Bí quyết làm đẹp da từ góc độ khoa học

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp khác nhau, khiến đôi khi chúng ta phải mất rất nhiều thời gian dể tự nghiên cứu về mỹ phẩm trang điểm - và đặc biệt, không thể thiếu được sự hỗ trợ từ mạng Internet. Trang báo Bright Side đã tiến hành nghiên cứu về các vấn đề làm đẹp từ góc độ khoa học và đưa ra những thông tin vô cùng hữu ích từ các nhà vật lý học. Dưới đây là những bí quyết làm đẹp từ góc độ khoa học.

6 điều nên ngừng làm với làn da của bạn ngay lập tức

1. Rửa mặt bằng xà phòng

Rửa mặt bằng xà phòng© DEPOSITPHOTOS © lemongrasshouse89 / Instagram.com

Xà phòng sẽ làm cho da của bạn bị khô và nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm hỏng lớp bảo vệ da, gây mụn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ngừng sử dụng những loại sữa rửa mặt có chứa các chất tẩy rửa mạnh SLS (Sodium Laureth Sulfate). Hãy chọn loại sữa rửa mặt dạng tạo bọt hoặc thay thế bằng sữa rửa mặt được tạo ra bởi công thức tẩy rửa nhẹ nhàng để bảo vệ làn da.

2. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết© shiny_cosmetics / Instagram.com © DEPOSITPHOTOS

Việc chà xát mạnh có thể gây hại cho làn da của bạn và khiến da trở nên khô ráp. Trong khi những ảnh hưởng gây ra khá rõ ràng, làn da có "tuổi thọ" rất ngắn vì vậy bạn nên tẩy tế bào chết trên mặt thường xuyên hơn. Lột da và làm sạch da bằng những sản phẩm có chứa axit là cách đạt hiệu quả cao nhất.

3. Chăm sóc quá kỹ dành cho da nhờn và các vấn đề về da

 Chăm sóc quá kỹ đối với da nhờn và các vấn đề về da© DEPOSITPHOTOS © DEPOSITPHOTOS

Nếu làn da của bạn là loại da nhờn thì việc chăm sóc càng nhiều sẽ càng làm cho tình trạng da của bạn trở lên xấu hơn. Hãy chọn một số cách hỗ trợ dành riêng cho da của bạn, làm theo các bước cơ bản và bạn sẽ thấy được hiệu quả. Nếu bạn mắc phải một số vấn đề nghiêm trọng như mụn chẳng hạn, thì tốt hơn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu và khoa thẩm mỹ để bắt đầu điều trị.

4. Làn da rám nắng

Làn da rám nắng© pinterest.com © DEPOSITPHOTOS

Nắng không tốt cho da như mọi người vẫn thường hay nghĩ. Những tia nắng từ mặt trời sẽ gây nhiều tổn hại cho da và lâu dần sẽ hiện những vết đốm sậm màu. Điều đó lý giải rằng tại sao nên bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời quanh năm, đặc biệt là da mặt. Nếu bạn vẫn muốn sở hữu một làn da nâu, hãy sử dụng sản phẩm nhuộm da nhân tạo (spray tan).

5. Biến tủ lạnh thành túi đựng đồ trang điểm

Biến tủ lạnh thành túi đựng đồ trang điểm© DEPOSITPHOTOS © pimduckweed / Instagram.com

Mỹ phẩm truyền thống đều là những sản phẩm tự nhiên và rất tốt, nhưng nếu nhìn một cách thẳng thắn thì "chúng có thể đã lỗi thời". Có sự khác nhau giữa việc đắp kem chua tự làm lên mặt với việc sử dụng một sản phẩm chăm sóc da tự lên men. Đúng là vitamin C thực sự rất tốt cho da nhưng nó sẽ phản tác dụng khi bạn kết hợp sử dụng cùng một viên kem thuốc chăm sóc da.

6. Tin những "gợi ý" từ mạng Internet

Tin những "gợi ý" từ mạng Internet© DEPOSITPHOTOS © DEPOSITPHOTOS

Việc không nghe những gợi ý từ những người xung quanh có thể làm hỏng "công cuộc" làm đẹp của bạn. Tất nhiên, chúng ta đều có thể tìm thấy những "triệu chứng" về làn da giống nhau, nhưng làn da của bản thân như thế nào thì chắc chắn bạn là người hiểu rõ nhất. Trên mạng Internet cũng có hàng loạt những lời khuyên không tốt, có thể làm làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Hãy theo dõi thấy kỹ phản ứng trên làn da bạn khi dùng các mỹ phẩm khác nhau, thử nhiều sản phẩm uy tín, bạn sẽ tự tìm ra được những sản phẩm tốt nhất dành cho da của bạn.

4 bước chăm sóc da hàng ngày

1. Làm sạch

 Làm sạch© 4freshclub

Hiện nay có rất nhiều loại sữa rửa mặt, vì vậy việc chọn sữa rửa mặt hợp với da của mình cũng gặp khá nhiều khó khăn. Thứ nhất, bạn không nên chọn loại sữa rửa mặt khiến da mặt có cảm giác khô căng, bóng lưỡng và sạch bong kin kít sau khi sử dụng. Thứ hai, một chai sữa rửa mặt tốt và hợp với làn da của bạn sẽ mang lại những tác dụng tốt sau: làm sạch da nhưng không gây cảm giác khô căng cứng mà vẫn ẩm mịn. Nếu da bạn không phải là da dầu hay da hỗn hợp thì đừng mua sữa rửa mặt tạo bọt, hãy thử dùng sữa rửa mặt dạng kem, dạng sữa hay dạng gel không tạo bọt. Da của bạn sẽ không bị lấy đi hết dầu, vì thế không còn bị khô bong.

Ngoài ra, nếu makeup hoặc sử dụng kem chống nắng thì điều đầu tiên là bạn phải tẩy bỏ lớp trang điểm và lớp kem đó bằng nước tẩy trang đặc biệt, nước tẩy trang micellar hoặc tẩy trang dạng dầu (cleansing oil), rồi sau đó mới rửa mặt vì chúng vừa có tác dụng làm sạch lớp trang điểm, vừa không gây khô da.

2. Toner - nước hoa hồng

Toner - nước hoa hồng© DEPOSITPHOTOS

Toner - "Nước cân bằng" (Việt Nam hay gọi là "nước hoa hồng") - giúp chúng ta lấy đi hết những vết bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt và cân bằng độ ẩm cho da, giúp kem dưỡng ẩm phát huy hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, toner còn giúp da lấy lại được độ ẩm cần thiết sau khi rửa mặt. Vì vậy, toner là không thể thiếu, làn da của bạn sẽ tốt hơn nếu sử dụng toner axit - sử dụng cho mọi loại da, làm sạch da, se khít lỗ chân lông và giúp cho việc chăm sóc da mặt trở nên dễ dàng hơn.

Hãy tìm các sản phẩm có chứa salicylic acid (một loại axit beta hydroxy hữu cơ, chiết xuất từ ​​vỏ của cây liễu, có tác dụng giảm đau và kháng viêm, điều trị sẹo do mụn trứng cá) có bán ở hầu hết các nhà thuốc hiện nay. Nó hoàn toàn phù hợp với da dầu như các axit AHA.

3. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm© DEPOSITPHOTOS

Nhiệm vụ chính của các sản phẩm dưỡng ẩm (moisturizer) là giữ nước lại trên da, cân bằng lượng dầu và lượng nước cần có, bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường. Khi da của bạn được dưỡng ẩm tốt, làn da sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, do đó quá trình lão hoá có thể diễn ra chậm hơn.

Có rất nhiều loại sản phẩm dưỡng ẩm khác nhau nhưng việc chọn kem dưỡng ẩm còn tùy thuộc vào nhiều loại da, chú ý rằng không có một giải pháp "ma thuật" nào khác nếu muốn có một làn da đẹp. Kem dưỡng ẩm chỉ là một lớp bảo vệ bên ngoài, cung cấp thêm độ ẩm và chăm sóc da. Vì vậy, nếu bạn muốn chăm sóc làn da tốt hơn, có thể mua thêm serum dưỡng da chuyên sâu và bôi chúng trước khi bôi kêm dưỡng ẩm.

4. Kem chống nắng

Kem chống nắng© hypnose-anti-tabac.com

Đây là hình ảnh của hai chị em sinh đôi. Một người sống ở phía bắc Hoa Kỳ - không hút thuốc, người còn lại sống ở California - hút thuốc trong 16 năm. Cho dù sử dụng kem chống nắng hay không là tùy theo sự lựa chọn của bạn, nhưng điều có thể thấy rõ các mỹ phẩm có chứa SPF bảo vệ làn da và kem chống năng hiệu quả như thế nào.

Một vài lời khuyên nhỏ về việc chăm sóc da:

  • Để tránh xuất hiện những vết đốm sậm màu trên da, hãy sử dụng các mỹ phẩm có chứa axit salicylic hoặc dầu dưỡng ẩm như dầu ô liu. Thoa một lượng nhỏ lên mũi và các vùng bị ảnh hưởng khác, rồi mát xoa nhẹ toàn bộ da mặt trước khi rửa mặt lại bằng nước. Những vết sạm da sẽ biến mất hoặc chí ít cũng sẽ mờ đi.
  • Những vấn đề "tắc nghẽn" về da cũng có thể được giải quyết bằng các loại mỹ phẩm có chứa axit salicylic.
  • Cách tốt nhất để chăm sóc da, giúp kháng khuẩn là sử dụng benzoyl peroxide - một chất diệt vi khuẩn mụn (như Desquam), và cũng là cách hữu hiệu nhất để làm nhờn. Chất kháng sinh làm việc rất hiệu quả nhưng vi khuẩn có thể nhanh chóng kháng lại chúng.
  • Mụn trứng cá sẽ để lại sẹo và làm tăng sắc tố, vì vậy tốt nhất hãy xử lý chúng bằng axit vitamin C. Tuy nhiên, axit không giúp bạn xử lý hết được những vết lõm do mụn trứng cá gây ra nên hãy đến gặp bác sĩ khoa chuyên khoa thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ viện để sớm được điều trị nhé!
Thứ Năm, 22/09/2016 20:30
51 👨 1.743
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp