Cách bật và sử dụng Remote Desktop trên Windows 11

Remote Desktop Protocol (RPD), hay Remote Desktop, là một tính năng được tích hợp trên Windows kể từ phiên bản Windows XP Pro, và đóng vai trò quan trọng đối với trải nghiệm người dùng trên hệ điều hành. Remote Desktop cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối và điều khiển một máy tính hoặc một thiết bị Windows khác từ xa vô cùng tiện lợi.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kích hoạt và sử dụng Remote Desktop trên Windows 11.

Remote Desktop hoạt động thế nào?

Như đã đề cập, bạn có thể sử dụng tính năng Remote Desktop tích hợp sẵn trong Windows 11 để kết nối và truy cập máy tính của mình bằng một công cụ truy cập từ xa. Sau kết nối được tiết lập, bạn có thể thực hiện các tác vụ đơn giản như kiểm tra danh sách tải xuống, cài đặt ứng dụng hoặc thậm chí sao chép tệp từ máy tính của mình một cách đơn giản. Với Remote Desktop, bạn thậm chí có thể truy cập và quản lý máy tính Windows của mình từ xa chỉ với một chiếc smartphone.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng Remote Desktop trên hệ thống mạng gia đình của mình, với Network Level Authentication hoạt động như một lớp bảo mật đăng nhập an toàn ở cấp độ mạng. Bạn sẽ cần sử dụng mật khẩu tài khoản người dùng Windows của mình để xác thực bản thân trước khi có thể truy cập vào máy tính từ xa. Đây là một yêu cầu bảo mật tối cần thiết.

(Cảnh báo: Bạn không nên chia sẻ dịch vụ Remote Desktop trực tiếp lên internet. Microsoft khuyến nghị người dùng nên thiết lập VPN của riêng mình nếu bạn muốn truy cập Remote Desktop từ mạng cục bộ).

Bật Remote Desktop trên Windows 11

Trước tiên khởi chạy ứng dụng Settings bằng cách nhấp vào nút “Start” trên thanh tác vụ và chọn “Settings” từ menu hiện lên. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Windows + i để truy cập nhanh ứng dụng Settings.

Mở Settings

Trên giao diện Settings mở ra, bấm vào mục “System” ở danh sách bên trái màn hình. Sau đó, nhìn sang bên phải và chọn “Remote Desktop”.

Chọn “Remote Desktop”

Tiếp theo, nhấn vào công tắc gạt bên phải tùy chọn “Remote Desktop” để chuyển nó sang trạng thái “On”.

Bật “Remote Desktop”

Cửa sổ cảnh báo User Account Control (UAC) sẽ lập tức hiện ra. Nhấp vào nút “Confirm” để xác nhận yêu cầu kích hoạt Remote Desktop.

Nhấp vào nút “Confirm”

Tiếp theo, nhấn vào nút thả xuống bên cạnh công tắc gạt Remote Desktop.

Nhấn vào nút thả xuống

Tích vào ô vuông bên cạnh tùy chọn “Require devices to use Network Level Authentication Connect (Recommended)”. Sau đó, bạn sẽ cần cung cấp mật khẩu tài khoản người dùng Windows của PC từ xa để xác thực chính mình trên mạng cục bộ. Chỉ sau khi quá trình xác thực thành công, màn hình đăng nhập Windows mới hiện ra.

Tích chọn “Require devices to use Network Level Authentication Connect (Recommended)”

Nhấn vào “Yes” trên cửa sổ UAC hiện ra, và bấm “Confirm” để kích hoạt lớp bảo mật bổ sung này cho việc sử dụng Remote Desktop.

Bấm “Confirm”

Sử dụng ứng dụng Remote Desktop để truy cập PC

Nhìn chung, bạn có thể thử bất kỳ công cụ truy cập từ xa miễn phí nào để sử dụng PC Windows 11 của mình từ xa. Nhưng chỉ một số ít có ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ví dụ này sẽ trình bày cách truy cập Remote Desktop bằng ứng dụng Microsoft Remote Desktop, do chính Microsoft phát triển và khả dụng trên cả Windows, macOS, Android, iPhone iPad.

Sau khi download và cài đặt thành công ứng dụng Microsoft Remote Desktop trên thiết bị mà mình sử dụng để truy cập, chẳng hạn như iPhone ở ví dụ này, bạn khởi chạy nó và nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) ở góc trên cùng bên phải.

Nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+)

Sau đó, nhập tên PC và chi tiết tài khoản người dùng Windows mà bạn muốn truy cập. Tiếp theo, bạn có thể bật các tùy chọn như “Clipboard”, “Microphone”, “Storage”, và một số tùy chọn khác.

Nhấn “Save” ở góc trên bên phải để lưu tất cả các thay đổi.

Nhấn “Save”

Bây giờ, chỉ cần nhấn vào thẻ có tên PC mà bạn muốn truy cập để bắt đầu phiên kết nối Remote Desktop.

Nhấn vào thẻ có tên PC mà bạn muốn truy cập

Hãy nhớ rằng bạn nên tắt Remote Desktop ngay khi không có nhu cầu sử dụng. Chúc thành công!

Thứ Tư, 29/09/2021 23:44
2,56 👨 13.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11