Bill Gates muốn diệt muỗi hàng loạt bằng socola và súng laser

Bill Gates, người đàn ông giàu nhất thế giới nhiều năm liền mới đây đã quyết định đầu tư vào các dự án tìm kiếm phương pháp tân tiến để diệt muỗi hàng loạt chống lại bệnh sốt rét đang hoành hành tại các nước nghèo.

Bill Gates: 'Thời gian không đứng về phía chúng ta'

Bill Gates muốn diệt muỗi hàng loạt bằng socola và súng laser

Diệt muỗi bằng sô cô la, thử nghiệm sốt rét bằng nước bọt

Mới đây, Quỹ từ thiện của Bill Gates đã quyết định dành 100.000 USD để nghiên cứu với hi vọng tìm ra phương pháp mới tiêu diệt bệnh sốt rét. Ý tưởng đầu tiên là xét nghiệm chất gôm ở trong nước bọt nhằm nhận biết bệnh sốt rét. Biện pháp này để thay thế phương pháp lấy máu ra để thử. Quá trình trên diễn ra không làm bệnh nhân đau đớn, cuộc thử nghiệm không đòi hỏi pin năng lượng hay máy tính để vận hành như phương pháp truyền thống.

Trước mắt, thí nghiệm sẽ được thử nghiệm trên trẻ em. Những hạn chế khi phát hiện bệnh sốt rét qua thử nghiệm nước bọt là những chỉ báo về bệnh sốt rét không thông dụng như khi ta thử trong máu. Dự án này được điều hành bởi Andrew Fung, người chuyên thử nghiệm các dự án chống lại sốt rét, ông không ngần ngại sử dụng tiền của Bill Gates vào ý tưởng của mình.

Steven Maranz, nhà nghiên cứu tại trường ĐH Y khoa Weill Cornell cũng đã được cung cấp kinh phí để nghiên cứu tác dụng của sô cô la đối với loại kí sinh trùng nhằm chống lại bệnh sốt rét. Sô cô la được xem là chất phục vụ cho nghiên cứu chống lại bệnh sốt rét. Chất này sẽ ràng buộc với các cholesterol và quá trình lưu chuyển của nó. Nhờ sô cô la, các kí sinh trùng sốt rét sẽ ăn các chất béo trong máu và khi không có các chất béo, các kí sinh trùng sẽ bị đói. GS Maranz muốn giết một số kí sinh trùng để giúp máu có kháng thể chống lại bệnh sốt rét.

Từng có ý định tìm một số phương pháp khác, nhưng ông ta nghĩ, sô cô la là cách tốt nhất, bởi vì nó có nhiều nguyên tố được biết tới là rất an toàn. Sô cô la khi đưa vào máu được tạo ra dưới hình thức lỏng, tương tự như sô cô la nóng. " Đây là một phương pháp đầy tính cấp tiến"-vị GS trên lạc quan. Quỹ The Bill & Melinda Gates sẽ đầu tư 100.000 USD cho mỗi trong 76 danh mục để giải quyết các vấn đề của thế giới.

Bill Gates muốn diệt muỗi hàng loạt bằng socola và súng laser

Trong quá trình nghiên cứu, khi các dự án tạo ra dấu hiệu thành công sẽ được cấp thêm 1 triệu USD. Các danh mục trên bao gồm ủng hộ sự sáng tạo, các vấn đề thách thức sức khoẻ toàn cầu. Trong vòng 5 năm, Quỹ đã luôn khuyến khích đầu tư để đạt được những tiến bộ, tập trung vào những phương pháp ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm như HIV, sốt rét, bệnh nhiễm khuẩn gây tổn hại tới sức khoẻ, bệnh viêm phổi. Quỹ được thành lập vào năm 1984, riêng ở Mỹ thì quỹ tập trung vào giáo dục, khoa học về thần kinh, khoa học về chất dẻo. Quỹ đã từng giải ngân khoảng 2,8 tỉ USD. Các dự án này cũng đã mời các nhà khoa học Anh tham gia.

Dùng súng laser khử muỗi hàng loạt

Mới đây, hai nhà khoa học Mỹ, những người từng thiết kế ra các chương trình chống tên lửa đạn đạo do Nhà Trắng khởi xướng đã nghiên cứu ra loại súng sử dụng laser để giết các loại muỗi gây ra bệnh sốt rét, căn bệnh giết người khá phổ biến ở châu Á, châu Phi và các nước nghèo khác. Ngay từ những năm 1980, khi cuộc chiến tranh Lạnh đang ở giai đoạn cao trào, các nhà khoa học Mỹ này đã phải phục tùng ý tưởng thiết kế các lá chắn tên lửa mà nó có thế chặn và giết các loại côn trùng, vũ khí sinh học phát ra từ các loại máy bay của kẻ thù. Nay những dự án trên được ứng dụng trong lĩnh vực sức khoẻ, khi thiết bị này thành công, nó được xem là "Vũ khí huỷ diệt muỗi hàng loạt" (WMD), thiết bị diệt muỗi mạnh nhất. Muỗi là thủ phạm gây ra sốt rét, mỗi năm giết chết trên 1 triệu người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu trên hiện đang được tiến hành tại bang Seattle (Mỹ) dưới sự bảo trợ của Quỹ từ thiện Microsoft billionaire Bill Gates. WMD hiệu quả là nhờ sử dụng laser được bảo vệ bằng các sóng tần radio, nó tạo ra sức mạnh liên tục làm gãy cánh muỗi, đốt cháy các cánh này và giết muỗi nhanh chóng dù chúng bay ở góc nào trong nhà. Thiết bị này rõ là hiệu quả hơn các loại hoá chất hay các thiết bị điện diệt muỗi hiện nay mà không hại tới sức khoẻ. Dự án này do các nhà vật lí học thiên thể nổi tiếng TS Lowell Wood và TS Jordin Kare, thiết kế, cả hai cùng viết kịch bản trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao" để từ đây tạo ra các lá chắn tên lửa chống lại vũ khí hạt nhân thời chiến tranh Lạnh.

Kare nói: "Thay vì tạo ra các cuộc chạy đua vũ trang thì chúng tôi tâm huyết vào các chương trình sức khoẻ giúp cho cuộc sống của con người lành mạnh và kéo dài hơn". Hệ thống tên lửa chống lại vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Liên Xô chạy đua xuất hiện những năm 1980, nó được khởi xướng và được ủng hộ nhiệt tình bởi cố TT R. Reagan, nhưng chính dự án này bị cố Thượng nghị sĩ Edward Kennedy báng bổ và cho rằng, khó thành hiện thực.

Bill Gates muốn diệt muỗi hàng loạt bằng socola và súng laser

Ý tưởng sử dụng cơ chế laser để giết muỗi bắt đầu từ Nathan Myhrvold, cựu lãnh đạo cao cấp của Microsoft, người đang điều hành công ty đầy tính phát minh có tên Intellectual Ventures, công ty này hiện nay đã được điều hành và kiểm định của chính Bill Gates đã có nhiều phương pháp mới chống lại bệnh sốt rét và chính TS Wood đã tham gia và ủng hộ nhiệt liệt phương pháp laser. Công việc phát minh ra WMD hiện vẫn đang được tiến hành.

Thứ Hai, 30/03/2015 14:55
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp