"Bức thư gửi tuổi 20 đã qua của tôi"

Những chia sẻ đầy giá trị từ một CEO từng trải.

Về tác giả: Bài viết này được chia sẻ bởi Mainak Dahar – CEO của General Mills – một công ty chuyên kinh doanh thực phẩm có trụ sở tại Ấn Độ, đăng trên trang LinkedIn vào ngày 01/07/2016. Đây là bức thư ông viết và gửi cho chính mình để kỷ niệm 20 năm ngày chính thức đi làm với những lời khuyên vô cùng hữu ích dành cho các bạn trẻ sắp hoặc đang trải qua độ tuổi này. Chắc chắn, bạn sẽ học được nhiều điều và có suy nghĩ thông thoáng hơn trước khi chính thức "vào đời".

Vào 01/07/19916, cách đây chính xác 20 năm, lần đầu tiên tôi bước vào một văn phòng và nhận công việc full-time đầu tiên đánh dấu khởi đầu cho con đường sự nghiệp. Ngày đó, trước khi đến công ty, tôi đã tưởng tượng liệu sếp sẽ trông như thế nào, tôi được giao nhiệm vụ gì và thực tế là cả việc trưa tôi sẽ ăn gì nữa.

Sau 20 năm, 10 ông chủ, 5 lần nhảy việc, tăng lên 4kg và một chuyến hành trình với rất nhiều kinh nghiệm làm việc tại nhiều nước và nhiều công ty khác nhau, tôi đã quay trở lại đúng nơi tôi bắt đầu: Mumbai. Tôi có từng nghĩ về việc mình sẽ làm việc cho một tập đoàn trong khoảng 20 năm không? Chân thành mà nói, có lẽ không vì khi ấy, khoảng thời gian một vài năm được cho là suy nghĩ mang tính chất dài hạn. Thế nhưng, khi nghĩ về "phiên bản 20 tuổi" của tôi chỉ ngồi ở bàn đón tiếp, chờ để thu lại phù hiệu của khách tham dự thì nếu có cơ hội, tôi sẽ nói với bản thân điều gì? Dưới đây là bức thư mà tôi tự viết cho tuổi 20 đã qua của mình như là lời nhắn gửi đến các bạn trẻ đừng như tôi ngày đó nữa.

Tuổi trẻ

Kính gửi cậu,

Xin chúc mừng ngày đầu tiên của một giai đoạn mới trong cuộc đời cậu. Tôi chính là phiên bản nhiều kinh nghiệm hơn, từng trải hơn, có vẻ ngoài ưa nhìn hơn (đã tăng 4kg nhưng "được phân bổ" hợp lý trên cơ thể) mà cậu sẽ trở thành trong tương lai. Từ giờ cho tới lúc đó, cậu sẽ có hàng chồng tài liệu và bài thuyết trình nhiều đến mức khiến cậu phải nguyền rủa Microsoft Office; vô số buổi họp khiến cậu cảm thấy chán nản, ngẩn ngơ, làm thơ và trải qua đủ khoảnh khắc vui buồn lẫn lộn ở đó.

Đừng buộc tôi tiết lộ bằng cách nói cho cậu biết tất cả những điều sẽ xảy ra với cậu trong tương lai. Nếu mong đợi tôi kể thì có lẽ, cậu sẽ cảm thấy thất vọng. Tuy vậy, tôi sẽ dành cho cậu một vài lời khuyên – những điều mà tôi ước tôi đã hoàn thành hoặc có lẽ, đã làm sớm hơn và những điều mà cậu vẫn có thể thực hiện được.

1. Chúc mừng cậu đã có công việc cậu mơ ước

Hãy tận hưởng khoảnh khắc đó và cảm giác tự do của những ngày đầu trên bước đường xây dựng sự nghiệp. Chỉ là cậu cần nhớ rằng một ngày nào đó, cậu sẽ nhận ra sự tự do thực sự phải đến từ việc cậu có thể rời bỏ thứ gì đó mà cậu từng thèm khát có được thay vì cố bám lấy nó bằng mọi giá.

2. Cậu là một nhà văn ngồi làm việc trong một phòng ngủ nhỏ để kiếm tiền, chứ không phải là một người đang ở trong căn phòng đó chỉ để mơ giấc mơ trở thành nhà văn

Có lẽ tôi đã nhận ra điều này hơi muộn một chút. Tuy nhiên, tôi biết bản sắc của chúng ta không đến từ việc chúng ta lựa chọn công việc gì mà là thứ gì đó khiến chúng ta được truyền cảm hứng và cảm thấy được sống thật sự. Ngày hôm nay, tôi là một người chồng, người cha, một nhà văn và những nhận dạng đó không ảnh hưởng tới công việc tôi vẫn làm hàng ngày. Thực tế, chúng còn giúp tôi sử dụng hết khả năng của mình, sống với đúng bản chất con người tôi và làm mọi việc tốt hơn nữa.

3. Cậu sẽ không bao giờ có "đủ" tiền

Trong một vài tháng tới, cậu sẽ tạo một bảng excel "quái dị" và tự cho rằng mình đã tính toán được hết tất cả, kể cả việc cậu sẽ nghỉ hưu sau khi có "đủ" tiền. Tất cả những điều này hoàn toàn lãng phí thời gian của cậu. Bởi vì nếu tiền là thứ mà cậu theo đuổi thì mục tiêu của cậu chẳng bao giờ cố định cả. Tôi đã nhận ra được điều này khá sớm – cậu có lẽ cũng sẽ biết được nó vào một ngày nào đó trong sự nghiệp của cậu.

4. Nếu cậu cho rằng các buổi họp kéo dài kia – nơi mà mọi người không ngừng tranh cãi là lãng phí thời gian thì cậu đúng rồi đấy

20 năm đã trôi qua và đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ giống như cậu. Thế nên, đừng cảm thấy tội lỗi mỗi khi cậu bắt đầu vẽ linh tinh thứ gì đó trên giấy khi đang họp trong văn phòng. Thực tế, cậu có thể sử dụng khoảng thời gian đó để bắt đầu lên ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết cậu định viết là vừa.

5. Cậu sẽ học được nhiều điều, thậm chí là rất nhiều từ một ông chủ "tồi" và một ông chủ "tốt"

Cậu sẽ làm việc dưới sự quản lý của những vị sếp mà cậu ngưỡng mộ và cả những người mà cậu ước gì họ sẽ biến mất ngay lập tức. Cậu cứ ghét họ nếu cậu muốn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cậu sẽ học được rất nhiều từ họ, ngay cả khi tất cả những gì cậu tích lũy được là những điều cậu sẽ không làm một khi rơi vào tình huống giống như thế. Nói về chuyện "những chiếc giày", thi thoảng, cậu cũng nên tự đặt mình vào vị trí của các công chủ. Bởi vì, biết đâu, cậu sẽ nhận ra rằng họ cũng không đáng ghét như cậu tưởng tượng, chỉ là họ đang cố gắng hoàn thành vai trò của mình tốt nhất có thể theo cách hoàn toàn khác với ý muốn của cậu mà thôi.

6. Một ngày nào, cậu cũng sẽ là một vị sếp "tồi" đối với ai đó.

Thành công

7. Giai đoạn "tuần trăng mật" sẽ sớm kết thúc và cậu sẽ nhận ra bản thân mình đang băn khoăn nhiều thứ về công ty và đội nhóm đang làm việc

Chắc chắn, đừng hành động một cách thiếu suy nghĩ bởi vì đó là điều dễ bị cuốn theo nhất và tôi biết, cậu không phải là kiểu người đó. Bằng mọi cách, hãy mạnh dạn giơ tay phát biểu khi cậu nhận thấy có thứ gì đó không ổn. Nhưng đừng quên, rồi một ngày nào đó, cậu sẽ không còn ai để đổ lỗi cho những sai lầm ngoại trừ chính bản thân cậu. Vì vậy, đừng chỉ giơ tay để chỉ ra lỗi mà hãy tìm ra giải pháp để sửa chữa chúng. Không có một thực thể riêng biệt nào được gọi là "công ty" cả - nó được tạo nên từ rất nhiều cá nhân như cậu và ai cũng có thể tạo ra điều khác biệt. Đừng giống như tôi mà hãy làm quen với sự thật này thật sớm.

8. Cà phê tại văn phòng chẳng hề tuyệt vời như cậu nghĩ đâu. Hãy tìm cách mà "sống" với nó

9. Sẽ có một thứ gọi là "mạng xã hội", dù cậu tin hay không, chính nó sẽ giúp cậu có hàng nghìn "người bạn" đấy

Tuy nhiên, hãy tin tôi, những người bạn thân thiết nhất sẽ là hai hoặc 3 người mà hiện giờ cậu vẫn gặp và trò chuyện. Tốt nhất là hãy giữ liên lạc thường xuyên với họ hơn tôi nhé.

10. Rất nhiều cơ hội sẽ đến với cậu

Đừng bắt đầu chỉ bằng việc tìm một chỗ làm và một mức lương như tôi đã từng khi ở tuổi của cậu. Hãy tìm hiểu về văn hóa và những người mà cậu sẽ làm việc cùng. Đó mới là điều thực sự quan trọng.

11. Đừng ở lại làm việc quá trễ

Mấy tiếng đồng hồ làm việc ngoài giờ đó thật khủng khiếp. Tôi đã phải mất vài năm mới nhận ra được điều này. Thế nên, tôi khuyên cậu là mỗi tuần, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để bản thân được tự do.

12. Hãy dành thời gian rảnh để kết nối với mọi người

Tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian trước đây cho tới khi bắt đầu mở rộng các mối quan hệ bằng cách tham gia các cộng đồng và quả thật, tôi vẫn có thể làm điều này nhiều hơn nữa. Hãy đi tình nguyện, giúp đỡ mọi người. Thế giới rộng lớn lắm – lớn hơn công việc và bạn bè của cậu nhiều – đầy rẫy những người kém may mắn hơn bạn.

13. Sẽ luôn có ai đó "giỏi hơn" cậu

Ai đó sẽ được thăng chức nhanh hơn, thông minh hơn, giàu hơn, đẹp trai hơn và may mắn hơn cậu. Đừng quá quan trọng hóa chúng. Cuối cùng thì cuộc đua vẫn là trở thành phiên bản tốt nhất của cậu mà thôi.

14. Uống nước trái cây sẽ chẳng giúp cậu bớt say xỉn đâu

Cứ uống rượu và tham gia tiệc tùng (tuổi 20 còn để làm thứ gì khác chứ?) nhưng nếu cậu muốn thoát khỏi tình trạng say xỉn thì hãy xem điều 15 dưới đây.

15. Một ngày, cậu sẽ phải ngừng uống rượu và bắt đầu thói quen chạy 10km/ngày

Hãy làm nó trước tôi và cậu sẽ không bị tăng 28 kg để rồi phải luyện tập hùng hục để giảm 24 kg.

Kỹ năng sống

16. Đừng lo lắng khi mọi người nói rằng cậu đang lãng phí thời gian chơi game Doom and Command & Conquer

Một vài năm sau đó, Gamification (ứng dụng các thành phần của game vào những lĩnh vực khác) sẽ trở nên rất thú vị và là một phần trong kinh doanh. Vì thế, cứ thoải mái "quẩy" hết mình đi.

17. Cậu chưa thật sự rời xa bố mẹ đâu

Một ngày nào đó, họ sẽ rời xa cậu mãi mãi. Hiển nhiên, sự độc lập là điều tuyệt vời nhưng hãy nhớ rằng, bố mẹ sẽ không ở bên cạnh cậu suốt đời được. Thế nên, hãy dành nhiều thời gian bên họ và cậu sẽ không phải hối hận như tôi bây giờ.

18. Một ngày nào đó, một giọng nói trong đầu sẽ nói rằng người phụ nữ cậu vừa gặp chính là "người đó"

Hãy lắng nghe nó (ai mà biết được, có lẽ giọng nói đó chính là tôi đã cố quay trở về quá khứ để trò chuyện với cậu một lần nữa). Đừng lười biếng như trước mà hãy bắt đầu theo đuổi cô ấy, ngay cả khi cậu thấy rằng mình đang tự biến thành kẻ ngốc. Mọi chuyện rồi sẽ kết thúc tốt đẹp – hãy cứ tin tôi.

19. Đừng quá căng thẳng với bố

Một ngày nào đó, cậu cũng sẽ trở thành một người bố và mỗi lần cậu làm gì đó sai, cậu sẽ thấy đồng cảm với bố mình đấy. Cậu sẽ sớm nhận ra làm bố chẳng hề dễ dàng tí nào.

20. Mọi chuyện rồi sẽ ổn

Cậu sẽ phạm phải nhiều sai lầm, cậu sẽ bị tổn thương, cậu sẽ có những ngày tồi tệ nhưng cậu biết không, không ai nợ cậu một cuộc sống hạnh phúc cả. Cậu cần tìm kiếm những thứ và những người khiến cậu hạnh phúc.

Tôi viết bức thư này cho cậu khi tôi đang được vây quanh bởi một gia đình tuyệt vời mà một ngày nào đó sẽ là của cậu, sau một ngày làm việc ở một nơi mà tôi thực sự cảm thấy thích và quan tâm tới những thành viên trong nhóm, và làm mới bản thân khi vừa hoàn thành xong một vài cuốn sách mà sau này, cậu sẽ cảm thấy vui vẻ khi viết chúng.

Có phải mọi thứ trong cuộc đời tôi đều hoàn hảo không? Không đời nào! Có phải đã có nhiều thứ diễn ra không như ý muốn của tôi trong thời gian qua. Chắc chắn là vậy rồi. Nhưng công bằng mà nói, tôi nghĩ tôi đã tạo được sự khác biệt có tính tích cực tới những người xung quanh tôi và đó chính là điều mà cuối cùng, cậu sẽ thấy chúng mới thật sự quan trọng.

Chúc cậu may mắn trong vòng 20 năm tới nhé.

Thứ Ba, 16/08/2016 07:49
31 👨 1.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống