Bước phát triển của GPS

Ngày nay, những chiếc điện thoại nhỏ nhắn không chỉ còn là những thiết bị công nghệ cao, hỗ trợ đàm thoại và các tính năng giải trí khác. Chức năng định vị toàn cầu (GPS – Global Position System) giờ đây không còn xa lạ trên những chiếc điện thoại cao cấp… Nhưng để hỗ trợ tính năng này tại Việt Nam thì dường như chưa thể đáp ứng, còn nhiều điều đáng quan tâm.

Các sản phẩm có chức năng GPS hầu như được tích hợp trên các dòng điện thoại đời cao của các hãng nổi tiếng như Nokia, BlackBerry, PDA… Đáp ứng xu hướng phát triển của công nghệ, mức giá của những chiếc điện thoại này cũng hợp lý hơn, tiện dụng hơn cho người sử dụng.

Cùng với sự phát triển của tính năng này, Google đã tung ra phần mềm tích hợp tính năng định vị toàn cầu Google Map nhằm đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của người sử dụng. Với một chiếc Nokia sử dụng hệ điều hành Symbian như E90, N95, N6110 và dịch vụ hỗ trợ như Google Maps giúp cho người sử dụng việc định hướng, định vị và đo tốc độ di chuyển. Không những thế, bạn có thể định vị được vị trí của mình trên bản đồ vệ tinh của Google.

Ở Việt Nam, ngoài những chiếc Nokia được các nhà phân phối chính hãng ra, các sản phẩm của BlackBerry nhiều tính năng hỗ trợ cho doanh nhân, dân văn phòng, rất được ưa chuộng hiện nay cũng có khả năng sử dụng GPS khá tốt như BB8800 hay BB8300 sử dụng bàn phím Qwerty. Với một chiếc BB, bạn chỉ cần cài đặt EDGE và phần mềm của Google là có thể sử dụng công nghệ được coi là mới mẻ tại Việt Nam. Chắc hẳn có rất nhiều người sử dụng ưa thích công nghệ mới nàysẽ tậu riêng cho mình một chiếc điện thoại có khả năng định vị vệ tinh GPS.

Nhưng làm sao sử dụng GPS một cách hiệu quả, phát huy hết tác dụng trên chiếc điện thoại mới là điều đáng quan tâm, không phải ai cũng biết. Máy điện thoại của bạn phải là những chiếc điện thoại có hỗ trợ khả năng GPS, trước khi mua, bạn phải tham khảo những tính năng sẵn có của nó. Ngoài ra, phải được cài đặt sẵn một số phần mềm hỗ trợ định vị với dữ liệu bản đồ. Nếu không phải ra nước ngoài, điện thoại chỉ cần cài dữ liệu bản đồ trong nước.

Hầu hết các lộ trình và hình ảnh bản đồ, thông tin phong phú với các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, trạm xăng,... được hiển thị trực tiếp trên màn hình. Như vậy, bạn có thể đi khắp Việt Nam mà không cần phải thông thạo địa điểm nơi đó.

Vấn đề đáng quan tâm nhất lại là chi phí tạo nên một rào cản đối với người sử dụng cho dịch vụ này. ở Việt Nam, người sử dụng GPS khá ít và chưa được quan tâm nhiều. Phần mềm hỗ trợ bản đồ Việt Nam thường thiếu, không kịp cập nhật phiên bản mới…

Ngoài phầm mềm của hãng Google đưa ra thì một trong những phần mềm thuần Việt đã bắt đầu xuất hiện như hệ thống dẫn đường Vietmap với 64 tỉnh thành Việt Nam bao gồm thông tin số nhà, thông tin giao thông được cập nhật liên tục, khả năng tìm đường và hướng dẫn lộ trình bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS, chức năng hướng dẫn lộ trình bằng bằng giọng nói cả tiếng Anh và tiếng Việt sẽ góp phần đưa người dùng quan tâm hơn đến vấn đề này.

Chủ Nhật, 01/06/2008 13:03
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản