Các bước chuẩn bị cho cài đặt Windows Server 2008

Với Windows Server 2008, đây là lúc tốt nhất để bắt đầu thực thành và học về cài đặt 2008, cũng như các chức năng cần thiết thực thi (như role và các tính năng khác), phân tích các tùy chọn cài đặt mới hiện có với 2008 như Core Server installation, bằng Windows Deployment Services (WDS) cũng như cài đặt khác, các nâng cấp hoặc kịch bản khởi động kép. Bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những vấn đề nền tảng trong việc cài đặt một copy hoàn chỉnh của Windows Server 2008 trong phần cứng máy chủ lớp doanh nghiệp.

Với Windows Server 2008, bạn sẽ thấy một số công cụ mới trong triển khai máy chủ của mình. Với Windows Server 2008, bạn sẽ thấy rằng không chỉ dễ dàng trong cài đặt máy chủ Windows mà còn có nhiều tùy chọn phù hợp với những nhu cầu trong môi trường sản xuất và có thể cài đặt (hoặc không cài đặt) những gì mà bạn muốn . Ví dụ, nếu bạn muốn chọn cài đặt một máy chủ với một tập tối thiểu nhất các dịch vụ cần thiết thì có thể chọn tùy chọn Server Core trong khi thực hiện cài đặt. Nếu muốn triển khai Windows Server 2008 với một file trả lời nào đó (không dự định trước), thì bạn có nhiều tùy chọn và tính năng, những thứ này làm cho việc triển khai trở nên dễ dàng hơn.

Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu những tùy chọn cài đặt cơ bản hiện có khi triển khai một copy hoàn chỉnh Windows Server 2008 trên máy chủ lớp doanh nghiệp. Mục tiêu của bài viết này là giúp bạn thích nghi và hiểu được quá trình triển khai Windows Server 2008 trên các hệ thống trong môi trường sản xuất.

Lưu ý:
Bạn cần phải lưu ý rằng mặc dù Windows Server 2008 là một sản phẩm với nhiều tính năng mới và các chức năng cải thiện nhưng vẫn chưa hề chạy bản beta hoặc test trong môi trường sản xuất. Nó không được hỗ trợ và cũng chưa là một sản phẩm hoàn tất. Thêm nữa bạn cũng không bao giờ được giới thiệu bất kỳ một hệ điều hành mới nào (hay chạy các bản nâng cấp) trong hệ thống sản xuất hoặc mạng mà không test trước phát hành chính thức trong phòng lab để bảo đảm rằng các ứng dụng và driver cũng như phần cứng có khả năng tương thích.

Các nhiệm vụ chuẩn bị

Bước đầu tiên trong việc triển khai hệ thống Windows Server 2008 là thực hiện tất cả các phân tích cần thiết cho kích thước phù hợp với phần cứng máy chủ của bạn và chuẩn bị cho một cài đặt thuận tiện nhất. Thực sự để nói về các bước ban đầu trong việc lập kế hoạch cho cài đặt là quá nhiều và giới thiệu ở đây là không đủ nhưng bạn cần phải bảo đảm rằng có tất cả các phần mềm cần thiết, driver phù hợp… Tạo một danh sách kiểm tra hoặc một số biểu mẫu danh sách để giúp bạn kiểm tra được những gì cần thiết để thực hiện và những bước nào đã được thực hiện. Đây là cách rất hữu dụng cho các vấn đề có thể bắt gặp trong quá trình cài đặt – bạn có thể nhanh chóng xác định được nguyên nhân của vấn đề khi có một danh sách kiểm tra đi theo để lần lại các bước của mình. Luôn lập kế hoạch trước bất cứ triển khai nào (dù to hoặc nhỏ) và chạy xuyên suốt các kiểm tra để hiểu những gì thực hiện và những gì không trước khi cài đặt các hệ thống mới trong mạng hoặc việc nâng cấp các hệ thống cũ. Một ví dụ khác, khi chúng ta lần đầu tiên bắt đầu thực hiện với Windows Server 2008 trong các form mới nhất của nó (Longhorn) dành cho mục đích thử nghiệm thì bạn sẽ phát hiện ra rằng việc cài đặt máy chủ lớp doanh nghiệp là thực sự khó khăn do thực tế hầu hết các hãng phần cứng máy chủ doanh nghiệp vẫn chưa tạo được các phát hành mới cho Windows Server 2008 và nhất là driver Windows Server 2003 sẽ không hoạt động trên phiên bản mới nhất Windows Server 2008 .

Một trong những vấn đề lớn nhất khi kiểm thử Windows Server 2008 là các driver RAID không tương thích của nó làm cho cài đặt hoàn tất nhưng lại thiếu sự hỗ trợ và sẽ dừng khả năng tiếp tục kiểm thử. Một số cách để khắc phục vấn đề này là công nghệ ảo hóa “instance”, mặc dù điều này sẽ không hợp với lịch trình cũng như nhu cầu triển khai của bất kỳ ai, nên việc kiểm thử trên thiết bị lớp doanh nghiệp trở lên rất quan trọng trong các kế hoạch của chúng ta. Việc lập kế hoạch triển khai khi làm việc với một máy chủ lớp doanh nghiệp cũng rất quan trọng, không lên kế hoạch sẽ gây ra tốn rất nhiều thời gian trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra (chẳng hạn như việc tìm kiếm các driver đã được cập nhật). Khi làm việc với thiết bị, nhìn chung là nên làm việc trực tiếp với các nhóm hỗ trợ để có được driver phát triển mới hỗ trợ cho Windows Server 2008.

Vậy tại sao lại có quá nhiều tranh luận về hệ thống – hoặc cái gọi là hệ thống “lớp doanh nghiệp” đến vậy? Đơn giản, hầu hết các trung tâm dữ liệu đều chạy các hệ thống của chúng trên phần cứng lớp doanh nghiệp chứ không phải phần cứng PC. Một máy chủ lớp doanh nghiệp là một hệ thống được xây dựng cho các mạng lớn và thường rất mạnh, có khả năng mở rộng và dự phòng (redundant). Mặc dù giá cả của các hệ thống lại lại đắt hơn rất nhiều nhưng nó cho bạn có được nhiều chức năng và độ linh hoạt khi triển khai và rất dễ dàng sửa khi gặp các vấn đề phát sinh – các máy chủ thậm chí còn có thể vẫn chạy mà không ngắt trong khi các thành phần bị lỗi được thay thế hoặc sửa chữa.

Máy chủ lớp doanh nghiệp có thể mở rộng để đạt được yêu cầu đối với các ứng dụng của lớp doanh nghiệp, ví dụ như SQL Server, Exchange và nền tảng của các ứng dụng. Một máy chủ doanh nghiệp thường có thành phần phần cứng cao, hầu hết các hệ thống máy chủ này (ví dụ như Dell, HP, IBM,…) đều có bộ công cụ phần mềm của chính hãng, các bộ công cụ này được sử dụng để cài đặt driver và phần mềm quản lý trong Windows để Windows có thể hoạt động với phần cứng lớp doanh nghiệp. Một ví dụ về hệ thống lớp doanh nghiệp HP DL380 được cho trong hình 1 bên dưới.


Hình 1: Một hệ thống máy chủ lớp doanh nghiệp

Trong hình 1, bạn có thể thấy không phải hầu hết các phần cứng cài đặt trên máy chủ là thành phần dự phòng (redundant). Các bộ cấp nguồn dự phòng (Redundant), 2 CPU Slots (một đã được sử dụng), các quạt và kết nối mạng cho phép khả năng tự động chuyển đổi dự phòng và hầu hết nếu tất cả các FRU này là môđun, có khả năng trao đổi nóng và được xây dựng để giữ cho máy chủ luôn chạy dù có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

Một trong các vấn đề chính bạn có thể gặp phải khi cài đặt Windows Server 2008 lại nằm ở việc cài đặt các driver của RAID và tìm kiếm driver được hỗ trợ bởi Windows Server 2008. Từ khởi đầu của NT 3.x và 4.0, quá trình này đã cho thấy không hề dễ dàng chút nào. Trong các dạng trước đây của hệ điều hành (như đã đề cập đến từ trước - NT là một ví dụ), bạn phải nhấn phím F6 để thêm các driver RAID khi cài đặt, áp đặt các driver bên trong nếu không có sẵn và tác động vào hệ thống để tạo đúng chức năng và duy trì sự ổn định. Tuy có nhiều thứ đã được thay đổi trong Windows Server 2008 nhưng vẫn có một thứ sẽ không bao giờ thay đổi là khi các hệ điều hành mới xuất hiện, các hãng phải bắt kịp và tạo phần mềm để chạy trên nền tảng mới, quá trình đó thường tốn rất nhiều thời gian và không bao giờ vượt ra khỏi quá trình beta của bất cứ phát hành mới nào – rất hiếm khi bạn nhận được các driver đã được hỗ trợ và kiểm thử cũng như các chức năng hoàn chỉnh cho tới phát hành hoàn chỉnh. Điều đó nói lên rằng hoàn toàn có thể tạo RAID array nếu bạn có thể tìm thấy các driver và một hệ thống sẽ cho phép nó cho tới phát hành cuối cùng của Windows Server 2008 chính thức được phát hành, bằng cách đó sau đó các hãng phần cứng sẽ có được driver, phần mềm và các công cụ khác hoàn toàn sẵn sàng cho 2008.

Lưu ý:
Bạn phải bảo đảm rằng các công cụ phần mềm, firmware và các driver đã download và sử dụng trong các phiên bản trước cần được kiểm tra lại (nâng cấp nếu cần thiết) khi Windows Server 2008 chính thức được đưa ra thị trường.

RAID thực sự rất quan trọng trong vấn đề xem xét và thực thi khi triển khai một máy chủ lớp doanh nghiệp. Do thành phần dự phòng cũng quan trọng bởi còn nhiều vấn đề không thể xác định hết ngay lập tức, thành phần này cũng làm cho ổ đĩa có thể lỗi và làm cho các máy chủ gặp sự cố, bạn nên xem xét đến các vấn đề này khi triển khai một máy chủ mới. Hình 2 thể hiện một ví dụ về máy chủ lớp doanh nghiệp đã được cấu hình với 6 ổ đĩa cứng 6 SCSI. Hình 3 thể hiện một RAID array bên ngoài được kết nối thông qua Fiber hoặc SCSI.


Hình 2: Quan sát mảng RAID (bên trong)


Hình 3: Quan sát mảng RAID (bên ngoài)

RAID có một số mức. Bạn có thể cấu hình RAID theo nhiều cách. Bảng 1 liệt kê một biểu đồ chung nhất cho việc sử dụng các mức của RAID và khả năng chịu đựng khi có lỗi.

Mức RAIDKiểuKhả năng sửa lỗiSố đĩa cần thiết để thực thi
RAID 0Mirroring2
RAID 1Duplexing2
RAID 0+1Mirroring + Duplexing2
RAID 3Striping without ParityKhông2
RAID 5Striping with Parity3+

Bảng 1: Các mức RAID

Mặc dù có nhiều mức RAID khác nhau nhưng tất cả chúng đều được sử dụng phổ biến ngày nay. Bạn cũng có thể trộn và so sánh các mức RAID với nhau dựa theo cách tạo patition. Bạn phải biết các mức hiện có và mức nào phải sử dụng khi triển khai.

Khi bạn đã chọn phần cứng mức doanh nghiệp như mong muốn sử dụng thì cần phải bảo đảm rằng có đầy đủ các driver và phần mềm cần thiết cho việc triển khai. Windows Server 2008 hoàn toàn mới như đã đề cập từ trước, có thể bạn sẽ không có được sự hỗ trợ driver một cách đầy đủ hoặc trong một số trường hợp ví dụ như phần mềm quản lý được sử dụng cho máy chủ có thể không chạy trên Windows Server 2008. Chính vì điều này mà bạn cần phải vào website của Microsoft để kiểm tra các driver hiện hành và phần mềm, sau đó kiểm tra website của các hãng máy chủ về các nâng cấp họ có. Trong trường hợp nào thì bạn sẽ tốt hơn khi lập ra một kế hoạch cài đặt thông minh, thu thập tất cả các phần mềm và driver cần thiết cho việc cài đặt.

Các yêu cầu về hệ thống

Khi triển khai Windows Server 2008, bạn cần phải xem xét và bám chặt vào các yêu cầu tối thiểu cần thiết cho hệ thống. Nếu không có đủ các yêu cầu tối thiểu này thì cài đặt của bạn sẽ không thực hiện tiếp. Bảng 2 giới thiệu một danh sách các mức yêu cầu tối thiểu và tối đa của hệ điều hành này.

Thành phầnTối thiểuTối đa
CPU1 GHz (đối với các bộ vi xử lý x86) hoặc 1.4 GHz (ối với các bộ vi xử lý x64)2 GHz hoặc hơn
RAM512 MB2 GHz hoặc hơn
Ổ cứng (Patition hệ thống)10GB không gian ổ trống40 GHz hoặc hơn
Ổ đĩaỔ DVD-ROMỔ DVD-ROM
Màn hìnhMàn hình Super VGA (800 x 600) hoặc độ phân giải cao hơnMàn hình Super VGA (800 x 600) hoặc độ phân giải cao hơn
Ngoại viBàn phím và chuột (hoặc các thiết bị tương thích khác)Bàn phím và chuột (hoặc các thiết bị tương thích khác)

Bảng 2: Các yêu cầu về hệ thống đối với Windows Server 2008

Khi kích thước hóa cài đặt, bạn nên xem xét việc tiền kế hoạch đã được thảo luận trước. Nếu có một danh sách thể hiện được nguồn xử lý của các ứng dụng được kết hợp trên máy chủ sẽ được triển khai thì bạn có thể thấy cần phải thêm vào đó nguồn cho CPU hoặc tăng thêm đôi chút. Có thể bạn sẽ bị lộn xộn giữa các nguồn cung cấp cho CPU dual core. Bạn nên lưu ý rằng hiệu suất của CPU chỉ phụ thuộc vào tần số clock của bộ vi xử lý, nhưng cũng dựa vào số lượng lõi của bộ vi xử lý và kích thước của cache. Bộ vi xử lý Intel Itanium 2 được yêu cầu cho Windows Server 2008 đối với hệ thống Itanium là một ví dụ. Lúc này bạn đã biết mình cần những gì, chúng ta hãy bắt đầu việc triển khai Windows Server 2008.

Cấu hình phần cứng

Để cài đặt Windows Server 2008 đúng cách, bạn phải cấu hình phần cứng trước. Khi làm việc với các hệ thống máy chủ doanh nghiệp như HP DL380 chẳng hạn, bạn sẽ cần phải cấu hình đúng ổ đĩa lưu trữ của mình để có thể cài đặt Windows Server 2008 bên trong các yêu cầu không gian đĩa cứng cần thiết. Để thực hiện điều đó, bạn cần phải cấu hình RAID. Để cấu hình RAID, bạn phải sử dụng BIOS máy chủ của mình, hoặc tiện ích quản lý có trong nó. Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ sử dụng BIOS hệ thống.


Hình 4: Cấu hình mảng RAID

Như đã đề cập đến trong phần trên rằng bạn có nhiều mức RAID tồn tại trên cùng một máy chủ. Hình 5 hiển thị cho thấy cấu hình BIOS của HP DL380 đang được chuẩn bị để cài đặt Windows Server 2008. Ở đây trong ví dụ này chúng tôi sẽ cấu hình HP Smart Array 6i, thành phần đi kèm với bộ điều khiển của chính nó hoặc HBA (Host Bus Adapter). Trong hình 5 bạn có thể cấu hình các ổ đĩa dự phòng.


Hình 5: Cấu hình các ổ đĩa logic trong Array

Khi RAID được cấu hình và cài đặt, bạn có thể cài đặt Windows Server 2008 trên phần cứng đã chuẩn bị này.

Lưu ý:
Luôn sử dụng RAID nếu có thể. Trong ví dụ trước, các ổ đĩa đã được cấu hình để khi phần cứng hoặc hệ thống có sự cố sẽ được khắc phục thông qua sử dụng RAID. Với ví dụ trước, các đĩa mà hệ điều hành được cài đặt đều được mirro trong cấu hình RAID 0+1. Các đĩa duy trì được cấu hình để hỗ trợ RAID 5. Trong kiểu cấu hình này, bạn có thể tránh được các thảm họa bằng cách thực hiện backup ổ đĩa hệ thống dự phòng và backup dữ liệu trên cấu hình RAID thứ hai. Trong BIOS, nó thể hiện với hai ổ đĩa logic (khoảng 70GB không gian) và ổ đĩa thứ hai với 200GB không gian. Lúc này bạn có thể cài đặt Windows.

Cài đặt Windows Server 2008

Thực hiện cài đặt Windows Server 2008 thực sự rất dễ dàng. Khi bạn đã có tất cả các điều kiện tiên quyết và đã lập kế hoạch trước thì tất cả những thứ cần vào lúc này là chạy chương trình cài đặt. Danh sách được khuyên dùng sẽ chỉ ra cho bạn hướng cho các ổ hoặc phần mềm đã sẵn sàng cho quá trình cài đặt. Bạn nên xem và kiểm tra tình trạng của các ổ trước khi quá trình cài đặt bắt đầu.

Khi cài đặt Windows Server 2008, bạn sẽ thấy cài đặt làm việc thông qua nhiều tầng:

1. Đầu tiên, bạn phải đưa đĩa vào thiết bị cài đặt (nếu cài đặt từ CD/DVD-ROM) và sau đó chạy chương trình cài đặt nếu auto-install không tự động cài đặt. Hình 6 thể hiện hộp thoại ban đầu cài đặt Windows Server 2008. Kích Next và bắt đầu quá trình cài đặt. Khi chọn ‘Install Now’, bạn sẽ nhận được một tùy chọn cấu hình và nhập vào khóa kích hoạt.


Hình 6: Cài đặt Windows Server 2008

2. Tiếp theo, nhập vào khóa kích hoạt và kích Next. Nếu bạn không có khóa kích hoạt thì sẽ không thể sử dụng Windows Server 2008.

3. Khi đã nhập vào khóa kích hoạt, bạn sẽ có lựa chọn về kiểu cài đặt. Hình 7 thể hiện rằng bạn có thể chọn cài đặt hoàn chỉnh (cài đặt mà chúng tôi thực hiện ở đây), hoặc Server Core (chỉ cài đặt các dịch vụ cơ bản và các chức năng cần thiết). Hai tùy chọn ở đây là:

  • Windows Server 2008 (Full Installation): Tùy chọn này cài đặt toàn bộ Windows Server 2008. Nó gồm có cả giao diện của người dùng và hỗ trợ tất cả các role máy chủ.
  • Windows Server 2008 (Server Core Installation): Tùy chọn này cài đặt một cách tối thiểu các dịch vụ cần thiết của Windows Server 2008, bạn có thể sử dụng để chạy các role máy chủ được hỗ trợ thông qua giao diện cửa sổ lệnh.


Hình 7: Chọn Full Installation hoặc Server Core

4. Tiếp theo, đồng ý vào mục đăng ký và kích Next để tiếp tục. Nếu không đồng ý, bạn sẽ không thể cài đặt Windows Server 2008.

5. Tiếp đến, bạn có thể đồng ý để cài đặt, hoặc nếu chương trình cài đặt phát hiện ra cài đặt Windows nào đó nó sẽ hỏi bạn chọn nâng cấp hoặc cài đặt tùy chỉnh để thực hiện một cài đặt hoàn toàn mới Windows Server 2008 trên hệ thống.

6. Tiếp theo bạn cấu hình các tùy chọn ổ đĩa. Nếu chọn ‘Advanced’, bạn có thể cấu hình cụ thể các ổ đĩa và patition, bên cạnh đó là cách bạn muốn Windows bố trí hệ thống trên các ổ đĩa như thế nào.

Lưu ý:
Bạn phải bảo đảm rằng khi chọn tùy chọn thực hiện nâng cấp thì máy phải đã đang có một hệ điều hành máy chủ. Với Windows Server 2008 hiện đã được phát hành đến các nhà sản xuất, một khía cạnh của quá trình chuyển tiếp đối với nền tảng máy chủ mới này có liên quan đến các đường dẫn nâng cấp từ Windows Server 2003, hệ điều hành mà hầu hết các khách hàng hiện đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng Windows Server 2003 trong doanh nghiệp của mình và sử dụng 2003 dựa trên ADS, DNS và DHCP,… thì sẽ là một ứng viên “tốt nhất” đối với một nâng cấp.

Microsoft đã khuyên rằng nếu bạn không chạy một kịch bản “lý tưởng” hay “tối ưu” như vậy thì nên thực hiện kịch bản cài đặt mới toàn bộ. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải backup tất cả dữ liệu sản xuất của mình, cài đặt (nâng cấp) lên Windows Server 2008, test và sau đó bổ sung dữ liệu và bảo đảm cho mọi thứ phải chạy đúng và như mong đợi. Như đã đề cập trước trong bài này, bạn nên test tất cả các phần mềm, driver và firmware, cũng như các ứng dụng và chương trình trước khi cài đặt hoặc nâng cấp lên Windows Server 2008. Điều này nói lên rằng, nếu bạn thực hiện nâng cấp (hoặc cài đặt mới) thì sẽ biết rằng các ứng dụng của mình làm việc như thế nào và sẽ không gây ra các vấn đề khi chuyển vào môi trường sản xuất.

7. Lúc này các file sẽ cài đặt trên hệ thống và cài đặt sẽ khởi đầu.

8. Khi cài đặt đã được hoàn tất, bạn sẽ được đưa tới màn hình đăng nhập và sử dụng Windows Server 2008 lần đầu tiên như trong hình 8.


Hình 8: Màn hình đăng nhập vào Windows Server 2008 lần đầu tiên

Lúc này bạn đã có một cài đặt Windows Server 2008 hoàn tất trên phần cứng lớp doanh nghiệp và đã đưa vào môi trường sản xuất … Bạn nên kiểm tra các bản ghi hệ thống của mình và bảo đảm rằng bạn thực hiện và thực tế mọi thứ đang hoạt động đúng như mong đợi. Nó cũng giúp tạo một ranh giới mới đối với hệ thống và xem cách nó hoạt động như thế nào khi không có tải, có tải và sau đó thực hiện các kiểm tra đã được lên lịch hay định kỳ khi bạn tiếp tục sử dụng hệ thống của mình để bảo đảm nó hoạt động như mong đợi.

Cài đặt chế độ Server Core

Mặc dù tiêu điểm của bài này không giới thiệu về cài đặt Server Core, tuy nhiên chúng tôi sẽ đề cập đến chút ít cũng như các liên kết được cung cấp để có được các thông tin mở rộng nếu cần thiết. Khi cài đặt Server Core đối với Windows Server 2008 tên máy chủ x86 và x64, bạn sẽ được nhắc nhở trong suốt quá trình cài đặt để cài đặt một tập tối thiểu các yêu cầu cần thiết cho các chức năng cơ bản và bảo mật tối nhất. Tùy chọn này cài đặt một máy chủ tối thiểu cho Windows Server 2008, bạn có thể sử dụng nó để chạy các role máy chủ được hỗ trợ thông qua giao diện cửa sổ lệnh và chỉ chính xác nó là gì khi bạn yêu cầu.

Khi bạn chọn tùy chọn này, Setup sẽ cài đặt các file được yêu cầu cho các role máy chủ được chọn chỉ để thực hiện chức năng nào đó.

Một ví dụ, GUI mà chúng ta đều biết như một giao diện windows sẽ không được cài đặt ở đây – bạn phải cấu hình và quản lý máy chủ nội bộ từ cửa sổ lệnh và sẽ không có tùy chọn để làm việc bên trong GUI vì đơn giản GUI không tồn tại trong chế độ cài đặt này. Bạn nên xem xét đến tùy chọn này vì nó sẽ giảm được việc các yêu cầu quản lý và phục vụ, bề mặt tấn công của hệ thống.

Lưu ý:
Có nhiều phương pháp cài đặt khác ở đây. Bạn có thể chạy cài đặt Server Core với một chức năng tối thiểu nhất, các cài đặt không dự định và nhiều cài đặt đồng thời. Dù bạn có chọn phương pháp cài đặt nào đi chăng nữa thì vẫn phải tiêu tốn thời gian trước khi phát triển các bước tiền cài đặt, các thiết kế và các danh sách khác để có thể giúp bạn triển khai hệ thống được dễ dàng nhất.

Khi đã cài đặt cũng như cấu hình Windows Server 2008, bạn có thể gặp một số vấn đề. Để giải quyết các vấn đề đó, bạn hãy sử dụng đến các lưu ý về vấn đề đó (các mã lỗi, màn hình chỉ dẫn và thông báo báo cảnh) xuất hiện và tìm kiếm trực tuyến, trong sách hoặc tạo lại một hệ thống trong phòng thí nghiệm phi sản xuất.

Khắc phục sự cố cài đặt

Khi cài đặt Windows Server 2008, bạn có thể gặp một số vấn đề. Như đã đề cập từ trước, nếu bạn không có được driver đã được cập nhật từ các hãng hoặc nhà cung cấp hệ thống và dịch vụ thì bạn sẽ gặp các vấn đề trong cài đặt đối với hệ thống. Thậm chí nếu bạn có tất cả những gì tin là cần thiết thì vẫn có thể gặp các vấn đề này. Một số vấn đề không dự đoán trước có thể gặp bất thình lình đều có trong danh sách sau:

1. Driver, phần mềm, phần cứng và firmware không được hỗ trợ, lỗi hoặc không thể sử dụng (các ứng dụng, các chương trình) và thiếu nâng cấp của các hãng và các bản vá lỗi.

2. Các hệ thống file không được hỗ trợ như FAT

3. Mất nguồn khi cài đặt – nếu trên mạng, mất kết nối khi đang chạy cài đặt.

4. Đĩa cài có thể bị lỗi nếu sử dụng DVD-ROM . Đôi khi cài đặt một ISO cho đĩa cài đặt, tốc độ burn (nếu quá cao) có thể gây ra các vấn đề về đĩa.

5. Các thông báo lỗi mà bạn không thể giải mã cần được tra cứu trên trang hỗ trợ của Microsoft và các thông tin khác.

Lưu ý:
Nếu bạn gặp phải các vấn đề không này trong chế độ cài nâng cấp, hãy theo đường dẫn nâng cấp đúng dưới đây được post bởi Microsoft:

  • Người dùng Windows Server 2003 Standard Edition (R2, SP1 hoặc SP2) có thể thực hiện một cài đặt hoàn chỉnh Windows Server 2008 Standard Edition hoặc Enterprise Edition.
  • Windows Server 2003 Enterprise Edition (R2, SP1 hoặc SP2) có thể nâng cấp thành cài đặt hoàn chỉnh của Windows Server 2008 Enterprise Edition
  • Windows Server 2003 Datacenter Edition (R2, SP1 or SP2), có thể nâng cấp lên cài đặt hoàn chỉnh của Windows Server 2008 Datacenter Edition.

Kết luận

Trong bài này chúng tôi đã giới thiệu đến các khái niệm nền tảng trong việc cài đặt Windows Server 2008 trong các máy chủ và phần cứng lớp doanh nghiệp như sự chuẩn bị ban đầu, các bước triển khai và báo trước để xem xét. Đồng thời bài cũng giới thiệu những vấn đề cơ bản trong cài đặt Windows Server 2008 (cài đặt hoàn chỉnh) trên phần cứng, cấu hình RAID và bảo đảm cài đặt được tiến hành một cách êm ái.

Thứ Tư, 13/04/2016 16:21
32 👨 36.301
0 Bình luận
Sắp xếp theo