Microsoft mách người dùng bí kíp mua sắm an toàn trong đợt Black Friday

Mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, nhất là vào các dịp sale, giảm giá cuối năm. Điều này tạo ra sự thuận tiện cho người dùng những cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo hoành hành.

Microsoft vừa ra mắt một bộ "bí kíp" giúp người dùng tự bảo vệ trong đợt mua sắm Black Friday, tránh mắc phải những cái bẫy của bọn lừa đảo trong mấy ngày tới.

Theo khảo sát của Microsoft, người tiêu dùng thường có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới mức giá mà bỏ qua sự an toàn và bảo mật thông tin cá nhân của họ. Do vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn để ý một chút tới an toàn trước khi quan tâm tới mức giảm giá.

Microsoft mách người dùng bí kíp mua sắm an toàn trong đợt Black Friday

Dưới đây là những "bí kíp" mà Microsoft khuyên bạn nên áp dụng:

Trang bị những mật khẩu mạnh

Lớp bảo vệ đầu tiên chính là một mật khẩu mạnh vì thế Microsoft gợi ý bạn thực hiện những biện pháp sau:

  • Bật xác thực đa lớp: Nếu một tài khoản cung cấp xác thực đa lớp (MFA) bạn nên bật nó. Khi đó, nếu có kẻ nào muốn xâm nhập vào tài khoản của bạn thì hệ thống sẽ gửi thông báo cho bạn. Theo Microsoft, MFA có thể ngăn chặn tới 99% các cuộc tấn công bằng mật khẩu.
  • Sử dụng những công cụ miễn phí, đáng tin cậy: Microsoft Edge cung cấp cho bạn một vài tính năng miễn phí giúp bạn giữ an toàn khi mua sắm online. Khi bất cứ thông tin đăng nhập nào bạn đã lưu bị xâm phạm, công cụ Password Monitor sẽ thông báo để bạn mau chóng đổi mật khẩu mới bằng tính năng Easy Update. Trong khi đó, công cụ Password Generator sẽ giúp bạn tạo ra những mật khẩu mạnh, độc đáo.
  • Xóa bỏ mật khẩu: Nếu có thể bạn hãy xóa bỏ mật khẩu để sử dụng các phương thức xác thực an toàn hơn. Microsoft hiện đã cho phép người dùng đăng nhập tài khoản Microsoft mà không cần dùng mật khẩu.

Hãy cảnh giác với những deal tốt tới mức khó tin

Trong dịp mua sắm lớn như Black Friday, các món hàng thường có giá hời và số lượng hạn chế. Vì thế, mọi người thường có xu hướng "tay nhanh hơn não", mau chóng nhấp các đường link để đặt hàng ngay khi có thể. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi do. Bạn có thể gặp các vấn đề sau:

  • Truy cập link chứa mã độc
  • Mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng
  • Đồ nhận được không giống đồ bạn đặt hàng

7 mẹo để tránh bị lừa đảo qua email

Cũng trong những đợt mua sắm online, hacker thường gửi email mạo danh các hãng bán lẻ nổi tiếng và các dịch vụ trực tuyến để lừa bạn tiết lộ mật khẩu hay thông tin thẻ ngân hàng.

Dưới đây là 7 mẹo để tránh bị lừa qua email:

  • Kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi. Tìm kiếm những điểm khác biệt dù chỉ là nhỏ nhất như thừa ký tự, dùng Gmail thay vì hệ thống mail chính thức của công ty...
  • Cảnh giác với email có những lời hối thúc, yêu cầu bạn phải hành động ngay.
  • Tìm kiếm thông tin liên hệ của người gửi có thể xác minh được. Nếu nghi ngờ thì bạn đừng trả lời luôn vào email bạn nhận được mà hãy bắt đầu một email mới để trả lời.
  • Hãy gọi điện trực tiếp để truyền tải những thông tin riêng tư. Đừng bao giờ gửi thông tin nhạy cảm qua email.
  • Tránh nhấp vào các liên kết không xác định. Nếu muốn xác nhận hãy truy cập vào trang web chính thức của nhà sản xuất.
  • Tránh mở các tập tin đính kèm trong email từ người lạ. Thậm chí ngay cả email từ bạn bè nếu có đính kèm cũng cần phải xác nhận lại trước khi mở.
  • Cài đặt bộ lọc phising cho ứng dụng email của bạn. Cài thêm bộ lọc email spam cho tài khoản email của bạn.

Trên đây là những điều mà Microsoft muốn người dùng thực hiện để đảm bảo an toàn trong dịp mua sắm cuối năm. Chúc các bạn luôn bảo vệ được dữ liệu, thông tin của mình!

Thứ Sáu, 26/11/2021 15:27
51 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản