Bí ẩn viên ngọc 3500 năm tuổi, bằng chứng khác của “xuyên không” khiến các nhà khoa học bối rối

Những điều bí ẩn kỳ lạ ẩn chứa trong viên ngọc quý 3500 năm tuổi thách thức trí tuệ các nhà khoa học.

Năm 2015, các khảo cổ phát hiện một lăng mộ chứa kho báu trong một khu rừng ô liu gần thành phố cổ Pylos (Hy Lạp). Theo nghiên cứu, đó là kho báu của một chiến binh Hy Lạp cổ đại có tên "Griffin Warrior". Kho báu này được chôn cùng ông.

Trong mộ cổ có 3.000 vật gồm nhiều vũ khí, cốc và áo giáp bằng vàng bạc và 50 con dấu bằng vàng và ngọc quý được chạm khắc những hình ảnh hết sức phức tạp.

Đặc biệt trong số đó có một viên ngọc có niên đại 3.500 năm tuổi vẫn còn giữ nguyên được hình dáng và ẩn chứa những nét chạm khắc tuyệt đỉnh. Thậm chí, các nhà khảo cổ còn đánh giá nó ngang tầm với các tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của thế giới cổ đại.

Viên ngọc đặc biệt này có kích cỡ bằng ngón tay cái, dài khoảng 3,6cm. Hình ảnh trạm trổ tinh vi và phức tạp trên đó miêu tả lại cuộc chiến tay ba ác liệt giữa ba chiến binh, một chiến binh giết chết hai kẻ thù. Cuộc chiến này được các chuyên gia đặt tên là “Pylos Combat Agate".

Những nét chạm trổ tinh vi trên viên đá quý 3.500 tuổi chỉ dài 3,6cm
Những nét chạm trổ tinh vi trên viên đá quý 3.500 tuổi chỉ dài 3,6cm. Nguồn: Đại học Cincinnati (Mỹ).

Sau khi dùng kính hiển vi quan sát, các nhà khảo cổ vô cùng kinh ngạc phát hiện ra đây là một trong những tác phẩm đẹp nhất, bí ẩn nhất của nền nghệ thuật Hy Lạp tiền sử chưa từng được khám phá trước đây. Họ nhận thấy 2 điều đặc biệt khác thường.

Hình ảnh mô phỏng lại cuộc chiến "Pylos Combat Agate" chạm trổ trên viên ngọc
Hình ảnh mô phỏng lại cuộc chiến "Pylos Combat Agate" chạm trổ trên viên ngọc. Nguồn: Đại học Cincinnati (Mỹ).

Đầu tiên, người tiền sử làm sao và làm thế nào mà có thể chạm khắc tỉ mỉ và tinh vi hình ảnh cuộc chiến "Pylos Combat Agate" trong một viên ngọc chỉ dài 3,6 cm như vậy. Kỹ thuật chạm trổ này chưa từng được phát hiện trên bất cứ thứ gì được tìm thấy ở Thời kỳ Đồ đồng.

Tiến sĩ Jack Davis, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, cơ thể người chiến binh được chạm khác chi tiết đến từng cơ bắp. Đây là điều không thể tìm thấy ở đâu cho đến giai đoạn cổ điển trong thời kỳ nghệ thuật của Hy Lạp 1000 năm sau.

Cơ bắp của người chiến binh được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ
Cơ bắp của người chiến binh được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ. Nguồn: UC Magazine - Đại học Cincinnati (Mỹ).

Thứ hai là về cảnh tượng cuộc chiến "Pylos Combat Agate". Các chuyên gia cho rằng có thể cuộc chiến này giống như mô tả lại cuộc chiến từ các câu chuyện truyền miệng "Iliad" và "Odyssey" của Homer - nhà thơ Hy lạp cổ đại xuất sắc.

Thứ Sáu, 10/11/2017 09:58
4,52 👨 861
0 Bình luận
Sắp xếp theo