Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm mũi dị ứng là một loại bệnh chúng ta rất thường hay nghe nhắc đến trong cuộc sống tuy nhiên không phải ai cũng có những hiểu biết chính xác về loại bệnh này. Để giúp bạn đọc có thể biết rõ hơn về loại bệnh này, hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh viêm mũi dị ứng là gì trong bài viết này.

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là một loại bệnh về đường hô hấp mà hiện nay rất nhiều người mắc phải. Bệnh viêm mũi dị ứng có tên tiếng Anh là Allergic rhinitis là phản ứng của mũi khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng xuất hiện trong không khí khiến cơ thể sẽ giải phóng ra nhiều histamin và các chất hóa học gây viêm ở niêm mạc mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Viêm mũi dị ứng là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, viêm mũi dị ứng được chia thành nhiều dạng khác nhau: viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng quanh năm. Tùy theo mức độ hiện trạng của bệnh, tần suất lặp lại mà phân loại là viêm mũi dị ứng mãn tính hay cấp tính.

Nguyên nhân, triệu chứng nhận biết

Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm mũi dị ứng là gì, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra loại bệnh này và triệu chứng nhận biết nó như thế nào nhé.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng, trong đó thường gặp nhất là những nguyên nhân sau:

Do dị nguyên trong không khí: Bao gồm những tác nhân tồn tại trong không khí như mạt bụi, phấn hoa, hóa chất, lông thú, bọ ve, cỏ khô… Một số yếu tố như phấn hoa, cỏ khô thường xuất hiện vào một số thời điểm trong năm như mùa hè và mùa thu cũng có thể gây viêm mũi dị ứng theo mùa. Những bệnh nhân dị ứng với tác nhân khác như mạt bụi, bọ ve thì thường bị dị ứng quanh năm.
Do thời tiết: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết làm độ ẩm không khí, áp suất và nhiệt độ cũng biến đổi. Khi đó niêm mạc mũi không kịp thích nghi sẽ gây ra viêm mũi dị ứng thời tiết cấp hoặc mãn tính. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây viêm mũi dị ứng ở trẻ em và những đối tượng có sức đề kháng yếu.
Do dị ứng thuốc: Nhiều người có thể mắc bệnh do dị ứng với một số loại thuốc như thuốc thông mũi, thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mũi…
Do thực phẩm: Một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, kích hoạt viêm mũi dị ứng như: Động vật có vỏ, hải sản, trứng, socola…
Do bệnh lý: Các bệnh lý như viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm VA cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Cấu trúc mũi dị thường: Cấu trúc mũi không bình thường như mũi vẹo, lệch vách ngăn, mào vách ngăn… sẽ gây viêm mũi dị ứng ở trẻ từ sơ sinh cho đến khi trưởng thành.

Từ việc nắm được những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng, dù không thể loại bỏ hoàn toàn những yếu tố này khỏi môi trường xung quanh cũng có thể giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh căn bệnh này.

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Mỗi căn bệnh đều sẽ có những triệu chứng thường gặp để bạn có thể sớm nhận biết và tìm cách chữa trị, viêm mũi dị ứng cũng vậy. Những triệu chứng giúp nhận diện loại bệnh này là:

Hắt hơi: Hắt hơi là biểu hiện phổ biến nhất của các loại bệnh đường hô hất. Hắt hơi nhiều và liên tục là triệu chứng thường gặp sau khi mũi tiếp xúc với dị nguyên.
Ngứa mũi: Mũi thường xuyên khó chịu, có cảm giác ngứa ngáy, muốn dụi mũi. Cảm giác ngứa có thể xuất hiện ở các vị trí khác như mắt, cổ họng, da…
Nghẹt mũi: Niêm mạc mũi bị tổn thương, phù nề và xuất tiết nhiều. Do đó mũi thường trong tình trạng bị nghẹt, gây khó thở, cản trở lưu thông khí.
Đau đầu: Bệnh nhân bị thiếu oxy do nước mũi chảy ra nhiều. Khi đó sẽ tạo ra áp lực trong xoang mũi, gây đau đầu, ù tai, chóng mặt.
Triệu chứng khác: Phát ban, chảy nước mắt, viêm họng, ho, người mệt mỏi…đây mặc dù là những triệu chứng ít khi xuất hiện nhưng bạn vẫn nên quan tâm.
Đối với viêm mũi cấp tính, những triệu chứng này có thể chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và khá đột ngột. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị sớm và kịp thời, tình trạng bệnh kéo dài rất có thể dẫn đến viêm mũi dị ứng mãn tính.

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không?

Trả lời cho thắc mắc “Bệnh di truyền không? Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không?”, các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, đây là một căn bệnh không lây nhưng vẫn có yếu tố di truyền và hoàn toàn có thể chữa khỏi được bởi viêm mũi dị ứng là bệnh tự miễn, xuất hiện phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh rất có thể sẽ biến chứng nặng hơn thành các bệnh khác như: viêm xoang, viêm họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa, rối loạn giấc ngủ, suy giảm thị lực…

Máy trị viêm mũi dị ứng

Nếu bị viêm mũi dị ứng phải làm sao? Có rất nhiều cách để có thể chữa khỏi được bệnh viêm mũi dị ứng, trong đó có một số cách dân gian như: sử dụng nước muối, lá cây, tỏi… Tuy nhiên, các phương pháp dân gian thường có tác dụng khá chậm nên người bệnh thường hay sử dụng thuốc Tây để điều trị hơn. Ngoài ra, hiện nay, người ta còn sử dụng thêm cả máy trị viêm mũi dị ứng để thay cho một số loại thuốc. Máy điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp ánh sáng, làm hạn chế sự thoát ra của Histamine, làm mất đi và thậm chí làm loại bỏ hoàn toàn phản ứng dị ứng. Bạn không cần phải dùng thuốc và hoàn toàn yên tâm với Medinose Pro vì không có phản ứng phụ.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đọc cũng đã phần nào nắm được bệnh viêm mũi dị ứng là gì và viêm mũi dị ứng có chữa được không. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh này cho bản thân và người nhà.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mua bình rửa mũi ở đâu đảm bảo chất lượng tốt, giá hợp lí?

Thứ Hai, 16/12/2019 09:39
51 👨 1.122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình