế màn hình khởi động Mac bằng một báo cáo trạng thái cho các tiến trình đang diễn ra trong quá trình khởi động. Nếu máy Mac bị treo trong khi khởi động, bạn có thể sử dụng chế độ Verbose để xem điều gì đang xảy ra và nguyên nhân khiến máy bị treo là gì.

Chế độ Verbose

Để khởi chạy chế độ Verbose, nhấn Cmd+V khi khởi động.

Chế độ Network

Nếu có máy tính khách trên network image, bạn có thể sử dụng service NetBoot để tùy chỉnh macOS và tạo image tùy chỉnh cho những người dùng cụ thể. Điều này sẽ cho phép bạn triển khai các image trên toàn mạng mà không phải sửa đổi từng máy riêng lẻ.

Chế độ Network

Để khởi động vào Netboot, chỉ cần nhấn phím N khi khởi động.

Reset lại SMC

Máy Mac của Apple có chip SMC - System Management Controller kiểm soát các tác vụ phần cứng khác nhau như tốc độ quạt, quản lý năng lượng, v.v...

Reset lại SMC

Bạn có thể reset lại SMC bằng cách nhấn Shift+Control+Option.

Hãy để lại ý kiến trong phần bình luận nếu bạn có bất kỳ phương pháp khởi động nào khác nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 17/09/2019 16:20
4,73 👨 2.271
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống