Cá nước sâu dùng miệng phun thủy nhiệt để ấp trứng

Các nhóm nghiên cứu thuộc Quỹ thăm dò Đại dương, Quỹ Darwin và Ban quản lý Vườn quốc gia Galapagos đã khám phá ra rằng một số loài ấu trùng ấp trứng của chúng trong các miệng phun thủy nhiệt sâu, một hành vi chưa từng được quan sát thấy ở động vật biển.

Sử dụng một Hệ thống Xe Hercules điều khiển từ xa dưới nước (ROV), nhóm đã thực hiện cuộc kiểm tra cận cảnh ở độ sâu lên đến 4.000m, ở một khu vực thủy nhiệt hoạt động 45km về phía bắc của đảo Darwin trong quần đảo Galapagos, phát hiện vào tháng 6 năm 2015. Tại đó, các chuyên gia đã phát hiện trên 157 chiếc vỏ trứng cá đuối, màu vàng nâu, có sừng, với kích thước bằng chiếc điện thoại.

Cá nước sâu dùng miệng phun thủy nhiệt để ấp trứng

58% số trứng tìm thấy nằm trong vòng 20m trong các cấu trúc tựa như ống khói, là loại miệng phun thủy nhiệt nóng nhất, và 89 % trứng được đặt ở những nơi có nước nóng hơn mức trung bình.

Nhóm đã sử dụng hệ thống ROV để thu thập bốn quả trứng và sau đó tiến hành phân tích DNA cho thấy rằng đó là trứng của loài cá đuối Bathyraja spinosissima.

Loài cá này có thể sử dụng nhiệt phát ra từ miệng phun thủy nhiệt để đẩy nhanh quá trình ấp trứng. Điều này sẽ không gây ngạc nhiên ví có nhiều loại cá nước sâu có thời gian ấp trứng rất dài, thường kéo dài trong vài năm.

Mặc dù đây là một phát hiện mới đối với động vật biển, các hành vi tương tự cũng đã được ghi nhận ở động vật trên đất liền, chẳng hạn như chim Polynesian, một con chim Tongan làm tổ trong đất bị nung nóng, và các hóa thạch khủng long trong kỷ Crêta.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/03/2018 17:32
31 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật