Bụng mỡ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ, hãy cẩn thận! Mỡ bụng quá mức của bạn vào cuối những năm 50 tuổi có thể gây ra một mối đe dọa, theo một nghiên cứu, tích tụ mỡ cơ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư dạ dày ruột ở phụ nữ sau mãn kinh.

Kết quả nghiên cứu đã ghi nhận 811 bệnh ung thư đặc thù với 293 trường hợp mắc ung thư vú, 345 mắc ung thư phổi và ung thư dạ dày ruột và 173 trường hợp ung thư khác.

Nhà nghiên cứu Line Maersk Staunstrup của Nordic Bioscience và ProScion, Herlev, Đan Mạch cho biết những phát hiện này đã tạo ra một bước ngoặt mới về tầm quan trọng trong việc quản lý trọng lượng cho phụ nữ trong nhóm tuổi này, những đối tượng dễ bị tăng cân, đặc biệt là vùng bụng.

Bụng mỡ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở phụ nữ mãn kinh

Cô ấy giải thích: "Khi đánh giá nguy cơ mắc ung thư, chỉ số BMI và tỷ lệ phần trăm mỡ có thể không phải là các biện pháp thích hợp vì chúng không đánh giá được sự phân bố của mỡ”.

Không những thế, nhóm còn nghiên cứu bao gồm 5.555 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 71, được chụp X-ray hấp thu năng lượng kép (DXA) cơ bản để kiểm tra thành phần chất béo trong cơ thể và đã được theo dõi trong suốt 12 năm.

"Phụ nữ trung niên cần đặc biệt lưu tâm đến thông tin này vì giai đoạn tiền mãn kinh là giai đoạn bắt đầu sự chuyển đổi mỡ cơ thể sang vùng trung tâm đặc biệt là phần bụng, do đó, phụ nữ có tuổi cần đặc biệt chú ý đến lối sống của mình khi bước đến gần thời kỳ mãn kinh", Maersk Staunstrup nói.

Andrea De Censi thuộc Bệnh viện Galliera ở Genova, Italy cho biết nghiên cứu này đã xác nhận vai trò của béo phì và đặc biệt là sức đề kháng insulin trong nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư.

"Trong khi bệnh béo phì liên quan đến nguy cơ ung thư, mối liên hệ với ung thư phổi là khám phá mới mẻ và hấp dẫn đang cần được nghiên cứu tiếp tục”. - Ông nhận xét.

Nghiên cứu này được trình bày tại Đại hội ESMO 2017 tại Madrid, Tây Ban Nha.

Thứ Hai, 23/10/2017 10:10
31 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo