Bill Gates công bố 4 biểu đồ chứng minh thế giới đang dần trở nên tươi đẹp hơn

Vị tỷ phú hàng đầu thế giới của Microsoft, Bill Gates và vợ của ông - bà Melinda Gates, tin tưởng rằng tương lai loài người sẽ tràn đầy lạc quan và không hề tệ hại như những gì mà chúng ta thường hay nghĩ. Cặp đôi vợ chồng quyền lực nhất thế giới này cũng muốn rằng bạn nên tin như vậy, bởi suy cho cùng thì tương lai loài người vẫn nằm trong tay chúng ta.

Theo như chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates (một tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, được sự góp vốn bởi Bill Gates, chủ tịch và người sáng lập ra tập đoàn Microsoft) giải thích những thông số có trong "bức thư Gates - Gates Letter" năm 2017 mới đây một thông lệ thường niên báo cáo về tiến trình phát triển toàn cầu được tổ chức từ thiện Quỹ Bill và Melinda Gates đã nói với chúng ta rằng: "Thế giới này vẫn đang chuyển mình theo chiều hướng tốt đẹp hơn".

Bill GatesScott Olson/Getty Images

Cụ thể, bức thư cho rằng: "Loài người không còn nghèo đói, ốm đau bệnh tật hay bất bình đẳng như những gì họ từng phải trải qua trước kia nữa".

Trong bức thư Gates đưa ra thông số bằng một loại các biểu đồ, đồ thị và bảng thống kê minh họa để thể hiện rõ những bước nhảy vọt đáng ghi nhận nhất của loài người. Dưới đây là 4 đồ thị mà theo như mô tả được Bill Gates và người vợ Melinda Gates thích nhất, và cũng thể hiện rõ ràng nhất những sự thay đổi mang tính thời sự của thế giới thời điểm này.

1. Vắc-xin bại liệt đã được chứng minh cực kì hiệu quả

Vaccine bại liệt đã được chứng minh cực kì hiệu quảGates Letter

Những ca mắc bệnh bại liệt mới không hề thuyên giảm trong 17 năm qua - bởi hầu hết con số ấy đã chạm gần tới 0 rồi.

Trong vòng 64 năm qua, kể từ khi nhà nghiên cứu Jonas Salk phát triển những liều vắc xin chống bại liệt đầu tiên, các nước trên thế giới đã phối hợp cùng nhau thực hiện tiêm chủng cho toàn dân. Kết quả là, Trung Quốc đã tiến hành chữa trị ca bệnh bại liệt cuối cùng vào giữa những năm 1990 và Ấn Độ cũng đạt được điều đó nhưng muộn hơn Trung Quốc khoảng 20 năm.

Tính đến năm 2016, chỉ còn chưa tới 40 ca bệnh bại liệt mới xuất hiện trên toàn thế giới. Hiện nay, chỉ còn 4 nước trên thế giới chưa thể tận diệt hoàn toàn được căn bệnh này, trong đó có Pakistan và Afghanistan.

2. Các biện pháp tránh thai hiện đại được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết

Các biện pháp tránh thai hiện đại được sử dụng nhiều hơn bao giờ hếtGates Letter

Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển, cũng như một xã hội thành công đó là trao quyền cho phụ nữ. Và tin vui là nó đang được thực hiện rất tốt. Trong bức thư Gates Letter năm 2015, Quỹ Bill và Melinda Gates từng lưu ý rằng kết quả đầu tư vào sức khỏe cho phụ nữ sẽ giúp nguồn nhân lực toàn cầu mạnh mẽ hơn và sau đó là nền kinh tế vững chắc hơn.

Ở rất nhiều nước đang phát triển, tỷ lệ sinh nở cực kỳ cao. Đó là vì phụ nữ cố gắng mang thai nhiều hơn, bởi họ cho rằng một số đứa con của mình sẽ không sống sót qua tuổi vị thành niên. Đông con chính là tác nhân khiến cho cuộc sống gia đình của những người phụ nữ nằm giữa bờ vực của sự đói nghèo, đã nghèo lại càng nghèo hơn – một vòng quay lẩn quẩn.

Giải pháp ở đây chính là thuốc tránh thai. Theo số liệu thống kê, năm 2016 có khoảng 300 triệu phụ nữ từ 69 nước nghèo nhất trên thế giới sử dụng một trong số các biện pháp tránh thai, tăng gấp 10 lần so với con số 30 triệu phụ nữ của năm 2012. Giảm bớt chuyện có thai và sinh con, phụ nữ có thời gian tập trung hơn vào bản thân và chăm lo cho gia đình của họ, góp phần tạo nên một xã hội lành mạnh.

3. 122 triệu sinh mạng trẻ em được cứu trong vòng 20 năm qua

122 triệu sinh mạng trẻ em được cứu trong vòng 20 năm quaGates Letter

Bill Gates đã gọi đây là biểu đồ đẹp nhất thế giới.

Tính từ năm 1990 cho tới năm 2015, số trẻ em chết trước ngày sinh nhật lần thứ 5 đã giảm tới một nửa, từ 12,1 triệu xuống chỉ còn 5,8 triệu. Việc giảm thiểu số lượng lớn trẻ tử vong này phần lớn là nhờ những tiến bộ y tế, cũng như việc đầu tư vào những biện pháp đơn giản giúp con người sống lành mạnh hơn tại các nước đang phát triển, như mắc màn cho trẻ để ngăn ngừa bệnh sốt rét, khoan giếng để người dân có thể tiếp cận với nguồn nước sạch.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhận thấy rằng việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bà mẹ mang thai cũng đóng một vai trò cực kì quan trọng trong những năm đầu tiên của trẻ.

"Bill Gates đã đầu tư rất nhiều vào việc giải quyết các nhu cầu của trẻ em kể từ khi nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề trong chuyến đi tới châu Phi vào những năm 1990", trong bức thư có giải thích.

4. Đói nghèo cùng cực đang dần được xóa bỏ hoàn toàn

Đói nghèo cùng cực đang dần được xóa bỏ hoàn toànGates Letter

Đói nghèo cùng cực được định nghĩa là một người phải sống với mức thu nhập ít hơn 1,90 USD/ngày. Thực tế, trong vòng 150 năm, từ năm 1820 cho tới năm 1970, số lượng người sống trong diện đói nghèo cùng cực vẫn tiếp tục tăng. Vào cuối những năm 1970, trên thế giới có hơn 2 tỷ người được xếp vào diện này.

Người ta vẫn nghĩ thế giới này, hay cụ thể hơn là người dân trên toàn cầu đang nghèo dần đi, nhưng thực ra không phải vậy. Bà Melinda Gates đã giải thích trong bức thư Gates rằng: "Mọi người dường như nghĩ rằng thế giới đang ngày càng nghèo hơn. Tuy nhiên, biểu đồ lại cho thấy một kết quả rõ ràng rằng lượng người nghèo đã và đang giảm đi từ năm 1970 cho tới nay, từ 2 tỷ xuống chỉ còn 705 triệu người. Có thể sự chênh lệch không nhiều nhưng khi so với tổng số dân toàn cầu tăng hàng năm thì 705 triệu người là một con số không hề nhỏ".

"Các xu hướng lịch sử của thời đại hiện nay là hướng đến việc chăm sóc một cuộc sống tốt hơn cho con người. Chắc chắn chúng ta sẽ thấy những điểm đó trong nền sức khỏe toàn cầu. Chính phủ các nước cũng đang ưu tiên việc này, người dân cũng ủng hộ điều ấy. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu vấn đề này tích cực hơn bao giờ hết", bà Gates cũng nói thêm nói.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 09/03/2017 10:20
51 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học