Bí ẩn thế kỷ "đêm sáng như ban ngày" đã được giải mã

Đêm sáng như ban ngày hay đêm trắng (bright nights) là hiện tượng bầu trời vào ban đêm dù không có ánh trăng nhưng vẫn sáng đến mức người ta có thể đọc được sách. Bí ẩn đánh đố các nhà khoa học trong suốt hàng thế kỷ này cuối cùng đã được giải mã.

Một nghiên cứu mới cho khi các sóng khí quyển chuyển động chậm kết hợp lại với nhau, chúng có thể khuếch đại ánh sáng từ các nguyên tử khí. Sự phát sáng này thường không thấy được. Nhưng vào những đêm xảy ra hiện tượng "đêm trắng" con người có thể dễ dàng nhìn thấy ánh sáng này.

Hiện tượng đêm sáng như ban ngày
Hiện tượng đêm sáng như ban ngày (Ảnh: NASA).

Hai nhà nghiên cứu từ Trường đại học York ở Canada đã thấy có mối liên kết giữa những luồng ánh sáng không khí với các sóng khí quyển khi so sánh các dữ liệu thu thập được.

Sự phát sáng không khí này là do các phản ứng hóa học diễn ra trong bầu khí quyển phía trên tạo ra, bao gồm cả màu xanh lá cây nhẹ xuất hiện trong không khí khi các phân tử oxy tách ra bởi Mặt trời tập hợp lại với nhau.

Sự hỗn loạn này kết hợp với các đợt khí quyển thời tiết có thể tạo ra ánh sáng sáng gấp 10 lần độ sáng bình thường và những đêm sáng có thể kéo dài liên tiếp.

Hiện tượng "đêm trắng" rất hiếm khi xảy ra "Đêm trắng" là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp. (Ảnhminh họa: Internet.)

Hiện tượng "đêm trắng" rất hiếm khi xuất hiện, nhất là ở thời điểm hiện tại do những ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng trên bầu trời đêm.

Dựa trên số liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu thu thập cho rằng những đêm sáng chỉ xảy ra mỗi năm một lần ở những nơi mà chúng có thể nhận thấy được và cứ 100 đêm lại có 7 đêm sáng ở đâu đó trên Trái đất. Và để có thể cảm nhận được sự khác biệt, chúng ta cần có một đêm không có ánh trăng và trời trong.

Có lẽ với chúng ta, hiện tượng ban đêm sáng như ban ngày chỉ đơn giản là một hiện tượng của kỳ thú của thiên nhiên nhưng đối với các nhà thiên văn học thì khác. Bởi bất kỳ hiệu ứng nào của hiện tượng này cũng có thể ảnh hưởng hoặc gây trở ngại cho quan sát và cách nhận biết các vật thể xa xôi trong không gian.

Thứ Ba, 04/07/2017 17:30
51 👨 5.108
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bùi Trung Nguyên
    Bùi Trung Nguyên

    bai giai thich hay


    Thích Phản hồi 09/04/23
    ❖ Khoa học Vũ trụ