Bất ngờ phát hiện sự sống ngay trong lõi Trái Đất

Phát hiện này khiến chúng ta phải thay đổi kiến thức về sự sống.

2.000 cuộc khám phá những lỗ phun thủy nhiệt trên núi Atlantis dưới biển Đại Tây Dương đã được thực hiện bởi tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ. Những lỗ phun này được coi như ống khói đá vôi làm các nhà nghiên cứu liên tưởng đến thành phố Atlantis nên đặt tên là "Thành phố đã mất".

Lõi trái đất

Vừa qua, các nhà khoa học thuộc Chương trình Khám phá Đại dương Quốc tế (IODP) khi nghiên cứu các mẫu đất đá lấy từ lõi trái đất đã tình cờ phát hiện chúng phản ứng với nước mặn cho thấy rõ có sự sống.

Đây là bằng chứng khẳng định về nơi không người vẫn có môi trường sống. Đồng thời cũng khiến các nhà nghiên cứu tò mò vì sao sự sống vẫn có thể tồn tại ở nơi khắc nghiệt như vậy.

Hiện, các chuyên gia đã biết là có tế bào vi khuẩn và đang cách ly các tế bào lấy từ mẫu đá để tiến hành các thí nghiệm nhằm xác định có vi khuẩn trong đó không.

Giáo sư Gretchen Bernasconi-Green tham gia đoàn thám hiểm, gọi đó là "cảm nhận khoa học". Ông giải thích rằng: "Lỗ thông cấu tạo bằng canxi hoặc canxi carbon từ chất kiềm lỏng kết tủa. Đó là một dạng carbon dioxit ngưng kết tự nhiên".

"Chúng tôi muốn biết có bao nhiêu khí carbon được lưu trữ trong đất đá như carbonat và tiềm ẩn sự cô lập, nhất là trong khí CO2 nhân tạo trên đáy biển hoặc trên đất liền. Phản ứng serpentin hóa hỗ trợ làm hình thành chất kiềm trong những lỗ phun thủy nhiệt".

Nơi đó gần với "Thành phố đã mất" có đĩa kiến tạo trôi dạt tạo thành những đoạn đứt lớn đưa đá từ lên bề mặt đất.

Đá dưới đại dương.

Trong đá lõi Trái Đất có khoáng chất olivine biến thành serpentin khi nó gặp nước ở nhiệt độ thấp, làm sản sinh ra hydro và metan. Cả hai chất khí này là nguồn năng lượng cho các cấu trúc siêu vi mà không cần ánh sáng. Tế bào có thể dùng chất khí trong đá để thực hiện quá trình trao đổi chất. Vi khuẩn có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt. Chất kiềm lỏng thấm qua những lỗ phun làm cho sự sống tồn tại.

Sự biến đổi chất olivine thành serpentin cũng có thể xảy ra trên hành tinh khác, như sao Hỏa. Trên đó rõ ràng có chất metan và hydro. Một số nhà khoa học coi đó là nền tảng sự sống trên sao Hỏa.

Phát hiện về sự sống trong mẫu đất đá lấy từ lõi Trái Đất, khiến chúng ta thêm hy vọng phát hiện sự sống trên các hành tinh khác tưởng như không có sự sống và chứng minh rằng giả thuyết sự sống cần một số điều kiện nhất định, đã sai. Sự sống phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Dường như sự sống có thể tồn tại ở cả những nơi chúng ta không ngờ tới, trong môi trường không ngờ đến.

Thứ Ba, 27/09/2016 16:35
21 👨 1.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học