Bí ẩn sự tồn tại của linh hồn dưới góc nhìn khoa học

Linh hồn là phần tồn tại của con người sau khi chết đi theo quan niệm của nhiều người. Nhưng cho tới nay, người ta vẫn không thể xác định được có hay không có linh hồn. Nếu thực sự tồn tại thì nó ở dạng thức nào, vô hình hay hữu hình? Các nhà khoa học đã vào cuộc tìm kiếm những bằng chứng thuyết phục về sự tồn tại của hồn ma này.

Bí ẩn về cõi âm, trải nghiệm cận tử, giao tiếp với linh hồn của người đã chết luôn là nỗi ám ảnh của con người. Từ xa xưa, những người còn sống luôn muốn khám phá thế giới của con người sau khi chết.

Ma quỷ có thực sự tồn tại?

Khoa học và suy luận về linh hồn

Với những người tin vào thế giới bên kia, thì tất cả các hiện tượng khác thường, chưa thể giải thích đều có liên quan tới ma, từ cánh cửa tự đóng, đồ đạc biến mất bí ẩn, các vùng lạnh bất thường trong hành lang cho đến việc nhìn thấy người thân đã khuất.

Nhưng với khoa học, bằng chứng về sự tồn tại của ma là một vấn đề phức tạp hơn. Thậm chí, cho tới nay, giới khoa học vẫn chưa đưa ra được định nghĩa thống nhất về "ma". Một số ý kiến cho rằng ma là hiện tượng ngoại cảm được trí não con người đưa vào thế giới, một số khác thì cho rằng ma là linh hồn người chết đi lạc trên đường tới thế giới bên kia.

Theo những báo cáo về các trường hợp gặp ma, thì chúng ta có thể thấy ma có khả năng xuyên qua vật thể rắn, đồng thời cũng có thể đóng cửa và di chuyển các vật thể trong phòng. Nhưng việc cả hai trường hợp này cùng tồn tại là đi ngược lại với suy luận logic và các định luật vật lý cơ bản. Do đó chỉ một trong hai trường hợp được phép tồn tại mà thôi.

Ngoài ra, nếu ma chỉ là linh hồn của con người, thì tại sao lại tồn tại những con tàu ma, xe hơi ma. Hoặc tại sao ma lại "xuất hiện" trong bộ dạng như người với các trang phục và vật dụng khác như mũ, gậy...?

Còn một vấn đề nữa gây tranh cãi về ma liên quan tới các vụ án mạng. Nếu ma là linh hồn của người chết thì tại sao linh hồn của các nạn nhân không giao tiếp với con người để vạch mặt kẻ sát nhân.

Thợ săn ma

Những người tin vào sự tồn tại của thế giới siêu nhiên và sử dụng các công cụ đa dạng nhằm tìm kiếm linh hồn gọi là thợ săn ma. Họ sử dụng những thiết bị công nghệ như bộ đếm Geiger, bộ phát hiện ion, máy ảnh chụp hồng ngoại, máy dò điện từ trường (EMF) và micro siêu nhạy để thực hiện những cuộc tìm kiếm mang tính chất khoa học. Nhưng, vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào về ma được tìm thấy.

Nhiều người cho rằng, chúng ta chưa chứng minh được sự tồn tại của ma là do chưa có công nghệ phù hợp. Ý kiến này ngay lập tức bị nhiều người phản đối, bởi nếu ma thực sự tồn tại trong thế giới vật chất và có thể được ghi lại bằng ảnh, phim hoặc ghi âm, sự tồn tại của ma chắc chắn sẽ được chứng minh một cách thuyết phục, nhưng đến nay điều này vẫn chưa thành hiện thực. Ngược lại, nếu ma tồn tại nhưng chưa thể phát hiện và ghi lại một cách khoa học thì những bức ảnh, video hay các đoạn ghi âm được cho là bằng chứng về ma từ trước tới nay lại trở nên giả dối.

Những giả thuyết về ma đưa ra đều thiếu thuyết phục và hầu như không có nội dung khoa học nên cho tới nay vẫn chưa có ai có thể khẳng định ma có tồn tại hay không. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ cho phép con người có thể tự tạo dựng và chia sẻ các hình ảnh kinh dị. Do vậy, việc nghiên cứu về linh hồn càng trở nên khó khăn hơn.

Tại sao con người lại tin vào linh hồn, ma quỷ?

Theo các nhà khoa học, con người tin vào sự tồn tại của linh hồn, ma quỷ do các niềm tin vào thế giới bên kia, tin vào sự sống sau cái chết trong những nền văn hóa khác nhau. Khi các thành viên trong một gia đình đều tin vào linh hồn thì phần lớn những đứa trẻ lớn lên cũng có niềm tin mãnh liệt vào điều đó.

Nhiều người tin rằng hồn ma là có thật

"Định luật bảo toàn năng lượng" của Einstein nói rằng, năng lượng không tự sinh ra hay mất đi mà chỉ chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác, hay truyền từ vật này sang vật khác. Nhiều người tin vào ma quỷ có hiểu biết về khoa học vận dụng lý thuyết này và cho rằng, một người sau khi chết đi, năng lượng cơ thể sẽ đi vào môi trường dưới dạng nhiệt lượng, còn thân xác chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể động vật ăn thịt hoặc vi sinh vật. Trong quá trình phân hủy, một chất gọi là phốt pho sẽ thoát ra khỏi thi thể và bốc lên cao gặp không khí gây cháy hay còn được dangian gọi là "ma chơi". Đây chính là lý do, tại sao các dụng cụ săn ma không thể phát hiện ra năng lượng của con người sau khi chết.

Theo nhà dân gian học Bill Ellis, các thợ săn ma thường đầu tư nhiều công sức, tiền bạc tìm kiếm linh hồn, ma quỷ để kiểm tra, định nghĩa lại biên giới hiểu biết của khoa học và để đẳng định niềm tin của mình là đúng.

Tóm lại, mặc dù có rất nhiều hình ảnh, âm thanh và video, bằng chứng về linh hồn trong thế giới hiện đại nhưng vẫn không thể khẳng định chắc chắn rằng ma có tồn tại hay không? Có lẽ để chứng minh, chúng ta vẫn phải chờ sự tham gia nhiều hơn của giới khoa học với các nghiên cứu chuyên sâu và thiết bị đặc biệt.

Thứ Hai, 05/06/2017 11:49
2,33 👨 1.380
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ