Cận cảnh loài cá kỳ lạ có đầu trong suốt bơi ở độ sâu 800m

Trong video là loại cá mắt thùng (Macropinna microstoma), - một loài cá kỳ lạ với mắt xanh lá cây phát sáng và đầu trong suốt. Đoạn video được phương tiện điều khiển từ xa của tàu nghiên cứu Rachel Carson, viện nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI), ghi lại ở vịnh Monterey, ngoài khơi California.

Loài cá kỳ lạ này thường sống ở độ sâu 600 - 800m nên rất ít khi được bắt gặp.

Cá mắt thùng

Đôi mắt của cá mắt thùng có thể nhìn xuyên qua phần trán trong suốt để quan sát phía trên và tìm kiếm con mồi. Đôi mắt khắc thường này giúp chúng có thể tìm kiếm thức ăn trong bóng tối.

Một nghiên cứu công bố năm 2009 cho thấy mắt của loài cá này có thể xoay bên trong màng chắn trong suốt cho phép chúng nhìn thẳng về phía trước hoặc nhìn lên phía trên để quan sát mọi thứ trên đỉnh đầu. Đặc điểm độc đáo này giúp cá mắt thùng có thể theo dõi những thứ đang chui vào trong chiếc miệng nhỏ.

Khi phát hiện ra “con mồi”, đôi mắt của cá mắt thùng sẽ phát ra ánh sáng màu xanh lục, đồng thời đảo lên và bơi đến mục tiêu để bắt.

Các chuyên gia tại MBARI phát hiện, loài cá kỳ lạ này ăn sứa và hai chỗ lõm nhỏ trên mặt chúng thực chất là cơ quan khứu giác, có thể coi là lỗ mũi.

Cá mắt thùng có chiều dài tối đa là 15cm. Cá mắt thùng được đánh giá là một trong những loài cá kỳ lạ nhất thế giới. Cho tới ngày nay vẫn còn nhiều điều “bí ẩn” về loài cá dưới biển sâu này chưa được khám phá hết.

Thứ Ba, 14/12/2021 13:49
51 👨 5.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật