Một router không dây có thể cho phép bao nhiêu thiết bị kết nối?

Máy tính và các thiết bị khác trên mạng chia sẻ dung lượng tài nguyên hữu hạn, điều đó đúng với cả mạng có dây và không dây (WiFi). Khi bạn kết nối laptop, PC và các điện thoại thông minh với mạng, việc phát trực tuyến Netflix hoặc Hulu trên TV sẽ khó khăn hơn. Đó là bởi vì khi nhiều thiết bị kết nối với mạng, nó sẽ chiếm nhiều băng thông hơn.

Router sẽ tự xác định nơi cần dung lượng và sử dụng mạng nhiều nhất. Sau đó, nó tùy ý điều chỉnh mạng để giữ cho tất cả các thiết bị hoạt động ở một mức độ phù hợp.

Bao nhiêu thiết bị có thể kết nối với một router?

Hầu hết các mạng gia đình và điểm truy cập WiFi công cộng đều hoạt động với một điểm truy cập không dây duy nhất (một router băng thông rộng trong trường hợp kết nối mạng gia đình). Ngược lại, các mạng máy tính doanh nghiệp cài đặt nhiều điểm truy cập để mở rộng phạm vi phủ sóng mạng không dây cho một khu vực lớn hơn.

Mỗi điểm truy cập có giới hạn về số lượng kết nối và lượng tải mạng mà nó có thể xử lý. Bằng cách tích hợp nhiều điểm truy cập vào một mạng lớn hơn, quy mô tổng thể được tăng lên.

Theo lý thuyết, 250 thiết bị có thể kết nối với một điểm truy cập WiFi duy nhất
Theo lý thuyết, 250 thiết bị có thể kết nối với một điểm truy cập WiFi duy nhất

Giới hạn lý thuyết của quy mô mạng WiFi

Nhiều router không dây riêng lẻ và các điểm truy cập khác có thể hỗ trợ lên đến khoảng 250 thiết bị được kết nối.

Quan trọng: Tốc độ của các điểm truy cập thể hiện băng thông mạng tối đa (trên lý thuyết) mà mỗi điểm có thể hỗ trợ. Ví dụ, một router WiFi được đánh giá ở tốc độ 300Mbps với 100 thiết bị được kết nối, chỉ có thể cung cấp trung bình 3Mbps cho mỗi thiết bị (300/100 = 3).

Nếu bạn không chắc router của mình có thể hỗ trợ những gì, hãy thử tìm kiếm thêm thông tin trên internet dựa trên số hiệu model của thiết bị.

Hầu hết mọi người chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng kết nối mạng và một router chuyển băng thông khả dụng cho các thiết bị cần nó. Các thay đổi đó phụ thuộc vào những gì một thiết bị cụ thể cần tại một thời điểm cụ thể.

Các giới hạn thực tế của việc mở rộng mạng WiFi

Hầu hết mọi người không đạt gần số lượng thiết bị tối đa mà một router điển hình có thể cho phép kết nối. Đó là một điều tốt, bởi vì việc kết nối 250 thiết bị với một điểm truy cập WiFi duy nhất (theo lý thuyết) là không khả thi vì một vài lý do.

Quản trị viên thường duy trì các giới hạn để giữ cho router và mạng hoạt động ổn định.

Trên mạng gia đình, tất cả các thiết bị thường chia sẻ một kết nối Internet. Hiệu suất giảm khi nhiều thiết bị tham gia vào mạng và sử dụng nó đồng thời. Ngay cả chỉ một số thiết bị đang hoạt động phát trực tuyến video hoặc tải xuống file cũng có thể nhanh chóng chiếm trọn liên kết Internet chia sẻ.

Các điểm truy cập sẽ bị nóng và ngừng hoạt động khi hoạt động ở tải quá cao trong thời gian dài, ngay cả khi chỉ xử lý lưu lượng cục bộ và không truy cập Internet.

Một số lượng lớn các thiết bị WiFi tập trung ở những vị trí gần nhau, chẳng hạn như nhà riêng hoặc tòa nhà văn phòng, tạo ra hiện tượng nhiễu tín hiệu không dây. Nhiễu sóng vô tuyến giữa các thiết bị WiFi làm giảm hiệu suất mạng (do thường xuyên phải phát lại các tin nhắn không đến được đích) và cuối cùng gây ra sự cố kết nối.

Một số router gia đình bao gồm một tính năng cho phép quản trị viên kiểm soát số lượng client (máy khách) có thể kết nối đồng thời. Ví dụ, nhiều router Linksys đặt tối đa mặc định là 50 thiết bị.

Cách tối đa hóa tiềm năng mạng

Cài đặt router hoặc điểm truy cập thứ hai trên mạng gia đình có thể giúp phân phối tải mạng
Cài đặt router hoặc điểm truy cập thứ hai trên mạng gia đình có thể giúp phân phối tải mạng

Cài đặt router hoặc điểm truy cập thứ hai trên mạng gia đình có thể giúp phân phối tải mạng. Bằng cách thêm nhiều điểm truy cập vào mạng, bất kỳ số lượng thiết bị nào cũng có thể được hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này làm cho việc quản lý mạng dần dần trở nên khó khăn hơn.

Một điều khác bạn có thể làm, nếu có một hoặc nhiều router hỗ trợ một số lượng lớn thiết bị, là tăng băng thông khả dụng cho mỗi thiết bị được kết nối đồng thời bằng cách nâng cấp đăng ký với ISP. Ví dụ, nếu các thiết bị mạng và gói đăng ký Internet tải xuống ở tốc độ 1Gbps, việc kết nối 50 thiết bị cùng một lúc cho phép mỗi thiết bị sử dụng tới 20 megabit dữ liệu mỗi giây.

Một số người sử dụng mạng mesh để cải thiện vùng phủ sóng mạng không dây trong nhà. Các mạng này cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn vì chúng bao gồm những router được “lồng” vào nhau cung cấp phạm vi phủ sóng Internet trên một khu vực rộng lớn, điều mà hầu hết các mạng router đơn truyền thống không thể cung cấp.

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/10/2022 09:14
53 👨 20.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch