Bí quyết chống buồn ngủ vào buổi tối

Sau khi ăn tối xong, bạn có thường bị "giày vò" bởi cơn buồn ngủ không thể cưỡng lại được? Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng mặc cho cả đống bài vở hay công việc để lên giường đánh một giấc thật say. Tuy nhiên, là một người có trách nhiệm, bạn không thể nào làm thế nhưng nếu chấp nhận ngồi vào bàn thì bằng cách nào có thể đánh bại được ý muốn được đi ngủ đó?

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn giữ được tỉnh táo và sự tập trung vào buổi tối để có thể tiếp tục xử lý đống công việc còn dở dang? Một lưu ý là trong một vài ngày đầu có thể cơn buồn ngủ vẫn còn "lưu luyến" bạn nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ thấy hiệu quả rất đáng ngạc nhiên đấy.

Chống buồn ngủ vào buổi tối

Trước buổi tối

1. Ngủ trưa

Nếu có ý định sẽ thức cả đêm để làm việc thì ngủ trưa hoặc có một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều sẽ rất tốt.

Một giấc ngủ trưa có lợi cho việc khởi động lại hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, đừng ngủ quá nhiều vì nó sẽ khiến bạn chìm vào giấc ngủ sâu lâu hơn và khi tỉnh dậy, bạn dễ rơi vào tình trạng lảo đảo và không thực sự tỉnh táo.

2. Tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời

Ánh nắng Mặt Trời có tác động tới nhip điệu sinh học (circadian rhythms – yếu tố tác động tới chu kỳ giấc ngủ). Do vậy, hãy đảm bảo là mỗi ngày, bạn dành ít nhất 30 phút để tiếp xúc với ánh nắng nhé. Ngoài ra, thói quen này cũng sẽ giúp bạn duy trì được sức sống và tinh thần làm việc.

3. Uống nước

Cơ thể mất nước có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Do vậy, hãy uống nhiều nước mỗi ngày. Ngoài ra, không nên uống café vì nó có thể khiến tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Trò chuyện cùng bạn bè

Trò chuyện cùng đồng nghiệp hoặc bạn bè cũng là cách rất hiệu quả để tránh buồn ngủ. Bởi lẽ, thông qua các câu chuyện, não sẽ được kích thích và có thêm nhiều ý tưởng mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề nghị họ làm người giám sát để theo dõi quá trình rèn luyện thói quen của mình và đưa ra lời nhắc nhở khi cần thiết.

Để tỉnh táo vào buổi tối

Làm việc buổi tối

  • Uống café 3 hoặc 4 tiếng trước buổi tối. Nếu không muốn uống café, bạn có thể đặt một cốc nước lạnh trên bàn và uống mỗi khi cảm thấy buồn ngủ.
  • Bật quạt/điều hòa hoặc mở cửa sổ để không khí đi vào phòng.
  • Rời khỏi bàn làm việc và đi ra ngoài sau mỗi 30 phút (hoặc 1 tiếng, tùy mỗi người). Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng những bài tập thể dục ngắn để thư giãn cơ thể.
  • Chuyển đổi công việc: Làm liên tục một công việc trong nhiều giờ có thể khiến bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi nhanh hơn. Do vậy, một cách rất hiệu quả là hãy luân phiên để tăng hứng thú.
  • Ăn sữa chua hoặc các loại hạt, tuy nhiên, tránh đồ ngọt.
  • Duy trì ánh sáng đèn ở mức vừa phải, không quá sáng hoặc không quá tối.
Thứ Năm, 18/08/2016 12:03
411 👨 19.686
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc