Bắt chước Apple, Microsoft loại bỏ Flash khỏi Metro IE10 trong Windows 8

Quản Trị Mạng - Theo chuyên gia của Microsoft, hãng này sẽ không hỗ trợ plug-in cho trình duyệt, bao gồm Flash của Adobe, ở 1 trong 2 phiên bản của Internet Explorer trong Windows 8.

Những lời lý giải về hành động này của người đứng đầu đội IE, Dean Hachamovitch, cho thấy đây cũng chỉ là một hành động “bắt chước” cựu giám đốc điều hành Apple Steve Jobs hơn một năm trước.

Internet Explorer 10 (IE10), phiên bản có trong Windows 8 developer preview mà Microsoft mới cho ra mắt, sẽ cung cấp cho người dùng 2 lựa chọn. Một là nó sẽ chạy trên giao diện Metro, với tiêu đề trông giống với Windows Phone 7 trong khi lựa chọn còn lại sẽ chạy trên desktop truyền thống.

Microsoft gọi lựa chọn thứ nhất là "Metro style IE".

Hachamovitch nói về lựa chọn này: “Đó sẽ là một trình duyệt không có plug-in. Trình duyệt có dạng Metro trong Windows 8 sẽ chỉ có HTML5 và không có plug-in. Trải nghiệm mà plug-in cung cấp hiện nay cho người dùng vẫn không là gì so với khả năng duyệt web mà Metro mang lại”.

Ông cũng nói thêm, cả 2 phiên bản của IE10 trên Windows 8 sẽ sử dụng cùng một công cụ render. Do không có plug-in, Metro IE10 – ứng dụng riêng biệt được viết cho giao diện Metro – sẽ không hỗ trợ Flash, ứng dụng chạy media phổ biến của Adobe.

Hachamovitch đã dựa rất nhiều vào lý lẽ mà Apple đã sử dụng để biện hộ cho quyết định của mình khi cấm Flash khỏi iPhone và iPad.

Ông nói: “Chạy trình duyệt Metro IE không có plu-in sẽ cải thiện được tuổi thọ pin cũng như giúp tăng độ bảo mật, độ tin cậy và quyền riêng tư cá nhân cho khách hàng của chúng tôi".

Trong một phát biểu vào tháng 4/2010, cựu giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs đã lấy bảo mật, độ tin cậy, khả năng hoạt động và tuổi thọ pin ra làm lý do tại sao hãng này không bao giờ cho phép sử dụng Flash trên iOS.

Jobs nói: “Chúng ta đều biết Flash là lý do hàng đầu khiến máy tính Mac bị lỗi. Chúng tôi không muốn giảm tính bảo mật và độ tin cậy trên thiết bị iPhone, iPod và iPad bằng việc thêm Flash”.

Microsoft loại bỏ Flash khỏi Metro IE10 trong Windows 8

Plug-in, bao gồm Flash, sẽ không được hỗ trợ trong phiên bản desktop của IE10 và người dùng có thể dễ dàng chuyển giữa 2 phiên bản để render một trang nào đó trong trình duyệt desktop sau khi xem qua nó trong phiên bản Metro.

Người dùng còn có thể đặt một trong 2 phiên bản là trình duyệt mặc định trên máy tính Windows 8. Các thiết bị cảm ứng như máy tính bảng khả năng sẽ đặt Metro IE10 là trình duyệt mặc định, và phần cứng được hỗ trợ bởi ARM hoặc vi xử lý SoC khác hiển nhiên sẽ chỉ được cung cấp Metro IE10.

Hachamovitch còn đáp lại những lời chỉ trích về quyết định 2 trình duyệt IE10. Ông nói: “Những người bi quan có thể chỉ trích về việc 2 trình duyệt. Vẫn sẽ chỉ có một công nghệ duyệt mà người dùng có thể sử dụng 2 skin và trải nghiệm Metro sẽ giúp ích nhiều hơn cho trải nghiệm duyệt web".

Al Hilwa, một chuyên gia phân tích của IDC, cũng đồng ý rằng 2 trình duyệt IE sẽ không làm khó người dùng Windows 8.

Trong một cuộc phỏng vấn, Hilwa nói: “Tôi thấy không có vấn đề gì với việc này cả do công nghệ chính cũng chỉ là một. 2 phần của trình duyệt mà người dùng thấy sẽ chỉ dẫn cách một lập trình viên có thể nhắm tới cả 2 cách sử dụng Windows 8. Rõ ràng rằng, cảm ứng là một cách mới có yêu cầu cách lập trình mới cũng như một sự chú ý đặc biệt, vậy nên điều này hoàn toàn đảm bảo”.

Microsoft loại bỏ Flash khỏi Metro IE10 trong Windows 8

Trình duyệt Metro IE10 chỉ xuất hiện như một phần của Windows 8 developer preview. Người dùng có thể download hệ điều hành mới này tại đây để dùng thử.

Thứ Hai, 19/09/2011 13:28
31 👨 500
0 Bình luận
Sắp xếp theo