Bất chấp những quy luật vật lý thông thường, 10 địa điểm siêu thực này đang khiến các nhà khoa học đau đầu

Trên thế giới có những địa điểm khác biệt và kỳ lạ đang tồn tại nhưng lại đi ngược những định luật vật lý thông thường, như thể chúng có nguồn gốc từ một hành tinh khác khiến các nhà khoa học điên đầu như dòng sông trăm độ, giếng nước hóa đá mọi vật thể, đá phát ra âm thanh kỳ lạ, núi lửa dung nham xanh,...

Cho tới tận ngày nay, nguyên nhân hình thành những địa điểm kỳ lạ này vẫn là một câu hỏi bí ẩn.

1. Shanay-Timpishka: Dòng sông huyền bí luộc chín tất cả mọi thứ

Dòng sông trăm độ

Đây là một con sông dài 4 dặm, nằm sâu trong rừng rậm Amazon. Shanay-Timpishka sở hữu đặc điểm kỳ lạ mà không một con sông nào trên thế giới có được, đó là nhiệt độ lên đến 91 độ C. Điều này khiến nó trở thành "con sông tử thần", bất kỳ con vật nào vô tình chạm vào đều bị luộc chín ngay lập tức.

Các nhà khoa học đã vào cuộc tìm hiểu lý do hình thành nên con sông độc nhất vô nhị trên thế giới này nhưng vẫn chưa có kết quả. Bình thường, với những nguồn nước có nhiệt độ cao là do chúng nằm gần núi lửa nhưng Shanay-Timpishka thì khác, núi lửa gần nhất cách nó khoảng 700km.

Một giả thuyết được các nhà khoa học đưa ra là nhiệt độ từ những khe nứt ngầm bên dưới sâu bề mặt địa chất đã biến dòng sông trở thành một hệ thống địa nhiệt đặc biệt và khó hiểu.

2. Movile: Hang động sặc khí sulfur

Sinh vật kỳ lạ

Một nhóm công nhân đã phát hiện ra một hang động kỳ lạ khi tìm kiếm địa điểm để xây dựng nhà máy điện ở miền đông nam Romania. Hang động này sở hữu bầu không khí rất độc, hàm lượng CO2 cao gấp 100 lần so với không khí trên mặt đất và chứa đầy khí H2S. Sâu phía trong động là một hồ nước sulfur bốc lên đầy mùi trứng thối.

Theo các nhà khoa học, hang động này đã tồn tại tách biệt và cô lập với ánh sáng mặt trời trong suốt 5,5 triệu năm.

Đặc điểm kỳ lạ nhất là có một hệ sinh thái vẫn tồn tại trong đó qua từng ấy năm. Theo các nhà khoa học có tất cả 33 giống loài đã được phát hiện tại đây, chúng tồn tại nhờ tiếp nhận chất dinh dưỡng từ một loại bọt khí hình thành trên bề mặt các phiến đá.

3. Giếng nước hóa đá mọi vật thể

Giếng nước thần thoại

Mọi thứ bạn đặt xuống dưới nước trong giếng đều bị biến thành đá. Chiếc giếng "phép màu" nhường như chỉ tồn tại trong các câu chuyện cổ tích lại xuất hiện tại Knaresborough ở North Yorkshire. Giếng này là nơi tiếp nhận nguồn nước chảy xuống từ một mỏm đá trông như bộ đầu lâu đang cười.

Quá trình phép màu diễn ra cần khoảng từ 3 đến 5 tháng. Mọi đồ vật từ gấu bông cho tới một chiếc xe đạp được ngâm ở giếng nước trong khoảng thời gian đó đều hóa thành bức tượng điêu khắc.

Người dân địa phương tin rằng, chiếc giếng kỳ quái này bị nguyền rủa bởi một mụ phù thủy. Còn theo các nhà khoa học thì nguyên nhân là do nguồn nước trong giếng chứa hàm lượng chất khoáng cao gấp nhiều lần thông thường, do đó tạo nên một lớp vỏ khoáng đặc biệt cho mọi đồ vật tiếp xúc. Điều này cũng tương tự như cách mà thạch nhũ trong hang động hình thành vậy.

4. Karachay: Hồ nước phóng xạ chết người

Hồ nước tuyệt đẹp nhưng lại có thể giết người Hồ nước tuyệt đẹp nhưng lại có thể giết người.

"Hồ chết chóc" có nồng độ phóng xạ cao hơn bất cứ nơi nào trên thế giới này từng là di tích của một nhà máy hạt nhân sở hữu bởi Liên bang Soviet. Một người bình thường chỉ cần đứng gần hồ Karachay trong 1 tiếng đồng hồ là có thể tử vong.

Trước đây, Liên bang Soviet đã đổ hàng tấn chất thải phóng xạ xuống hồ để lại những hậu quả nghiệm trọng về sau. Cụ thể, năm 1957, một vụ nổ ở nhà máy hạt nhân này đã phát tán phóng xạ ra khu vực rộng hơn 23000km2 xung quanh. Đến năm 1967, nước bay hơi cạn đi và bụi phóng xạ lại bị thổi xa tiếp 1450km nữa.

Để hạn chế nguy cơ khác có thể xảy ra trong tương lai, người ta đã đổ bê-tông đặc xuống hồ nhưng nồng độ độc hại ở đây vẫn được cho là rất cao.

5. Grüner See: Công viên thủy cung vào mùa hè

Công viên dưới nước

Ở Áo, gần dãy núi Hochschwab có một công viên nổi tiếng với những cung đường leo núi tuyệt đẹp và bầu không khí trong lành mỗi sáng. Nhưng khi mùa xuân tới, bạn sẽ cần một bộ đồ lặn thay vì bộ đồ leo núi khi tới đây bởi toàn bộ công viên đều bị ngập trong nước.

Vào mùa đông, công viên được phủ một tuyết cực dày. Sang xuân, chúng tan chảy khiến mực nước trong hồ tăng lên và nhấn chìm tất cả. Từ ghế nghỉ chân, cây cầu cho tới các loài hoa cỏ, cây cối. Sau một thời gian, nước rút đi, mọi thứ lại trở lại nhịp sinh hoạt thường ngày.

6. Casorzo: Cây kép

Cây kép

Tại vùng nông thôn của Piemonte thuộc Italy, một hiện tượng khá kỳ lạ đã xảy ra: một cây sơ-ri mọc và phát triển trực tiếp ngay trên ngọn của một cây dâu tằm khác. Về mặt lý thuyết, việc một cây ký sinh trên một cây khác là điều bình thường trong tự nhiên nhưng chúng đều là những cây nhỏ và có tuổi thọ ngắn. Còn cây kép Cazorzo thì cả cây ký sinh và cây kí chủ đều là 2 giống cây khỏe mạnh, song song phát triển.

Không ai biết rõ về nguồn gốc của chúng. Giả thuyết được đưa ra là một con chim đã tình cơ thả hạt giống cây sơ-ri lên ngọn cây dâu tằm và nó đã nảy mầm, phát triển thành cây. Thông qua việc mọc và bám rễ qua những khoảng trống nhất định trên thân cây dâu tằm, cây sơ-ri đã tìm được nguồn dinh dưỡng dưới đất để phát triển.

7. Marcaibo: Bão sét vô tận

Sét trên sông Marcaibo

Một cơn bão xuất hiện liên tục, không ngừng nghỉ trên con sông Catatumbo, thuộc miền Tây Venezuela. Trong khoảng 260 đêm/năm, bắt đầu vào 7 giờ mỗi tối, sấm sét giáng xuống nơi đây suốt 10 tiếng đồng hồ sau đó với tần suất 28 tia mỗi phút.

Nơi sét đánh nhiều nhất thế giới

Trong suốt bao nhiêu năm, không ai có thể đưa ra lời giải thích hợp lý cho trường hợp kỳ lạ này. Gần đây, một số nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng, tầng đá nền cơ sở địa chất bên dưới khu vực này có chứa nhiều uranium là nguyên nhân nhưng chưa chắc chắn. Giả thuyết khác có khả năng cao hơn cho rằng, các cơ chế hoạt động phức tạp của những luồng khí nóng lạnh khác nhau và hơi nước trong không khí đã gây ra hiện tượng này.

8. Hồ xanh Hokkaido

Ở góc nhìn này, nước hồ ngả màu xanh lá
Ở góc nhìn này, nước hồ ngả màu xanh lá

Nhưng từ góc nhìn khác, hồ lại sở hữu màu xanh nước biển
Nhưng từ góc nhìn khác, hồ lại sở hữu màu xanh nước biển

Màu sắc xanh của hồ đậm hơn trong ngày bão tuyết
Màu sắc xanh của hồ đậm hơn trong ngày bão tuyết

Hồ nước trên đảo Hokkaido là địa điểm du lịch có 1-0-2 trên thế giới. Nước trong hồ có các màu xanh khác nhau khi nhìn theo các góc khác nhau. Cụ thể, màu nước biến đổi đa dạng giao thoa giữa 2 sắc độ xanh lá và xanh biển theo thời gian trong năm.
Hồ nước đặc biệt này là sản phẩm nhân tạo được xây dựng để làm khu vực chứa nước cho một con đập. Nhưng việc đổi màu của nước lại là một điều bất ngờ đối với chính những người tạo ra nó. Theo các nhà khoa học, các phân tử nhôm OH- bị hòa tan ở trong hồ đã phản chiếu ánh sáng xanh nhiều hơn so với thông thường.

9. Đá chuông Pennsylvania

Đá chuông

Những tảng đá này xuất hiện một cách kỳ lạ ở một đồng cỏ trên đỉnh đồi Pensylvania. Nguyên nhân chúng xuất hiện là một điều bí ẩn, bởi xung quanh đó không có bất kỳ một gờ đá cao nào nên chúng không thể rơi xuống từ đâu đó. Âm thanh leng keng như tiếng nhạc cụ mà chúng phát ra khi có lực tác động vào cũng rất đặc biệt.

Khi tác động vào một hòn đá đơn lẻ, nó phát ra một âm thanh ở tần số thấp mà con người không thể nghe được. Nhưng khi đặt gần nhau những tần số đó cộng hưởng tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe được. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích cho điều kỳ lạ này nhưng không ai dám chắc chắn về điều đó.

10. Kawah Ijen: Núi lửa dung nham xanh

Núi lửa Kawah Ijen

Núi lửa dung nham xanh

Ngọn núi lửa Kawah Ijen tại Indonesia, chảy ra dung nham màu xanh khiến nhiều người kinh ngạc. Nguyên nhân được cho là nó được hình thành trên một mỏ khí sulfur. Khí sulfur khi bị làm nóng và cháy lên tận hơn 5m, rồi ngưng tụ thành dung dịch chất lỏng, chảy xuống thành dòng màu xanh chứ không thực sự là dung nham.

Chính vì vây, không khí ở đây khá độc, mọi người đến gần đều phải mang mặt nạ phòng hộ.

Thứ Hai, 07/11/2016 16:48
43 👨 3.049
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ