Bộ não lớn hơn giúp các động vật linh trưởng đối phó với xung đột tốt hơn

Linh trưởng nào có bộ não lớn hơn thì có khả năng quản lý quần thể, đối phó với xung đột tốt hơn những con linh trưởng khác là câu chuyện khoa học thú vị mới đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester vừa công bố rằng việc khác biệt về kích cỡ nào bộ của loài linh trưởng có liên quan mật thiết với việc quản lý quần thể cũng như đối phó, giải quyết xung đột trong môi trường hoang dã.
Và kết quả cho hay rằng, loài linh trưởng nào có bộ não lớn hơn có khả năng quản lý quần thể, đối phó với xung đột tốt hơn những con linh trưởng khác.

Sự phát triển của linh trưởng
Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu tại Đại học Manchester đã so sánh kính cỡ não bộ, nhóm não và các hành vi sống tương ứng của loài đó. Dữ liệu được thu thập từ 45 quần thể hoang dã khác nhau trên 23 loài linh trưởng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rõ ràng có sự tương quan giữa kích cỡ não bộ với hành vi của loài linh trưởng bao gồm các yếu tố chủ nghĩa cá nhân, khả năng quản lý quần xã, nhóm linh trưởng, cũng như khả năng giải quyết xung đột.

Trong đó, các con khỉ đầu chó Chacma, vượn cáo đen, vượn cổ tay trắng được đánh giá là có bộ não lớn hơn và vì thế mà chủ nghĩa cá nhân, khả năng quản lý quần xã, nhóm linh trưởng, khả năng giải quyết xung đột tốt hơn hoàn toàn so với các con vượn cáo màu nâu, khỉ đen...

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sự gia tăng kích cỡ não có thể là kết quả của sự cạnh tranh cao ở các nhóm loài lớn. Có vẻ như các động vật linh trưởng có não lớn đã phát triển khả năng tư duy linh hoạt để lập chiến lược đối phó với mâu thuẫn, các xung đột trong quần thể hoang dã”. – Nhà nghiên cứu Veronica thuộc Trường Khoa học Trái đất và Môi trường Manchester cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nghiên cứu này được cho là rất quan trọng. Trước giờ linh trưởng được đánh giá là quần thể động vật có nhận thức xã hội nhóm, quần thể bầy đàn tốt hơn các loài động vật khác. Đây có thể là tiền đề để nghiên cứu chuyên sâu hơn về chủ nghĩa cá nhân, cách giải quyết, xung đột, mâu thuẫn, quản lý bầy đàn của các loài linh trưởng có não lớn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn cho thấy rằng, những loài linh trưởng có não lớn không chỉ quản lý, giải quyết xung đột tốt hơn mà nó còn có thể hiếu chiến nhanh chóng nếu như các thành viên trong nhóm nổi loạn. Và nhóm càng lớn thì khả năng quản lý, giải quyết mâu thuẫn cũng như tính hiếu chiến của những con linh trưởng não lớn này cũng sẽ lớn theo.

Nhà nghiên cứu Susanne Shultz kết luận: "Có vẻ như các động vật linh trưởng não lớn lớn đã phát triển não bộ tốt để đối phó với những thách thức xung đột thường xuyên xảy ra trong các quần thể nhóm hoang dã”.

Sự phát triển của linh trưởng

Thứ Ba, 04/04/2017 10:44
31 👨 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật