Bầu khí quyển của Sao Mộc có nhiều nước hơn chúng ta tưởng

Tàu vũ trụ Juno của NASA vừa gửi về một khám phá quan trọng về bầu khí quyển của Sao Mộc - rằng nó chứa nước, nhiều nước hơn so với suy nghĩ từ trước đến nay của giới thiên văn học, và hầu hết số nước này tụ lại ở một số khu vực nhất định thay vì dàn trải đều như trên bầu khí quyển Trái Đất.

Cụ thể, nghiên cứu mới cho thấy nước chiếm khoảng 0,25% bầu khí quyển Sao Mộc, nhiều hơn đáng kể so với kết quả thu được từ những khám phá trong quá khứ. Các cuộc kiểm tra thăm dò trước đây của Voyager và một số tàu vũ trụ khác cho thấy có tia sét trên Sao Mộc - một dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của nước, nhưng không thể ước tính chính xác lượng nước cụ thể là bao nhiêu.

Sứ mệnh Galileo thực hiện thành công vào năm 1995 đã đưa ra một tỷ lệ nước rất thấp trong khí quyển của Sao Mộc, và lượng nước này chủ yếu tập trung ở một vài khu vực đặc biệt. Tuy nhiên khám phá mới nhất của tàu vũ trụ Juno cho thấy lượng nước trong bầu khí quyển của Sao Mộc không chỉ nhiều hơn và còn được phân bổ, biến đổi liên tục ở nhiều vị trí khác nhau.

 Hình ảnh vùng xích đạo phía nam sao Mộc chụp ngày 1 tháng 9 năm 2017.

“Chúng tôi nhận thấy lượng nước trong khí quyển ở khu vực xích đạo của Sao Mộc lớn hơn đáng kể so với kết quả mà tàu thăm dò Galileo đo được cách đây hơn 20 năm. Vùng xích đạo của Sao Mộc sở hữu nhiều đặc điểm vô cùng độc đáo, do đó việc so sánh lượng nước ở khu vực này so với các vị trí khác là rất cần thiết, hứa hẹn mang lại nhiều kiến thức mới chưa từng biết đến”, tiến sĩ Cheng Li đến từ Đại học California, thành viên dự án Juno, cho biết trong một tuyên bố.

Để lấy số liệu từ Juno, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một dụng cụ gọi là Máy đo phóng xạ vi sóng (Microwave Radiometer - MWR) để đo khí quyển ở nhiều độ sâu khác nhau cùng một lúc. Công nghệ này cho phép các nhà khoa học thu được chính xác hơn dữ liệu về trạng thái khí quyển của Sao Mộc ở độ sâu tối đa 93 dặm, sâu hơn đáng kể so với phạm vi tiếp tận 75 dặm của tàu Galileo trước đây.

Tàu vũ trụ Juno hiện vẫn đang ở trên quỹ đạo quanh Sao Mộc và gần đây đã thực hiện một chuyến thăm dò vào ngày 17 tháng 2. Chuyến thăm dò tiếp theo của con tàu được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 10 tháng 4 tới đây.

Thứ Bảy, 29/02/2020 15:41
51 👨 1.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ