Các mạng xã hội đối mặt với khủng hoảng

Hàng tá các công ty mạng xã hội có thể lụn bại vào năm tới do quảng cáo ế ẩm và một dạng bong bóng dot.com mới đe dọa nổ, theo các chuyên gia Deloitte.

Các website đang sống sót có thể bị buộc phải bổ sung vào doanh thu của mình từ nguồn đăng ký trả tiền, bán dữ liệu của các thành viên hoặc tìm các nguồn tài chính phụ thêm, các nhà nghiên cứu của hãng tư vấn, kiểm toán lớn thứ nhì thế giới Deloitte nói. Dự báo ảm đạm này đến khi hãng khảo sát thị trường eMarketer dự đoán về tăng trưởng đối với quảng cáo kỹ thuật số đã giảm một nửa, từ 17,2% còn 7,2% cho năm tới.

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy doanh thu giảm trong khi chi phí lưu trữ dữ liệu điện tử đã tăng vọt tới hơn 100 triệu USD mỗi năm đối với các website lớn – khi người sử dụng càng muốn tải nhiều ảnh và video lên mạng hơn.

"Giá trị sổ sách của một số mạng xã hội có thể bị giảm và một số các công ty có thể thất bại hoàn toàn nếu tài chính cạn kiệt”, Paul Lee, Giám đốc nghiên cứu về công nghệ và viễn thông của Deloitte nói. “Doanh thu trung bình/ người sử dụng của một số trang web truyền thông mới lớn nhất được tính bằng tiền xu mỗi tháng, không phải bằng tiền đồng”.

Con số này (quá nhỏ bé) so với doanh thu trung bình hàng nghìn USD cho mỗi thuê bao cáp, độc giả báo in hay một người hâm mộ điện ảnh”.

Các nhà phân tích ước tính có hơn 1.000 website mạng xã hội trên Internet, với 100 người chơi lớn đang lưu ký hồ sơ của khoảng 22% người dùng Internet Anh. Những website nổi tiếng nhất, gồm có MySpace, LinkedIn, Twitter và Facebook, có thể có khả năng phục hồi nhanh trong bối cảnh quảng cáo chậm lại. Tuy nhiên, nhiều mạng xã hội trong số các mạng xã hội phổ biến nhất như Facebook và Twitter không thu được lợi lớn.

"Cả [Facebook và Twitter] đã không chứng tỏ được họ có thể kiếm được tiền với quy mô tương đương với số người sử dụng dịch vụ của họ”, Madan Sheina, một nhà phân tích của công ty tư vấn phần mềm và viễn thông Anh Ovum. "Twitter còn chưa vạch ra kế hoạch kiếm tiền từ website blog của mình. Với Facebook, doanh thu luôn là một vấn đề”.

Facebook có giá 15 tỷ USD khi hãng phần mềm Mỹ Microsoft chi 240 triệu USD giành một ít cổ phần hồi năm ngoái. Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng trọng tâm của ông là tăng trưởng hơn là kiếm tiền trong vòng vài năm tới.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Facebook đang cảm thấy nỗi đau suy thoái vì gần đây họ đã hủy bỏ kế hoạch cho phép các nhân viên bán cổ phiếu sớm.

Thứ Ba, 30/12/2008 09:21
31 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản