Bí ẩn đằng sau khả năng sinh tồn của bọ gấu nước, sinh vật "bất tử" duy nhất trên Trái đất

Luộc trong nước sôi 150 độ, đông lạnh dưới 0 độ C, vứt ra ngoài vũ trụ, phơi khô... hầu như mọi loài sinh vật khác đều không thể sống sót nếu ở một trong các môi trường trên nhưng loài sinh vật này vẫn có thể sống sót thoải mái thậm chí là làm "chuyện ấy" và "sinh con đẻ cái". Giờ đây, các nhà khoa học đến từ ĐH Bắc Carolina đã tìm ra bí ẩn đằng sau khả năng sinh tồn bá đạo của chúng.

Bọ gấu nước Tardigrades
Bọ gấu nước Tardigrades.

Loài sinh vật duy nhất trên Trái Đất gần như không thể bị hủy hoại và có thể tiệm cận đến thuật ngữ "bất tử" này là Tardigrades, còn gọi là bọ gấu nước. Chúng được tìm thấy ở những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái Đất như trong các suối nước nóng của Nhật Bản, tận cùng dưới đáy đại dương, trên những ngọn núi cao tới 5,5 km của dãy Himalaya và cả nơi băng giá như Nam Cực.

Tiến sĩ Thomas Boothby từ ĐH Bắc Carolina - chủ nhiệm nghiên cứu cho biết: "Phát hiện lớn nhất của nghiên cứu lần này là loài bọ gấu nước đã phát triển được các gene đặc biệt, cho phép chúng tồn tại trong điều kiện khô hạn nhất".

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, khả năng sinh tồn đáng sợ của bọ gấu nước là nhờ vào trehelose - 1 loại đường thường thấy trong cơ thể của loài tôm. Loại đường này giúp bọ gấu nước có thể sống sót dù ở trong môi trường không có nước đến cả một thập kỷ.

Nhưng trong nghiên cứu gần đây, họ đã tìm ra bí mật giúp bọ gấu nước "bất tử" chính là nhờ một loại gene độc nhất và là của riêng loài sinh vật dài chưa đầy 1mm này.

Sinh vật "bất tử" duy nhất trên Trái đất

Protein mã hóa bởi các gene của loài vật này là độc nhất và được đặt tên là TDP. Loài protein đặc biệt này có cấu tạo giống thủy tinh bao quanh cơ thể nó như màng bọc khi môi trường xung quanh bị mất hết nước. Điều này giúp chúng duy trì các chức năng cơ bản ở tốc độ cực kỳ chậm. Đây chính là nguyên nhân giúp loài sinh vật này có thể sống sót trong nhiều thập kỷ mà không cần tới thức ăn, nước uống. Khi có nước, màng bọc này sẽ tự động tan chảy.

Theo tiến sĩ Boothby, phát hiện này cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa. Các thí nghiệm cho thấy TDP mang tác dụng tương tự cho các vật liệu sinh học khác: vi khuẩn, tế bào... Các nhà khoa học hy vọng rằng, trong tương lai chúng ta có thể sử dụng protein này để bảo vệ đất trồng khỏi hạn hán, bảo quản thuốc mà không cần làm lạnh.

Thứ Tư, 07/08/2019 11:42
34 👨 5.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học