Bộ râu của loài chó có tác dụng gì? Có phải giống chó nào cũng có râu?

Giống như con người, loài chó cũng có râu. Thế nhưng bộ râu của loài chó có tác dụng gì? Phải chăng chỉ là để “trang trí”, có cũng được mà không có cũng chẳng sao như đối với con người? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Râu là gì?

Râu về cơ bản là một loại lông thô, cứng, mọc ở khu vực gần miệng có thể được tìm thấy ở hầu hết các loài động vật có vú hiện nay, đồng thời đóng nhiều vai trò khác nhau.

Gần như tất cả các giống chó đều có râu

Râu của loài chó có vai trò gì?

Loài mèo thường sở hữu 12 sợi râu xếp thành hàng gọn gàng ở mỗi bên mép, tổng cộng từ 20-24 sợi. Những sợi râu này đóng vai trò tối quan trọng với mèo, bởi đó chính là lông xúc giác của chúng. Nếu thiếu râu, mèo cũng giống như bị mù và không có cảm giác.

Đối với loài chó lại có đôi chút khác biệt nhỏ. Râu thường được tìm thấy ở cả hai bên mõm của chó, với một vài cái nhô ra phía trên mắt. Một vài giống chó có râu mọc hướng xuống từ phía môi trên, trên má hoặc dưới cằm. Các nang ở phần đáy (chân) của mỗi sợi râu đều chứa đầy các sợi thần kinh siêu nhạy cảm để ngay cả những va chạm nhẹ nhất cũng sẽ truyền một lượng lớn thông điệp đến bộ não của chó.

Khu vực xung quanh mõm và miệng của một con chó rất giàu tế bào Merkel (MC), một loại tế bào đặc biệt được tìm thấy ngay bên dưới lớp biểu bì, lớp da trên cùng. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Veterinary Science, các tế bào Merkel chính là những thụ thể da liên kết chặt chẽ với các đầu dây thần kinh, khiến cho những sợi râu này trở nên cực kỳ nhạy cảm.

Chính bởi sự nhạy cảm này, bộ râu của chó cũng sở hữu nhiều vai trò khác nhau, chẳng hạn như nhận biết phương hướng, thu thập thông tin về những thay đổi nhỏ nhất trong môi trường xung quanh. Ví dụ: Râu được mọc ở khu vực mõm nhô ra phía trước, do đó nếu có luồng khí hoặc một vật nào đó dù là nhỏ nhất khẽ va vào những sợi râu này, thông tin nhanh chóng được chuyển đến não bộ và sẽ lập tức có một phản xạ chớp mắt để bảo vệ mắt khỏi những nguy hiểm tiềm tàng, tất cả diễn ra trong chưa đầy một “tích tắc”.

Ngoài ra, những sợi râu cũng giúp chó định vị nguồn thức ăn, phân tán pheromone và duy trì tư thế đứng thẳng trong khi bơi. Chó bị viễn thị bẩm sinh, do đó bộ râu còn giúp hỗ trợ tầm nhìn gần, cho phép chó đánh giá xem nó có sắp va vào vật cản trước mặt hay liệu nó có thể chui vào trong một không gian chật hẹp hay không.

Chưa dừng lại ở đó, bộ râu còn giúp biểu thị cảm xúc của chó, đặc biệt là khi chúng cảm thấy bị đe dọa, sợ hãi, những sợi râu có xu hướng dựng ngược và vuốt về sau.

Có phải giống chó nào cũng có râu?

Gần như tất cả các giống chó đều có râu, ở dạng này hay dạng khác. Ở một số loài, râu mọc thành chùm dài và dày trong khi chỉ mọc thưa thớt ở những loài khác.

Dường như không có bất kỳ sự khác biệt nào về cấu trúc và chức năng của râu giữa hầu hết các giống chó, ngoại trừ các giống chó và mèo không lông, có thể có ít râu hoặc không có chút nào. Khi đó, cơ thể chúng sẽ tự thích nghi với thiếu sót này.

>> Đây là loài chó chạy nhanh nhất thế giới, chỉ chịu thua báo gê-pa

Thứ Tư, 25/03/2020 23:13
3,86 👨 12.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật