Bảo mật trực tuyến: 80 bước phòng thủ cho người dùng NET - Phần 3

Cho dù là máy tính của bạn đã có 3 năm tuổi hay chỉ 3 ngày tuổi thì chúng đều phải đối mặt với những vấn đề bảo mật tương tự như nhau. Virus và sâu máy tính luôn luôn rình rập tấn công hệ thống của bạn mỗi khi bạn lên mạng; phần mềm gián điệp ẩn mình trong những bức thư điện tử hay cố gắng đột nhập hệ thống thông qua các quảng cáo trực tuyến; các con trojan hiểm độc bất cứ lúc nào cũng như theo từng bước chân của bạn trong cuộc sống trực tuyến và sẵn sàng cùng với bọn lừa đảo (phishing) sâu xé hệ thống nhằm ăn cắp thông tin cá nhân của bạn, phá hỏng hệ thống của bạn.

7. Hãy cẩn thận với các điểm Wi-Fi hotspot công cộng

Các điểm truy cập wi-fi công cộng hay của doanh nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến. Một số điểm kết nối là miễn phí trong khi một số khác là có thu phí nhưng tất cả đều có chung một điểm là có các nguy cơ bảo mật. Thống kê cho thấy rất nhiều các điểm hotspot là không an toàn có thể cho phép tin tặc ác ý truy cập để lưu trữ hay lấy đi nhiều thứ từ hệ thống mạng này. Trong môi trường doanh nghiệp, hệ thống kết nối không dây thiếu bảo mật có thể cho phép các đối thủ cạnh tranh truy cập vào mạng và ăn cắp các bí mật của công ty hay thậm trí là biến hệ thống mạng của công ty trở thành kho lưu trữ các tác phẩm ăn cắp bản quyền hay các trang web khiêu dâm.

Đối với người sử dụng máy tính xách tay thì biện pháp dễ nhất để thoát khởi mọi mối đe doạ tấn công khi truy cập vào mạng không dây công cộng là vô hiệu hoá tính năng chia sẻ tệp tin và cài đặt một tường lửa cá nhân.

8. Hãy cẩn thận khi đọc kho lưu trữ email trực tuyến (Mailing list)

Online Mailing là một nguồn tài nguyên mọi loại thông tin khổng lồ đặt biệt các kho lưu trữ email trực tuyến (online mailing archives). Các thông điệp được thu thập và lưu trữ trong các kho công cộng có thể được tìm thấy thông qua Google. Các kho lưu trữ này cũng khá giống với Inbox trong hòm thư của bạn chỉ khác một điều là ai cũng có thể vào đọc được mà không cần đăng nhập.

Trong khi những bộ sưu tập như thế này thực sự là một “món hời” cho những ai đi tìm kiếm thông tin trực tuyến thì nó cũng tiềm ẩn không ít các mối đe doạ bảo mật. Nếu như máy chủ lưa trữ thông tin kiểu này không được quét virus thường xuyên hay loại bỏ đi các tệp tin đính kèm trong các thông điệp thì có lẽ trong đó cũng có không ít các mối đe doạ bảo mật khác nhau như virus sâu máy tính trojan hay các đoạn mã độc hại khác.

Trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm chứng minh thực tế này chúng tôi đã tìm thấy một vài con virus W32/Netsky náu mình trong các tệp tin đính kèm…

9. Cẩn thận với các phần mềm chống spyware và pop-up “giả mạo”

Phần mềm gián điệp là một mối đe doạ của cuộc sống trực tuyến ngày nay cũng như các pop-up luôn luôn gây phiền hà cho bạn mỗi khi bạn o­nline.

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng nào đó có khả năng ngăn chặn lại pop-up thì những ứng dụng miễn phí của Google, MSN hay Yahoo cũng là khá tốt hay như Windows XP SP2 cũng đã tích hợp sẵn tính năng chặn pop-up rất hiệu quả. Thậm trí là một bộ phần mềm chống virus tốt cũng thường đi kèm một ứng dụng ngăn chặn pop-up.

Còn đối với spyware, bạn có thể sử dụng các phần mềm ngăn chặn phần mềm gián điệp phổ biến như Ad-Aware, Spybot Search and Destroy hay SpySweeper - tất cả những phần mềm này đều có phiên bản miễn phí và thực hiện nhiệm vụ của mình khá tốt.

Tuy nhiên, đôi khi tính phổ biến của những phần mềm này lại phụ thuộc quá nhiều vào các bài quảng cáo đánh bóng chúng trên các tạp chí. Nhất là các phần mềm chống spyware được quảng cáo thông qua các pop-up hay các loại quảng cáo khác khiến người sử dụng cảm thấy bực mình bởi vì chúng cố gắng thuyết phục người sử dụng phải tải chúng về. Nhưng có đáng khi khi những phần mềm này chỉ cho phép bạn quét toàn bộ hệ thống của bạn, còn nếu bạn muốn loại trừ các loại spyware này thì bạn phải đăng kí mua bản quyền sử dụng. Không những thế mà một số phần mềm trong đó còn đưa ra những báo cáo giả mạo cho rằng máy tính của bạn nhiễm spyware nghiêm trọng nhằm buộc người sử dụng phải mua phần mềm của họ. Thậm trí còn sử dụng một số đoạn mã độc hại gây ảnh hưởng đến kết nối, không cho phép người sử dụng gỡ bỏ cũng chỉ nhằm buộc người sử dụng phải mua phần mềm của họ.

Vậy bằng cách nào có thể phân biệt được một sản phẩm hoàn toàn đáng tin cậy với một sản phẩm giả mạo. Quy tắc thông thường cho thấy nếu như nhà phát triển phần mềm quảng cáo sản phẩm của họ thông qua các pop-up thì phần mềm đó đáng bị nghi ngờ. Các quảng cáo pop-up thường khuyến các là hệ thống của bạn bị nhiễm spyware. Trong khi đó một số phần mềm thương mại thường cung cấp dịch vụ quét miễn phí và thông báo chính xác tình trạng hệ thống của bạn – không thông báo về tình trạng nhiễm spyware nghiêm trọng của hệ thống … vì thế bạn nên thận trọng.

Bảo mật trực tuyến: 80 bước phòng thủ cho người dùng NET - Phần II
Bảo mật trực tuyến: 80 bước phòng thủ cho người dùng NET - Phần I

Thứ Năm, 08/12/2005 10:41
31 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản