Video: Cá vàng 'lái xe' để lấy thức ăn

Các nhà khoa học tại Đại học Ben-Gurion Negev, Israel đã huấn luyện để cá vàng có thể "lái xe" trên cạn, tiến về phía mục tiêu được chỉ định để nhận thức ăn.

Chiếc xe được thiết kế cho con cá vàng sử dụng có tên Phương tiện Cá Điều khiển (FOV) và chạy bằng pin. Thiết bị này gồm một bể nước bằng nhựa có acrylic kích thước 35 cm x 35 cm x 28 cm được đặt trên bục kim loại với 4 bánh xe có thể quay theo mọi hướng.

Một camera hướng xuống kết nối với máy tính nhỏ được gắn trên một chiếc cọc dài nhô lên từ FOV để giám sát vị trí của cá trong bể.

Có 6 con cá vàng được lựa chọn để tham gia nghiên cứu. Từng con được thả vào xe một cách riêng rẽ. FOV được đặt vào giữa phòng hình chữ nhật có kích thước 3m x 4m, trong đó có một bức tường được gắn tấm bảng bằng polypropylene sơn màu.

Đầu tiên các nhà khoa học chỉ cho cá vàng thấy rằng, nếu chúng đến được chỗ tấm bảng thì một viên thức ăn sẽ được thả xuống bể.

Trong vài ngày, cá vàng học được cách lái chiếc FOV. Chúng biết được rằng việc bơi tới thành bể ở hướng nào sẽ khiến FOV di chuyển theo hướng đó và khi bơi lại về giữa bể thì chiếc xe sẽ dừng lại.

Khi nhóm chuyên gia đã nâng mức thử thách cho những con cá vàng bằng cách đặt một số vật cản giữa nó và FOV, di chuyển mục tiêu đến bức tường khác hay đặt những vật gây sao nhãng trên các bức tường khác. Cá vẫn vượt qua được và thành công tìm đường đến đúng mục tiêu.

Điều này cho thấy, cá vàng có khả năng nhận thức để học cách thực hiện một nhiệm vụ phức tạp trong một môi trường hoàn toàn khác với nơi chúng sinh ra.

Thứ Sáu, 14/01/2022 08:05
51 👨 896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật