Những báu vật quốc gia độc nhất vô nhị trên thế giới

Vào thời cổ đại, người xưa với công cụ sản xuất còn thô xô đã chế tạo ra được những loại cốc uống nước tinh tế ngoài sức tưởng tượng của con người. Mời các bạn chiêm ngưỡng những chiếc cốc cổ vật văn hóa cấp quốc gia dưới đây để thấy cổ nhân tài giỏi cỡ nào.

Cốc pha lê thời Chiến Quốc tại Bảo tàng Hàng Châu

Cốc pha lê thời Chiến Quốc tại Bảo tàng Hàng Châu

Chiếc cốc pha lê thời Chiến quốc tại Bảo tàng Hàng Châu được làm hoàn toàn bằng pha lê tự nhiên chất lượng cao. Đây là cổ vật văn hóa cấp quốc gia của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và được đưa vào danh sách cổ vật văn hóa bị cấm ra nước ngoài triển lãm vào năm 2002.

Chiếc cốc pha lê cổ này được khai quật tại làng Thạch Đường, thị trấn Bán Sơn, Hàng Châu vào tháng 10 năm 1990.

Theo các chuyên gia, để làm được chiếc cốc pha lê tại thời kỳ Chiến Quốc các thợ thủ công lành nghề có thể mất nhiều nằm, thậm chí cả chục năm.

Cốc gốm đen một quai tại Bảo tàng Sơn Đông

Cốc gốm đen một quai tại Bảo tàng Sơn Đông

Cốc gốm đen một quai này là một cổ vật văn hóa quý giá của thời đại đồ đá mới. Nó được khai quật từ Di tích Văn hóa Long Sơn trong Bảo tàng Sơn Đông và đã có cách đây ít nhất hơn 4.000 năm.

Xét về tính thẩm mỹ thiết kế, chiếc cốc một quai bằng gốm đen này có bề ngoài khá hiện đại và cao cấp, thậm chí có thể được đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật, điều rất hiếm thấy ở thời cổ đại.

Cốc ngọc có chân và vân mây tại Bảo tàng Tây An

Cốc ngọc có chân và vân mây tại Bảo tàng Tây An

Chiếc cốc ngọc có chân và vân mây này được tìm thấy tại địa điểm của Cung điện A Phòng, thời Tần Thủy Hoàng. Chiếc cốc cổ này được tạo khuôn và chạm khắc hoàn toàn từ một khối ngọc bích nguyên khối. Ngoài ra, trên thân cốc cũng được chạm khắc tinh xảo rất đẹp. Hiện chiếc cốc quý hiếm này được lưu giữ trong Bảo tàng Tây An.

Cốc pha lê của Bảo tàng Quốc gia Afghanistan

Cốc pha lê của Bảo tàng Quốc gia Afghanistan

Chiếc cốc pha lê trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Afghanistan có hoa văn phức tạp với hình dáng những chiếc lá sinh động này là sản phẩm của thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên.

Pha lê cứng và giòn, vì vậy người chạm khắc được một hoa văn như vậy trên chiếc cốc này phải là một nghệ nhân có tay nghề cực kỳ khéo léo.

Về mặt kỹ thuật, chiếc cốc pha lê này còn tốt hơn cả chiếc cốc pha lê thời Chiến Quốc. Những xét về độ quý giá thì chiếc cốc Pha lê thời Chiến quốc có sớm hơn hàng trăm năm thì nó vẫn đứng đầu.

Cốc bạch ngọc tại Bảo tàng Lạc Dương

Cốc bạch ngọc tại Bảo tàng Lạc Dương

Đây là chiếc cốc bạch ngọc của Tào Phương, chắt nội của Tào Tháo khi tám tuổi trong bộ sưu tập cổ vật ở Bảo tàng Lạc Dương. Chiếc cốc bạch ngọc cổ này có hình tròn kèm chân đỡ và có màu trắng trong suốt rất đẹp.

Chén gà của Minh Hiến Tông được Lưu Ích Khiêm đấu giá

Chén gà của Minh Hiến Tông được Lưu Ích Khiêm đấu giá

Đây là chiếc chén hoa văn con gà của vua Thành Hóa (hoàng đế thứ 9 của nhà Minh). Năm 2014, nhà sưu tập đồ cổ Lưu Ích Khiêm – một đại gia Trung Quốc đã mua nó với giá giao dịch là 281.240.000 đô la Hồng Kông (~ 34 – 35 ngàn đô mỹ), trong một buổi đấu giá.

Chiếc chén cổ này là một bảo vật quý giá, được miêu tả là cực kỳ nhẵn mịn, bóng bẩy và rất nhẹ nhàng mềm mại, không từ ngữ nào có thể diễn tả được.

Thứ Ba, 22/12/2020 09:28
54 👨 2.312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học