Bí mật đằng sau miếng thịt để tận 15 năm vẫn được bán với giá 73 triệu, đặt chỗ trước 1 năm mới được thưởng thức

Miếng thịt bò đắt nhất thế giới có giá 3,200USD (tương đương 73 triệu VNĐ). Thoạt nhìn trông nó không khác gì một miếng beef-steak thông thường, khi cắt ra sẽ tỏa thêm mùi hương nồng đậm của hạt và nấm nhưng bạn sẽ phải đợi tận 15 năm để thưởng thức nó.

Nghe thấy kỳ cục nhưng sự thật về giá trị của nó chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ.

Phương pháp bảo quản thịt này được gọi là "thịt ngủ đông" hay "bò lên tuổi" (dry-aged beef) nhằm giúp thịt bò có hương vị càng đậm đà và khó quên hơn, giống như việc ủ rượu vang vậy.

Thịt ngủ đông

Sau khi mổ, thịt bò sẽ được xử lý theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt để tạo lớp bảo vệ hữu cơ giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây thối rữa. Sau đó, thịt được treo ngược lên trong điều kiện ít hoặc cách ly hoàn toàn độ ẩm. Thời gian ủ càng lâu thì giá trị của thịt càng tăng.

Bạn có thể thưởng thức món thịt ngủ đông từ 3 - 6 tháng tại các nhà hàng 5 sao, cao cấp hơn một chút là vài năm. Riêng loại thịt để đến 15 năm là sản phẩm độc quyền của gia đình Polmard, một trang trại nhỏ ở miền Nam nước Pháp.

Thịt để trong 15 năm

Để thưởng thức được món thịt độc đáo này, bạn không chỉ phải chi ra một số tiền khủng mà còn phải đặt chỗ trước ít nhất 1 năm, vì trang trại của gia đình chỉ mổ đúng 4 con bò mỗi tuần.

Những chú bò bị mổ lấy thịt cũng được nuôi theo phương pháp rất đặc biệt và kỳ công. Chúng được massage và trò chuyện hàng ngày để thư giãn, giúp thịt ngon hơn. Thời gian ủ lâu và lượng giết mổ quá ít cũng góp phần khiến giá của món thịt này leo cao chót vót.

Ngoài ra, thời gian ủ thịt sẽ khiến lượng thịt bị hao hụt khá nhiều.

Tóm lại, bạn sẽ phải chi ra cả ngàn đô la cho một miếng thịt không nhiều, không hề tươi và phải đợi tận 15 năm dù chưa biết có được ăn không. Mặc dù vậy, món thịt ngủ đông vẫn rất đắt hàng và thu hút hàng tá thực khách sành ăn mỗi năm.

Về hương vị, món thịt ngủ đông có mùi vị độc nhất vô nhị, nhiều người tỏ ra khá thích thú với hương rượu thoang thoảng trong từng lát bò và ca ngợi rằng nó mềm mại như một miếng chocolate.

Món thịt ngủ đông có mùi vị độc nhất vô nhị

Dù ý tưởng về việc ăn một miếng thịt để từ vài tháng đến vài năm khiến nhiều người lạnh gáy nhưng món ăn này đã xuất hiện ở các nhà hàng cao cấp trên khắp thế giới, tại châu Âu, Hong Kong, Nhật Bản…

Liệu miếng thịt để vài tháng, vài năm có bị ôi thiu?

Câu trả lời là không, nếu nó được xử lý nghiêm ngặt theo đúng chuẩn!

Việc ủ đông để giúp thực phẩm ngon và bổ hơn đã được con người thời xưa áp dụng. Việc kiểm soát môi trường ủ có thể khiến vi khuẩn xấu gây biến chất thịt bị tiêu diệt đồng thời tăng cường lượng lợi khuẩn giúp thịt ngon hơn, lại tốt cho sức khỏe. Điều này tương tự nguyên lý làm rượu vang hoặc nước mắm.

Tại Tây Ban Nha, người ta chế biến món thịt heo muối Serrano nổi tiếng bằng cách treo mốc thịt trên núi trong cả năm trời! Nghe ghê rợn và sởn gai ốc thế nhưng ủ thịt là cả một nghệ thuật. Người ta thường bắt đầu ủ thịt vào cuối thu đầu đông, đây là thời điểm có khí hậu thuận lợi cho lợi khuẩn tự nhiên phát triển. Những lợi khuẩn này sẽ biến protein và mỡ thành các axit amin làm gia tăng hương vị. Khi đến mùa hè, khí hậu khô hanh, các vi khuẩn có hại không thể phát triển được. Kết quả, sau 6 tháng ủ, những miếng thịt trở nên mềm mại, mỡ ngấm đều từng thớ thịt, tan chảy ngay khi đưa vào miệng.

Tại các nhà hàng nổi tiếng, những miếng thịt sẽ được "ngủ đông" trong điều kiện chuẩn xác về nhiệt độ và độ ẩm.

Tại các nhà hàng nổi tiếng, những miếng thịt sẽ được "ngủ đông" trong điều kiện chuẩn xác về nhiệt độ và độ ẩm. Sau thời gian ủ, nó được đem vào bếp để chế biến, những phần thịt có dấu hiệu bị vi khuẩn xâm nhập (những phần thịt bắt đầu có rêu xanh) sẽ được loại bỏ.

Chỉ một số ít đầu bếp trên thế giới có thể chế biến bò lên tuổi bởi việc này đòi hỏi độ tỉ mỉ và kĩ thuật cao.

Chỉ có khoảng 5 nhà hàng trên thế giới được gia đình Polmard cung cấp thịt bởi họ tin rằng đầu bếp tại đây có đủ kĩ năng chế biến, giúp món bò thơm ngon và không gây ra ca… ngộ độc thực phẩm nào.

Sự đổi chiều trong quan điểm về ăn uống

Thức ăn càng tươi lại càng ngon là quan điểm của hầu hết mọi người nhưng lịch sử lẫn thực tế của món bò lên tuổi lại chứng minh điều ngược lại. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ủ thịt bò tại nhà để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Từ lâu, trong khoa học ẩm thực ngoài dry-aged beef, người ta còn áp dụng phương pháp wet-aged beef, thịt thường được cho vào túi ủ chuyên dụng, hút hết oxy ra ngoài để phòng vi khuẩn sinh sôi, thay vì cách ly độ ẩm.

Thịt thường được cho vào túi ủ chuyên dụng, hút hết oxy ra ngoài để phòng vi khuẩn sinh sôi, thay vì cách ly độ ẩm

Thời gian ủ chỉ từ 4 - 10 ngày, giúp thịt ngon hơn, kết cấu thịt mềm hơn so với thịt tươi thông thường. Thậm chí người ta còn tin rằng, thịt lên tuổi có thể phân giải các loại mỡ xấu, giúp thịt trở nên dễ tiêu, ít gây hại tim mạch hơn.

Phương pháp wet-aged beef đã trở nên khá phổ biến ở Mỹ.

Thứ Năm, 05/09/2019 07:53
4,54 👨 1.185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học