Black Friday là gì? Black Friday 2023 vào ngày nào?

Black Friday là gì? Black Friday năm 2024 là ngày nào? nguồn gốc của ngày Black Friday? Hãy cùng tìm hiểu về ngày ngày thứ sáu đen tối trong bài viết dưới đây nhé.

Black Friday là gì?

Black Friday (thứ Sáu đen tối) là ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hằng năm được tổ chức tại Mỹ và Canada). Black Friday còn được gọi là ngày “Thứ Sáu Đen". Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày thứ 5 của lần thứ 4 trong tháng 11 nên Black Friday sẽ thường diễn ra trong khoảng ngày 23-29 tháng 11.

Black Friday 2023 là ngày nào?

Ngày Black Friday là ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11 hằng năm và năm nay, Black Friday 2023 sẽ rơi vào ngày 25/11/2023. Còn ngày lễ Tạ Ơn 2022 diễn ra vào ngày 24/11.

Nguồn gốc của ngày Black Friday

Black Friday ra đời vào năm 1939 tại Mỹ với sự kiện Tổng thống Franklin D. Roosevelt buộc phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng thành ngày thứ 5 của lần thứ 4 trong tháng 11 với mục đích kéo dài thời gian mua sắm cho lễ Giáng sinh chỉ cách sau đó 1 tháng.

Ngày Black Friday

Chính vì sự kiện chuyển ngày lễ đó mà thời gian mọi người mua sắm được kéo dài hơn, chi nhiều tiền hơn. Hay một số thông tin thì cho rằng tên gọi Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ trong năm 1950 để chỉ tình trạng lượng mua sắm tăng vọt đổ vào các thành phố trung tâm.

Như vậy ngày Black Friday được hiểu là ngày đầu tiên cho mùa mua sắm Giáng sinh tại Mỹ và sau đó nhanh chóng lan rộng tới nhiều quốc gia trên thế giới trong nhiều thập kỷ gần đây, trong đó có Việt Nam.

Ngày hội mua sắm

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" được dùng để chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Và trái ngược lại là thuật ngữ "In The Red" được dùng chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát của doanh nghiệp.

Ngày xưa, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách. Từ đó, ngày mua sắm lớn nhất trong năm được đặt tên là Black Friday, với ý nghĩa là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Hoạt động trong ngày Black Friday?

Nguồn gốc của ngày Black Friday chính là để mở rộng hơn thời gian mua sắm cho lễ Noel nên vào ngày này chỉ diễn ra các hoạt động mua sắm, giảm giá là chủ yếu.

Các cửa hàng đồng loạt giảm giá mạnh vào Thứ Sáu Đen, có khi mở sớm từ lúc nửa đêm. Người dân sẽ xếp hàng trước cửa hàng để mong có cơ hội chọn nhanh đồ mình cần với giá siêu hời, bao gồm hàng điện tử, gia dụng, quần áo, phụ kiện… Mức giảm giá có thể lên tới 40% hay thậm chí quá nửa.

Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday hàng năm thường xuất hiện cảnh hàng trăm người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

Black Friday tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, Black Friday đã du nhập vào Việt Nam và được nhiều doanh nghiệp Việt hưởng ứng. Vì vậy, Black Friday cũng trở thành một dịp mua sắm lớn trong năm với vô số các chương trình ưu đãi khuyến mại giảm giá cực cao, thu hút được sự hưởng ứng rất lớn từ người tiêu dùng.

Rất nhiều các trang bán hàng trực tuyến cũng có chương trình khuyến mãi siêu khủng như Amazon, Ebay,… Cũng trong ngày này lượng tiêu thụ tại các cửa hàng tăng mạnh, nhưng cũng phải đối mặt với tình trạng chen lấn xô đẩy để giành được món đồ mình cần.


Đại tiệc Sale tại META.vn từ ngày 21.11 đến 28.11 Flash Sale cực kỳ hấp dẫn, Hỗ trợ phí vận chuyển tới 50.000đ. XEM NGAY

Thứ Ba, 21/11/2023 10:59
3,97 👨 14.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?