Cách đặt mật khẩu bảo vệ thư mục trên máy Mac

Trên macOS, các thư mục không được mã hóa trực tiếp nhưng bạn có thể đặt mật khẩu bảo vệ nó. Đây là cách hiệu quả bảo vệ thư mục và các file chứa trong đó. Bạn có thể đặt mật khẩu thư mục trên macOS sử dụng ứng dụng tích hợp sẵn Disk Utility hoặc công cụ bên thứ ba Encrypto.

Cách đặt mật khẩu bảo vệ thư mục sử dụng Disk Utility

Bạn có thể bảo vệ nội dung bên trong một thư mục bằng cách sao chép chúng vào một disk image được bảo vệ bằng mật khẩu. Việc làm này sẽ tạo một file dmg mới với mật khẩu bảo vệ. Thư mục gốc sẽ không bị ảnh hưởng và bạn có thể xóa khi hoàn tất quá trình sao chép nội dung sang disk image.

Bước 1. Mở Disk Utility từ Spotlight hoặc “/Applications/Utilities/Disk Utility.app”.

Bước 2. Chọn File > New Image > New Image from Folder… từ thanh menu.

Chọn Image from Folder

Bước 3. Chọn thư mục muốn đặt mật khẩu bảo vệ từ cửa sổ duyệt file hiện lên.

Bước 4. Trong menu Encryption, chọn 128-bit AES Encryption hoặc 256-bit AES encryption. Lựa chọn thứ hai an toàn hơn nhưng mất thời gian mã hóa và giải mã hơn. Cả hai định dạng này đều cung cấp mức độ an toàn tốt bảo vệ dữ liệu của bạn, nên ở đây chúng ta sẽ chọn 128-bit AES.

Chọn 128-bit AES

Bước 5. Nhập mật khẩu khi được nhắc. Đây là mật khẩu bạn sẽ dùng để mở khóa disk image, không giống với mật khẩu máy Mac của bạn. Để đảm bảo an toàn dữ liệu, bạn nên đặt mật khẩu khó đoán.

Bước 6. Trong menu Image Format, chọn read/write để thêm file vào image nếu muốn. Hoặc không nếu bạn chỉ cần xem các file trên disk image mà không cần cập nhật hoặc thêm file mới.

Chọn read/write

Bước 7. Click vào Save để tạo disk image mã hóa và nó sẽ thông báo cho bạn biết khi quá trình tạo hoàn tất.

Click vào Save

Bước 8. Trừ khi ở bước trên bạn đã vị trí lưu khác, nếu không theo mặc định disk image sẽ xuất hiện cạnh thư mục bạn đã chọn để đặt mật khẩu bảo vệ.

File dmg được lưu cùng vị trí với thư mục gốc

File DMG không giống với thư mục của bạn, nhưng nó là bản sao nội dung của thư mục ở định dạng disk image. Disk image này được bảo vệ bằng mật khẩu, yêu cầu nhập mật khẩu để mount và đọc nội dung.

Khi mở disk image, bạn cần nhập mật khẩu để truy cập vào image và xem tất cả các file của thư mục. Sau khi kiểm tra image, bạn có thể xóa thư mục không được mã hóa.

Cách đặt mật khẩu bảo vệ thư mục sử dụng Encrypto

Encrypto là một công cụ mã hóa của bên thứ ba có sẵn trong Mac App Store. Nó cung cấp tính năng mã hóa và giải mã một cách dễ dàng dựa trên tính năng kéo và thả đơn giản.

Download: Encrypto

Bước 1. Cài đặt Encrypto từ Mac App Store.

Bước 2. Mở Encrypto từ thư mục Applications.

Bước 3. Kéo thư mục muốn mã hóa vào cửa sổ của Encrypto.

Kéo thư mục muốn mã hóa vào Encrypto

Bước 4. Nhập mật khẩu muốn sử dụng để bảo vệ thư mục. Bạn cũng có thể cung cấp gợi ý nếu sợ quên mật khẩu.

Nhập mật khẩu

Bước 5. Sau khi nhập mật khẩu mạnh, click vào Encrypt để mã hóa thư mục trong kho lưu trữ Encrypto.

Bước 6. Sau khi quá trình mã hóa hoàn tất, kéo kho lưu trữ Encrypto tới vị trí an toàn. Bạn có thể chọn Share File > Save As… để lưu nó ở vị trí khác.

Lưu kho lưu trữ Encrypto ở vị trí an toàn

Bước 7. Để mở file, click đúp vào kho lưu trữ Encrypto. Nhập mật khẩu và click vào “Decrypt” để mở khóa thư mục.

Click vào Decrypt

Kéo thư mục đã giải mã vào vị trí lưu.

Đặt mật khẩu bảo vệ thư mục với phương pháp sử dụng tiện ích Disk Utility sẽ hoạt động trên tất cả các máy Mac nhưng quá trình thực hiện hơi phức tạp một chút trong khi Encrypto dễ sử dụng hơn nhưng cách này có thể không còn hữu dụng trong tương lai. Do đó hãy chọn phương pháp phù hợp với bạn nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 14/09/2018 08:43
4,34 👨 21.532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật