Bí quyết sống khỏe và trường thọ lời khuyên từ các chuyên gia

Ngày nay môi trường sống ô nhiễm, nguồn thực phẩm bẩn xuất hiện tràn lan kéo theo nhiều hệ lụy của các loại bệnh, khiến tuổi thọ con người ngày càng giảm đi đáng kể.

Khỏe mạnh và trường thọ là ước muốn của con người ngàn đời nay, tuy nhiên làm sao để đạt được điều này thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp của con người. Ngày nay các chuyên gia sức khỏe cũng đã có nhiều công trình khoa học và đúc kết ra những bí quyết giúp con người có thể sống lâu.

Dưới đây là những bí quyết mà bạn có thể thực hiện để có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và hạnh phúc, hãy đọc và thay đổi cuộc sống của bạn nhé.

1. Sức khỏe của mình do mình quyết định

Sức khỏe của mình do mình quyết định

Theo các cuộc khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, sức khỏe và sự trường tồn của con người được quyết định bởi 15% do di truyền, 10% do các nhân tố xã hội, 8% do điều kiện trị liệu, 7% do ảnh hưởng khí hậu, và 60% do cá nhân.

Vì vậy yếu tố quyết định đến sức khỏe, sự trường thọ của bạn phụ thuộc vào chính bản thân, chính lối sống hằng ngày của bạn có lành mạnh hay không?

Duy trì nguyên tắc ăn uống với phương châm ăn sáng ngon, ăn trưa đủ và ăn tối ít, nhưng hầu hết ngày nay mọi người đều làm trái ngược, tức là các bữa ăn sáng và trưa của mọi người thường rất qua loa, chủ yếu tập trung vào bữa ăn tối. Chúng ta đang sống phản khoa học và chính bạn đang làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

2. Thói quen có hại nhất chính là hút thuốc lá

Thói quen có hại nhất chính là hút thuốc lá

Theo top 5 danh sách thói có hại nhất thế giới, thì hút thuốc lá chính là thói quen đứng đầu và có hại nhất trên đời. Một điếu thuốc khi hút là bạn đang tự làm giảm đi của bản thân tương đương với 11 phút tuổi thọ, bên cạnh đó người hút thuốc cả đời, sống ít hơn 20 đến 25 năm tuổi thọ.

Đặc biệt, nhiều người giữ thói quen hút thuốc lá ngay khi mới ngủ dậy. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm. Người hay hút thuốc thường bị viêm phế quản, viêm phổi, và cuối cùng là ung thư phổi.

Chính vì vậy, không hút thuốc lá là bạn đã tránh được rất nhiều nguy cơ bệnh tật và kéo dài tuổi thọ đáng kể cho mình.

3. Thừa dinh dưỡng cũng chẳng khác gì trúng độc

Thừa dinh dưỡng cũng chẳng khác gì trúng độc

Ăn thừa chất dinh dưỡng cũng chẳng khác gì bạn bị trúng độc. Vì vậy để cuộc sống trở nên tốt hơn thì bạn nên duy trì nguyên tắc ăn uống theo đúng quy định. Mỗi ngày nên cung cấp cho cơ thể một lượng rau xanh từ 800g-1kg, 2 trái hoa quả, 3 muỗng dầu thực vật và nên ăn 2 bát cơm hoặc thay thế 4 cái bánh bao.

Mỗi ngày nên ăn đủ nhóm thực phẩm có chứa đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu với lượng thích hợp. Khoảng 1 lạng thịt, một quả trứng gà, khoảng 500ml sữa, 1 miếng đậu phụ hoặc 1 cốc sữa đậu nành, tào phớ, thịt, trứng, sữa, cá khoảng 30g, không nên vượt quá 1 lạng, và khoảng 6g muối.

Mỗi ngày cần cung cấp cho cơ thể ít nhất là 8 cốc nước, bởi cơ thể con người chúng ta nước chiếm khoảng 70%, vì vậy chúng ta có thể nhịn ăn, nhưng không thể nào thiếu nước. Hiện nay nhiều người trong chúng ta còn chưa biết uống nước đúng cách và khoa học, cứ để khát mới uống và khi khát thì uống rất nhiều. Điều này hoàn toàn sai lầm và phản khoa học.

Nhiều người nghĩ mình đã uống 8 cốc trà hoặc 8 cốc cà phê là đã đủ cung cấp nước cho cơ thể, nhưng bạn không biết được rằng những loại nước này không thể thay thế nước và nước chính là sinh mệnh của con người.

4. Quản lý tốt cảm xúc là bạn đang bảo vệ sức khỏe

Quản lý tốt cảm xúc là bạn đang bảo vệ sức khỏe

Con người chúng ta sinh là đã có cảm xúc, vui, buồn, lo âu, sợ hải... Đó là biểu hiện cảm xúc rất đỗi bình thường của con người.

Con người khi gặp phải những chuyện không vui thường có hai thiên hướng một là im lặng chịu đựng và tự mình làm mình đau, hai là nói ra hết những gì mình suy nghĩ thì lại làm tổn thương người khác, đây thực sự không tốt.

Cuộc sống đầy rẫy những niềm vui nỗi buồn mà chúng ta không thể nào tránh được vì vậy một cách tốt nhất để bạn được luôn vui vẻ đó là nên: "Sống không giận, không hờn, không oán trách". Hãy thể hiện cảm xúc thật với bản thân mình và đừng nên làm quá để cuộc sống được cân bằng.

5. Tức giận còn đáng sợ hơn bệnh tật và tuổi già

Tức giận còn đáng sợ hơn bệnh tật và tuổi già

Trong sách "Hoàng đế nội kinh" (TQ) từ lâu đã giảng rất rõ ràng rằng, "Phẫn nộ hại gan, phấn khích hại tim, ưu sầu hại phổi, suy nghĩ nhiều hại tỳ, lo sợ hại thận, bách bệnh đều sinh ra từ tức giận".

"Nhịn được cái tức một lúc, tránh được mối lo trăm ngày" chính vì thế để cuộc sống luôn tươi vui và trường thọ thì chúng ta phải biết cách tức giận và làm chủ được mình, đừng để cảm xúc biến chúng ta thành nô lệ.

6. Nên tập thói quen đi bộ để rèn luyện sức khỏe

Nên tập thói quen đi bộ để rèn luyện sức khỏe

Cuộc sống chúng ta cái gì quá cũng chưa chắc đã là tốt và có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là việc luyện tập quá mức cũng khiến cho chức năng miễn dịch bị giảm. Mỗi ngày nên tập luyện từ 30 phút đến 1 tiếng, nội dung tập luyện có thể sử dụng những phương pháp đơn giản nhất như đi bộ, đi dạo... đó là phương pháp đơn giản, kinh tế và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên không phải cứ ra đi bộ là đã tốt cho sức khỏe, đi bộ cũng cần có phương pháp để có lợi nhất cho sức khỏe, như đối với người trẻ nên đi nhanh, bước nhanh và đạt được 130 bước/phút, nhịp tim cần đạt 120 lần/phút mới có thể đạt được mục đích rèn luyện tim tạng.

Bên cạnh đó mỗi người chúng ta cũng cần duy trì cho mình một mức cân nặng hợp lý, không nên tăng hoặc giảm đột ngột sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

7. Không uống rượu

Không uống rượu

Nếu thuốc lá đứng đầu trong top những thói quen sinh hoạt gây tổn hại cho sức khỏe cơ thể, thì rượu cũng là thói quen có hại thứ 2. Các nghiên cứu cho thấy, 1 lần uống rượu trắng nếu bị say sẽ bằng với việc viêm gan cấp tính 1 lần.

Uống rượu sẽ làm tổn hại thân thể, hại gan, hại não, hại tim và các cơ quan nội tạng. Không những vậy, uống nhiều rượu sẽ làm ảnh hưởng đến trí nhớ, giảm khả năng nhận biết bởi rượu sẽ làm chết một lượng lớn tế bào não.

Để có được sức khỏe tốt, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 50ml rượu trắng, hoặc uống 100ml rượu nho, hoặc nửa lít đến 1 lít bia là tối đa.

8. Giữ gia đình hạnh phúc, hòa thuận

Giữ gia đình hạnh phúc, hòa thuận

Một số chuyên gia lý giải rằng 70% bệnh tật của con người đến từ trong gia đình, 50% bệnh ung thư của người ta xuất phát từ yếu tố gia đình.Trong gia đình ngàn lần không nên "ngày nào cũng cãi nhau một trận nhỏ, qua 3-6-9 ngày lại cãi nhau một trận lớn", nhưng cũng không nên trở thành một gia đình hiu quạnh, không tranh luận, không nói chuyện, cả nửa tháng không nói năng gì, như thế không phải trong nội tâm đang hậm hực sao.

Cô độc còn đáng sợ hơn nghèo khó, phu thê sống lành mạnh có thể trường thọ, sự cô độc còn dễ khiến xuất hiện vấn đề, dễ khiến cho đoản mệnh, đây là quy luật phổ biến. Nhưng làm sao để cho gia đình trở nên hòa thuận, đây là cả một mảng tri thức.

Bắt buộc phải giải quyết 4 vấn đề: Thứ nhất cần phải kính trọng người già; thứ hai cần giáo dục tốt con cái; thứ ba cần xử lý tốt quan hệ mẹ chồng nàng dâu; thứ tư đặc biệt quan trọng, vợ chồng cần phải có thời gian chăm sóc thương yêu nhau, đây là điều chủ yếu.

9. Hãy giải quyết công việc bằng lý trí, đừng để cảm xúc quyết định

Chính thói quen hằng ngày quyết định trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Nếu muốn khỏe mạnh mỗi người nên thực hiện theo 7 nguyên tắc sau để được khỏe mạnh:

  • Ăn đủ 3 bữa
  • Ngủ đủ 8 tiếng
  • Vận động tối thiểu 30 phút
  • Duy trì nụ cười tổng cộng trong 30 phút
  • Nên đi đại tiện hàng ngày
  • Nên nói chuyện với vợ/chồng, quan hệ vợ chồng không tốt thì không thể khỏe mạnh, khó làm việc tốt.
  • Không hút thuốc, không say rượu.

Mỗi ngày khỏe thì cả đời bạn sẽ khỏe. Hãy nên nhớ rằng người ăn được chưa chắc đã khỏe mà người biết ăn thì mới là người khỏe. Đừng bao giờ để tâm trạng của bạn quyết định ăn gì. Muốn ăn no thì dựa vào bụng, muốn ăn ngon thì dựa vào mồm và muốn sống khỏe thì hãy dựa vào não để quyết định. Các bác sĩ khuyên mọi người muốn khỏe mạnh hãy chú trọng ăn nhiều vào bữa sáng, giảm dần về chiều tối, đúng như câu nói "ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như người giàu, ăn tối như hành khất".

10. Khoai lang là loại củ tốt nhất thế giới

Khoai lang là loại củ tốt nhất thế giới

Khoai lang là một loại củ rất phổ biến và gần gũi với nhiều người. Thành phần chính của khoai lang là tinh bột, ngoài ra còn có chất xơ và các loại vitamin A, vitamin C, vitamin B6... Chính vì những ưu điểm như vậy nên khoai lang rất tốt cho sức khỏe.

Có thể thấy hàm lượng vitamin B6 cao chứa trong khoai lang làm giảm homocysteine trong cơ thể. Homocysteine có liên quan đến các bệnh lý thoái hóa và tim mạch. Nồng độ homocysteine trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần chữa lành vết thương, tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư cao. Khoai lang cũng là nguồn cung cấp magie rất tốt. Magie không những là khoáng chất quan trọng chống căng thẳng mà còn có ý nghĩa then chốt cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ xương, tim mạch và các chức năng thần kinh.

Khoai lang là một loại thực phẩm đứng đầu danh sách trong số 20 loại rau được Nhật Bản lựa chọn cho vào top những loại có thể phòng chống ung thư, và rau xanh đứng thứ 2.

Thứ Sáu, 26/05/2017 08:31
4,73 👨 1.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình