Biến gỗ thành vật liệu đàn hồi như cao su

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland - College Park đã tìm ra phương pháp khiến gỗ trở nên mềm hơn và có tính đàn hồi giống như cao su.

Gỗ đàn hồi

Cụ thể, các nhà khoa học đã cho gỗ balsa vào trong dung dịch natri hydroxit và natri sulfit. Sau khi đun sôi trong vài giờ, chúng sẽ được đông lạnh trong vài ngày và cuối cùng là làm đông khô bằng phương pháp khử nước ở nhiệt độ thấp (đóng băng, giảm áp suất và loại bỏ băng bằng cách thăng hoa) trong vài ngày.

Quy trình này sẽ cắt nhỏ các chuỗi phân tử dài của lignin và hemicellulose trong thành tế bào khiến nó trở nên mỏng hơn và giải phóng các sợi cellulose. Các sợi này rối tung lên tạo thành một mạng lưới sợi xenlulo kết nối với nhau tại các rãnh gỗ. Điều này sẽ phá vỡ cấu trúc cứng của gỗ, khiến vật liệu này trở nên mềm hơn và có tính đàn hồi như cao su bằng cách hấp thụ nước bên trong.

Vật liệu mới

Về cơ bản, vật liệu mới được làm từ gỗ nhưng lại mang tính chất như 1 khối cao su, có thể bị bóp méo và trở về hình dạng ban đầu. Độ đàn hồi của gỗ sau khi được cải tiến có thể chịu được 10.000 chu kỳ nén và độ dẫn điện có thể được điều chỉnh bằng tỷ lệ nén của vật liệu.

Nhóm nghiên cứu hy vọng vật liệu mới sẽ giúp mở rộng ứng dụng của gỗ. Ngoài ra họ cũng tin tưởng rằng trong tương lai sản phẩm gỗ đàn hồ có thể được áp dụng để sản xuất co nhân tạo, robot mềm, các cảm biến…

Thứ Sáu, 18/09/2020 09:13
31 👨 634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học