Bổ sung canxi cho trẻ: Những điều cần lưu ý!

Cần lưu ý những gì khi bổ sung canxi cho trẻ là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh đặt ra. Bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ giúp bố mẹ biết thêm những lưu ý quan trọng nhằm bổ sung canxi một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Bổ sung canxi cho trẻ

I. Canxi có vai trò như thế nào với trẻ nhỏ?

Canxi là khoáng chất có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ. Canxi quyết định sự phát triển của hệ xương cũng như chiều cao của các bé. Trẻ càng lớn, nhu cầu canxi càng tăng lên. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

Canxi có ý nghĩa đặc biệt với hệ xương

Xương chủ yếu được tạo thành từ các khoáng chất (đa phần là Canxi), chiếm khoảng 70% trọng lượng xương khô và các chất hữu cơ (chiếm phần lớn là Collagen), chiếm 30% trọng lượng xương khô. Ở người lớn, khi xương thiếu Canxi sẽ gây nên tình trạng mất xương, loãng xương mà hậu quả là đau nhức, vận động khó khăn, nặng nề nhất là gãy xương khó hồi phục, dẫn tới tàn phế và tử vong sớm

Trẻ em khi thiếu canxi sẽ dẫn đến xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình, chất lượng răng kém, và bị sâu răng. Trẻ em ở độ tuổi 7-9 tuổi, 13-16 tuổi là thời kỳ quan trọng cần bổ sung canxi. Hàng ngày do thiếu canxi, canxi trong xương phải chuyển một phần cho máu, dần dần xương bị loãng, gây ra bệnh loãng xương.

Canxi

Ý nghĩa với hệ miễn dịch của trẻ

Canxi đảm nhiệm vai trò như "viên sĩ quan chỉ huy" quá trình phản ứng miễn dịch. Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, vì canxi giữ vai trò sứ giả thông tin thứ hai. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.

Đối với những bệnh do chức năng miễn dịch giảm sút, trên cơ sở chữa trị bệnh nguyên phát, ta bổ sung canxi để điều chỉnh cân bằng khả năng miễn dịch cho cơ thể sẽ đẩy lùi bệnh tật.

Ý nghĩa đối với hệ thần kinh

Ion canxi có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.

Trẻ em thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần.

II. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

1. Bổ sung bao nhiêu là đủ?

Canxi rất tốt, rất quan trọng, tuy nhiên nếu thừa canxi cũng sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường. Vậy bổ sung canxi cho bé bao nhiêu là đủ?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi theo độ tuổi cụ thể như sau:

Độ tuổiLượng Canxi (mg/ngày)
Dưới 6 tháng tuổi300
Từ 7 - 12 tháng400
Từ 1 - 3 tuổi500
Từ 4 - 6 tuổi600
Từ 7 - 9 tuổi700
Trẻ từ 11 tuổi1.000
Trên 11 tuổi1.200

2. Nên uống canxi vào thời gian nào?

  • Các chuyên gia khuyến cáo không bổ sung canxi cho trẻ sau 14h, bởi nếu bổ sung về chiều và tối, chất chua sẽ bài tiết suốt đêm vừa cản trở hấp thụ chất vôi, vừa khiến trẻ khó ngủ.
  • Nên bổ sung canxi cho bé vào buổi sáng hoặc trưa, kết hợp vận động để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thụ canxi.
  • Không cho trẻ uống canxi khi đói, chỉ cho trẻ uống trong hoặc sau bữa ăn.
  • Rau xanh vừa chứa canxi vừa giàu chất xơ nên cần tăng cường rau xanh trong mỗi bữa ăn của trẻ, chất xơ hỗ trợ chuyển hoá canxi nhanh.

3. Lưu ý gì khi bổ sung canxi cho bé?

Bổ sung đồng thời cùng Vitamin D:

  • Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết mà trẻ cần bổ sung hằng ngày. Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Trẻ em cần được bổ sung 400 đơn vị Vitamin D mỗi ngày để hỗ trợ hấp thụ Canxi.
  • Vitamin D có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm như các loại hải sản, trứng, sữa... Ngoài ra việc phơi nắng cũng có tác dụng hấp thụ một lượng lớn Vitamin D cho cơ thể. Cha mẹ nên tận dụng những khoảng thời gian nắng sớm để cho các bé ra tắm nắng.

Magiê và sự hấp thụ canxi:

  • Canxi và magie là các ion hóa trị hai nên gây ra sự cạnh tranh khi hấp thụ vào cơ thể.
  • Magie được bổ sung vào cơ thể thông qua đường dinh dưỡng, nó có thể đạt được nhờ sự chuyển hóa mà không có nhu cầu bổ sung thêm.
  • Nếu bổ sung Magie quá liều sẽ có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ Canxi của cơ thể. Vì vậy, bạn không nên bổ sung Magie quá nhiều khi đang tăng cường bổ sung manxi.

Không nên bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi:

  • Tỷ lệ của lượng canxi và phốt pho hấp thụ vào cơ thể cần được đảm bảo. Tỷ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Nếu chúng ta hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ dẫn tới việc nhanh chóng đào thải canxi ra ngoài cơ thể.
  • Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Có thể nói, phốt pho là một khoáng chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên chúng ta cần phải bổ sung chúng ở mức độ hợp lý và không nên bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi.

Muối có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi:

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày chúng ta chỉ nên hấp thụ ít hơn 6 gam muối. Nhiều phụ huynh có thói quen ăn mặn nên cũng vô hình tạo cho trẻ thói quen ăn mặn ngay từ nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của trẻ.

III. Gợi ý một số thực phẩm chức năng bổ sung canxi hiệu quả cho bé

1. Bổ sung canxi hiệu quả cho bé bằng Viên kẹo U- Cubes Solgar (60 viên) - Giá tham khảo: 480.000 vnđ

Viên uống bổ sung canxi

Thành phần cấu tạo của U- Cubes Solgar

Sản phẩm gồm 60 viên. Trong đó mỗi viên chứa:

  • Vitamin D3 (cholecalciferol) 150 IU, Calcium 125 mg, Natri 5mg.
  • Phụ liệu: Siro bột năng hữu cơ, đường hữu cơ, pectin, Citric Acid, màu nước củ quả thực vật, hương liệu tự nhiên.

Cách dùng:

  • Trẻ em 2 - 3 tuổi: Nhai 2 viên/ngày có thể chia ra làm nhiều lần.
  • Trẻ em từ 4 tuổi trở lên và người lớn: Nhai 4 viên/ngày có thể chia ra làm nhiều lần.

Kẹo viên bổ sung canxi là sản phẩm đến từ thương hiệu Solgar của Mỹ. Sản phẩm này được đông đảo các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn không chỉ bởi uy tín, chất lượng mà còn bởi chúng được làm thành các viên kẹo rất hấp dẫn các bạn nhỏ.

Các bé có thể dễ dàng bổ sung lượng canxi bằng cách nhai những viên kẹo dễ thương này. Thật đơn giản đúng không?

Nếu bạn cũng đang muốn bổ sung canxi cho bé yêu mà chưa tìm được sản phẩm phù hợp. Vậy tại sao không thử dùng Viên kẹo U- Cubes Solgar?

2. Cốm tăng chiều cao Pre-Vipteen 2

Cốm tăng chiều cao Vinh Gia là dược phẩm hỗ trợ tăng chiều cao, giảm ốm vặt hiệu quả. Có thể sử dụng cốm cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, an toàn với trẻ nhỏ.

Sản phẩm giúp bổ sung Calci và các dưỡng chất thiết yếu nhằm hỗ trợ phát triển chiều cao, giúp xương và răng phát triển chắc khỏe cho trẻ em đang phát triển.

Sản phẩm có giá bán 215.000 đồng.

Bổ sung canxi cho trẻ

3. Pediakid Calcium Croissance - Tăng trưởng chiều cao (14 gói)

Pediakid Calcium Croissance được chiết xuất hoàn toàn từ những nguyên liệu thiên nhiên có nguồn gốc từ Pháp và được bào chế dưới dạng cốm đóng gói với hương Cola dịu ngọt.

Sự kết hợp Calcium và Vitamin D3 (2 trong 1) giúp tăng khả năng hấp thu tối đa Canxi của sản phẩm.

Sản phẩm giúp bù đắp lượng canxi còn thiếu hụt trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, giúp bé cứng cáp và cao lớn hơn.

Pediakid Calcium Croissance sử dụng được cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Giá bán: 230.000 đồng.

Canxi cho bé

Nếu có nhu cầu bổ sung các thực phẩm chứa canxi. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé!

Thứ Sáu, 21/06/2019 19:05
53 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo