"Báo tử" máy tính để bàn

Sự xuất hiện liên tục của những dòng laptop mới ngày càng rẻ và mạnh hơn … đã khiến cho đa số người dùng không còn chọn mua máy tính để bàn như những năm trước.

Tại cửa hàng máy tính Phong Vũ, Trần Hải Đăng, sinh viên khoa Kỹ thuật máy tính, ĐH Bách khoa TP.HCM đang chọn mua cho mình chiếc laptop. Đăng được gia đình cho 13 triệu đồng để mua máy tính. Nếu chọn mua máy tính để bàn thì sẽ có máy xịn, cấu hình “đỉnh” và có thể còn dư tiền. Dù vậy, Đăng cho biết sẽ chọn laptop để thuận tiện lợi mang theo người khi đi học.


Laptop ngày càng khẳng định vị thế.
Ảnh: Thái Ngọc.

Thời của nhỏ, gọn

Với 6 triệu đồng trong tay, chị Vũ Thị Hồng, nhân viên kinh doanh thuộc công ty bánh kẹo Orion thẳng thừng từ chối chiếc máy tính để bàn do nhân viên cửa hàng máy tính Hoàn Long tư vấn. Chị Hồng cho biết, công việc của chị đi lại nhiều, nên không thể mua máy để bàn được. Cuối cùng, chị Hồng chọn mua một netbook của Samsung với giá hơn 5 triệu đồng.

“Đa phần khách đến mua máy đều chọn laptop. Không nhiều người chọn mua máy để bàn như những năm trước”, anh Hồng, nhân viên siêu thị điện máy Nguyễn Kim tại TP.HCM, nói.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phân phối máy tính FPT cho biết: năm 2005, công ty bán ra trên 15 nghìn máy tính xách tay. Đến năm 2010, con số này tăng lên gần 221 nghìn máy. Dự kiến, năm 2011 sẽ bán ra khoảng 300 nghìn máy. Trong khi đó, cùng thời điểm năm 2005, số lượng máy tính để bàn được bán ra là gần 16 nghìn bộ. Đến năm 2010, bán được hơn 70 nghìn chiếc và dự kiến trong năm 2011, chỉ bán được khoảng 65 nghìn chiếc.

Cơ động, thông minh

Theo ông Long, đối tượng mua máy tính để bàn hiện tại chỉ tập trung vào các dự án giáo dục, ngân hàng – tài chính, dự án chính phủ, doanh nghiệp… Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua laptop, hoặc máy tính bảng. Đặc biệt, laptop giá rẻ dưới 10 triệu đồng đang là lựa chọn của những người muốn có máy tính, nhưng túi tiền eo hẹp.

Trong khi máy tính để bàn cồng kềnh, chỉ có thể đặt cố định, ít mẫu mã mới, thì laptop được cập nhật liên tục nhiều mẫu mã cùng tính năng mới. Cùng với đó, các chương trình khuyến mãi đã thực sự thu hút người mua. Khả năng làm việc của laptop không hề kém máy để bàn từ đồ họa, thiết kế, đến lập trình... Khả năng lưu trữ của ổ đĩa cứng laptop hiện nay đến 500GB là bình thường.

Cùng với đó, ổ cứng di động ngày càng rẻ đang cộng hưởng cho xu hướng dùng laptop.Thêm nữa, khả năng kết nối internet không dây (wifi), 3G… bất cứ nơi đâu cũng đã làm cho máy tính để bàn mất dần vị thế.

Chưa hết... sự xuất hiện của máy tính bảng vào đầu năm 2010, điện thoại di động thông minh với nhiều chức năng mạnh mẽ, ti vi với khả năng truy cập internet, nghe nhạc, xem phim, chia sẻ hình ảnh... đã khiến cho máy tính để bàn xem ra hết đất sống.

Theo ông Phạm Thiện Nghệ, Tổng thư ký hội Tin học TP.HCM, trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay, chỉ cần 3 – 6 tháng sẽ có công nghệ mới với tốc độ bộ vi xử lý cao hơn, một năm để có thế hệ mới và chỉ cần 2 – 3 năm để có giải pháp thay đổi công nghệ toàn diện. Sự ra đời của điện toán đám mây (cloud computing) cũng đang giáng thêm hồi chuông báo tử cho máy tính để bán.

Thứ Tư, 05/10/2011 13:10
31 👨 747
0 Bình luận
Sắp xếp theo