Bí ẩn 2000 năm chưa có lời giải về những hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca

Xuất hiện từ cách đây 2000 năm, những đường vẽ kỳ lạ được gọi là đường Nazca (Nazca Lines) là một trong những bí ẩn kỳ lạ, khó hiểu nhất trong lịch sử loài người.

Toribio Mejia Xespe một nhà khảo cổ học người Peru là người đã phát hiện ra những vẽ trên cao nguyên Nazca đầu tiên năm 1927. Nhưng mãi đến năm 1937, khi Paul Kosok bay trên bầu trời Nazca và phát hiện những hình vẽ bên dưới là hình ảnh của con nhện, chú chim,... khổng lồ thì các nhà khảo cổ học mới quan tâm và nghiên cứu những hình vẽ đặc biệt này.

Những đường Nazca

Tại sa mạc của Peru, khu vực rộng lớn giữa thung lũng Nazca và thung lũng Inca xuất hiện một quần thể gồm 300 hình vẽ hình học, hơn 800 đường thẳng và 70 hình động thực vật được gọi là hình sinh học. Tất cả trải dài trên diện tích dài hơn 120km và rộng hơn 24km.

Hình vẽ mô phỏng sinh học lớn nhất trải dài trên diện tích 200m và đường thẳng dài nhất trong những nét chạm khắc dài hơn 14km.

Với kích thước khổng lồ, tất cả những hình vẽ này chỉ có thể quan sát được từ trên cao.

Với kích thước khổng lồ, tất cả những hình vẽ này chỉ có thể quan sát được từ trên cao.

Các nhà khảo cổ cho rằng những hình vẽ này được tạo ra bởi những người Nazca cổ. Họ đã cạo lớp oxit sắt đổ bao phủ trên mặt đất tại cao nguyên Nazca, lộ ra lớp cát trắng bên dưới tạo nên những hình vẽ mà chúng ta thấy ngày nay. Nhờ khí hậu khô, lặng gió và địa hình biệt lập của cao nguyên Nazca nên những hình vẽ này vẫn tồn tại sau 2000 năm.

Các nhà khoa học tới từ trường ĐH Dresden (Đức) khi tiến hành nghiên cứu tại Nazca đã đo được tính dẫn điện và từ trường ở đây cao hơn 800 lần so với các khu vực xung quanh.

Mandala quan sát từ trên cao Mandala quan sát từ trên cao

Mandala được đánh giá là một trong những hình vẽ khó hiểu nhất tại Nazca do nằm trên đỉnh một ngọn núi cao nguyên nên rất khó quan sát trực tiếp.

Mandala là một biểu tượng cổ, tượng trưng cho vũ trụ, và các nghi lễ tôn giáo của người da đỏ. Cho tới ngày nay, những hình vẽ tương tự vẫn được sử dụng trên đồ thị, biểu đồ, hoặc họa tiết hình học tượng trưng cho vũ trụ. Mandala cũng tượng trưng cho sự sống luân hồi không bao giờ chấm dứt. Các học giả vẫn chưa giải thích được tại sao một biểu tượng cổ Mandala lại xuất hiện ở một nơi hẻo lánh gần Nazca.

Hình vẽ Mandala.Hình vẽ Mandala.

Theo truyền thuyết địa phương, những đường Nazca và những hình khắc được tạo ra bởi Viracocha, một trong những vị thần quyền năng nhất của người Inca và là đấng sáng tạo ra muôn loài.

Tại sao? Bằng cách nào? Và với mục đích gì mà những hình vẽ Nazca khổng lồ được tạo ra sẽ vẫn là câu hỏi chờ đợi câu trả lời từ những nghiên cứu của các nhà khoa học.

Thứ Hai, 02/01/2017 10:40
4,34 👨 2.281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ